Những người 'khóc ròng' tại xứ sở thần tiên

Bảo Quân| 28/11/2020 08:15

Khi nước Mỹ tiếp tục chuỗi ngày oằn mình với Covid-19, Disneyland - nơi được mệnh danh là xứ sở thần tiên, buộc phải sa thải hàng chục ngàn nhân viên.

Những người 'khóc ròng' tại xứ sở thần tiên

Trước và sau thềm Lễ Tạ ơn, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp tại Mỹ - ổ dịch lớn nhất thế giới. Cập nhật đến sáng 28/11/2020, Mỹ ghi nhận 146.893 ca mắc mới và 1.206 người tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp bệnh lên 13.433.102, với 270.833 người trong đó đã tử vong.

Một ngày sau khi xứ sở cờ hoa đón Lễ Tạ ơn, các trung tâm mua sắm và nhà bán lẻ cũng đồng thời áp đặt các biện pháp hạn chế lây lan Covid-19 nghiêm ngặt, khiến ít người Mỹ đến cửa hàng hơn trong ngày Black Friday.

Là một trong số hàng loạt doanh nghiệp lao đao giữa vòng xoáy dịch bệnh ấy, Disney mới đây đã gửi hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, cho biết kế hoạch sa thải hơn 30.000 nhân viên. Thời gian sa thải dự kiến là vào cuối tháng 3/2021, trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục khiến các công viên giải trí và khu nghỉ dưỡng của Disney thiệt hại nghiêm trọng.

Theo RT, "nhà chuột" sẽ sa thải 32.000 nhân viên, chủ yếu thuộc các công viên giải trí. Như vậy, số người bị sai thải trong kế hoạch mới này đã tăng thêm 4.000 so với mức 28.000 được đưa ra vào tháng 9/2020. Theo báo cáo thường niên gần đây nhất, Disney sử dụng khoảng 223.000 nhân viên.

Đầu tháng này, Disney cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự ở Disneyland tại Nam California, khi bức tranh tương lai của ngành giải trí ngày càng xám xịt. Được biết, các cơ quan quản lý tại Mỹ ở thời điểm hiện tại vẫn chưa công bố liệu các công viên giải trí có được phép mở cửa trong tương lai gần hay không.

Ngoài ra, Disney còn cảnh báo có thể sẽ buộc phải dừng chia cổ tức trong tương lai, giảm hoặc không chi trả các khoản đóng hưu trí và y tế hưu trí. Công ty này cũng có thể cắt giảm mức đầu tư vào các sản phẩm truyền hình và điện ảnh, đồng thời tăng ngưng việc hoặc cho thôi việc nhiều nhân viên hơn.

"Một số biện pháp này có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi", Disney nêu trong hồ sơ.

Đến nay, có thể thấy rõ, Covid-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến mảng hoạt động kinh doanh công viên của Disney. Bên cạnh đó, "nhà chuột" cũng đã phải dừng kinh doanh tour du thuyền, hoãn phát hành các bộ phim lớn như "Black Widow", vốn được kỳ vọng là một trong những bom tấn lớn của năm 2020.

Được biết, tất cả 12 công viên của Disney ở Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu đã đóng cửa từ tháng 3 - 5/2020. Sau đó, Disney đã mở cửa lại các công viên ở Thượng Hải và Florida, nhưng công viên hàng đầu ở California sẽ vẫn đóng cửa ít nhất đến cuối năm 2020. Cuối tháng trước, Disneyland Paris cũng đã bị buộc phải đóng cửa lần nữa, khi Pháp áp lệnh phong toả toàn quốc lần hai.

Theo RT, đại dịch đã thổi bay 7,4 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính của Disney, với xấp xỉ 6,9 tỷ USD trong đó đến từ các công viên giải trí và mảng hoạt động trải nghiệm. Tính đến ngày 30/9 trong năm tài chính, Disney đã báo lỗ 2,8 tỷ USD, ngược hẳn so với mức lãi 10,4 tỷ USD vào năm ngoái.

Hiện, điểm sáng le lói của Disney ở thời điểm này là dịch vụ truyền hình trực tuyến Disney +, với khoảng 74 triệu người đăng ký và đã trở thành trọng tâm kinh doanh sau khi đại tu bộ phận truyền thông và giải trí. CEO Bob Chapek tuần trước nói rằng, hoạt động kinh doanh này là "chìa khóa" cho tương lai của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những người 'khóc ròng' tại xứ sở thần tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO