Những cơn gió ngược ngăn cản chuỗi cung ứng toàn cầu

Tùy Phong| 08/06/2022 07:30

Những cơn gió ngược ngăn cản đà phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu có xu hướng tồn tại lâu hơn so với dự báo vài tháng trước và có thể sẽ không sớm được giải quyết dễ dàng.

Những cơn gió ngược ngăn cản chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong một báo cáo vừa công bố, Citi cảnh báo tình trạng thiếu chip bán dẫn, linh kiện ô tô và nhiều hàng hóa quan trọng khác chắc chắn sẽ tiếp diễn trong tương lai gần. 

"Tựu trung lại, chúng tôi nhận thấy các áp lực đè nặng lên chuỗi cung ứng toàn cầu có xu hướng tồn tại lâu hơn so với dự báo vài tháng trước và không sớm dễ dàng được giải quyết", Nathan Sheets - Kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi Research cùng nhóm nghiên cứu viết. 

"Xung đột Nga - Ukraine đường như càng làm trầm trọng thêm các áp lực đó. Dựa trên những gì đang xảy ra, bất cứ hy vọng nào về sự phục hồi chuỗi cung ứng trong tương lai gần đều trở nên xa vời. Thách thức trong những tháng tới thậm chí không kém nghiêm trọng hơn so với trong suốt 2 năm vừa qua".

Chỉ ra những cơn gió ngược ngăn cản đà phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu, Citi cho biết chúng là lạm phát, thiếu hụt lao động và tiết kiệm hộ gia đình tăng cao.

Link bài viết

"Để những áp lực đang đè nặng lên các chuỗi cung ứng giảm bớt, chúng ta cần thấy những diễn biến tích cực thực sự của dịch bệnh. Một số vấn đề chuỗi cung ứng đang có dấu hiệu được cải thiện, nhưng cũng có nhiều khó khăn mà chúng ta chưa thể biết tới nào chúng sẽ kết thúc", Citi nhận định. 

Diễn biến của Covid-19 là một yếu tố quan trọng vì đại dịch đã phá bỏ hoàn toàn quan điểm các chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tối ưu hóa. "Cho tới khi đại dịch xảy ra, nhiều người vẫn nghĩ rằng các chuỗi cung ứng đang được 'tối ưu hóa' và hoạt động một cách trơn tru".

"Các doanh nghiệp trước đó được cho là đã thành công giải bài toán tinh gọn lượng hàng tồn kho và đảm bảo dòng chảy nguyên liệu đầu vào ổn định phục vụ sản xuất. Nhưng trong 2 năm qua, chúng ta chứng kiến nhu cầu hàng hóa tăng vọt, bên cạnh đó là những đứt gãy trong chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào dùng để sản xuất những hàng hóa đó". 

Công nghệ là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất từ việc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Mới đây, Apple đã công bố sản phẩm Macbook Air mới trong Hội nghị Nhà phát triển toàn cầu ngày 6/6/2022. Dù vậy, sản phẩm mới này có thể rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn cung trong thời gian tới liên quan tới các lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19 tại Trung Quốc. 

Trong khi đó, chip bán dẫn tiếp tục rơi vào cảnh thiếu hụt nghiêm trọng, một phần là bởi chiến lược Zero Covid của Trung Quốc, phần khác là do nhu cầu máy tính và xe hơi trên toàn cầu tăng cao trong và sau đại dịch. Theo Pat Gelsinger - CEO của Intel, thế giới mới chỉ đi được một nửa chặng đường cuộc khủng hoảng chip". "Tôi dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài tới năm 2024", ông nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cơn gió ngược ngăn cản chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO