Nhật - Hàn "rục rịch" đàm phán, căng thẳng thương mại có kết thúc?

Khởi Vũ| 29/11/2019 07:00

Hãng thông tấn Yonhap sáng nay dẫn lời Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, nước này và Nhật Bản sẽ tiến hành đàm phán thương mại cấp cao trong tháng 12 tới.

Nhật - Hàn

Làn sóng người biểu tình phản đối quyết định siết chặt xuất khẩu của Tokyo trước đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul vào tháng 8/2019.

Dự kiến diễn ra vào tuần thứ ba của tháng 12 tại Tokyo, vòng đàm phán thương mại sắp tới được xem là bước đi đầu tiên hướng tới việc giải quyết bất đồng thương mại giữa hai quốc gia này. "Trong cuộc gặp vào tháng 12 tới, kế hoạch của hai bên sẽ là trao đổi quan điểm về tình hình trong và ngoài nước có liên quan đến việc hạn chế xuất khẩu", tuyên bố từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc có đoạn viết.

Trước đó, quan chức Bộ Thương mại Nhật - Hàn đã tiến hành đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 28/11/2019 tại Seoul để chuẩn bị cho vòng đàm phán sẽ diễn ra trong 3 tuần nữa. Với mục tiêu giải quyết các bất đồng thương mại đã và đang cản trở mối quan hệ an ninh lẫn ngoại giao giữa hai nước trong thời gian qua, hai bên đã thảo luận về thời gian, địa điểm tổ chức cũng như chương trình nghị sự cho vòng đàm phán cấp cao. Đồng thời, Nhật - Hàn cũng nhất trí tổ chức một phiên họp trù bị tại Vienna, Áo vào ngày 4/12 tới. 

"Để giải quyết những xung đột hiện hữu, hai nước có kế hoạch thảo luận về nhiều khía cạnh khác nhau xung quanh vấn đề về danh sách trắng và hạn chế xuất khẩu", Lee Ho-hyeon - Tổng giám đốc Chính sách thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết.

"Điều quan trọng là hai nước sẵn sàng để giải quyết vấn đề", ông Lee nói thêm. "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là bình thường hóa tất cả các biện pháp mà hai bên đã áp lên nhau, và đưa tình hình trở lại như trước tháng 7 năm nay."

Động thái nói trên là tín hiệu đáng mừng tiếp theo sau khi Seoul quyết định hoãn có điều kiện việc chấm dứt Hiệp định Chia sẻ Thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) Hàn Quốc - Nhật Bản để giải tỏa căng thẳng hôm 22/11. 

Đồng thời, Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tạm dừng quy trình khởi kiện Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Tokyo siết chặt quy định xuất khẩu ba mặt hàng vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc là fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu), trong thời gian hai nước tiến hành đối thoại về chính sách quản lý xuất khẩu.

Link bài viết

Trước đó, tại cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề hội nghị cấp cao ASEAN + 3 tại Bangkok hồi đầu tháng 11, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định rằng, nguyên tắc để giải quyết tất cả vấn đề song phương là thông qua đối thoại. Ngoài ra, cả hai cũng bày tỏ hy vọng về các biện pháp cải thiện quan hệ bằng đàm phán đang diễn ra thông qua các kênh ngoại giao chính thức, theo thông tin từ Nhà Xanh.

Trước những tín hiệu tích cực xuất hiện bất ngờ trong thời gian gần đây, đã có nhiều hy vọng về việc căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ được giải quyết sau vòng đàm phán diễn ra vào tháng 12 tới. Dẫu vậy, hiện vẫn chưa có gì để khẳng định kịch bản này sẽ xảy ra, nhất là khi ngày một nhiều thành viên chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe tin rằng, quan hệ giữa hai nước sẽ khó lòng cải thiện, chừng nào ông Moon còn đương chức.

Tờ Nikkei Asian Review từng dẫn nguồn tin vào cuối tháng 10 vừa qua cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đã nói với nhiều người thân cận rằng ông không tin quan hệ Nhật – Hàn sẽ có thể được cải thiện trong ít nhất là 5 năm tới. Đồng thời, Nhật Bản nên tập trung phát triển quan hệ ngoại giao ở nơi khác, "thay vì hao tâm tổn sức cho một đất nước không thể tin tưởng được".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật - Hàn "rục rịch" đàm phán, căng thẳng thương mại có kết thúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO