Nga hạn chế doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài

Khả Hân| 26/04/2022 05:19

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh cấm các công ty Nga niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán ở nước ngoài. Điều đó có nghĩa là các tỷ phú Nga sở hữu các công ty niêm yết ở nước ngoài sẽ không thể thu cổ tức bằng ngoại tệ từ các chứng chỉ lưu ký.

CK-3-3553-1650947045.jpg

Giao dịch chứng chỉ lưu ký trên các sàn giao dịch nước ngoài cũng phải dừng lại sau vài ngày nữa, mặc dù Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, Sàn Giao dịch Chứng khoán London và các sàn giao dịch quốc tế hàng đầu khác đã đóng băng chứng khoán Nga sau khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2. Lệnh cấm này là đòn giáng mới nhất đối với các tỷ phú Nga, những người vốn đã bị ảnh hưởng nặng do các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như các biện pháp kiểm soát vốn của Nga để hạn chế khả năng chuyển tiền ra nước ngoài.

Trong khi đó, ngày 19/4/2022, cơ quan thuế của Anh thông báo sẽ thu hồi tư cách được công nhận của Sàn Giao dịch Chứng khoán Moskva dựa trên các biện pháp trừng phạt mà Chính phủ Anh đã áp dụng đối với Nga. Theo London, hành động này nhằm đáp trả các hạn chế mà Ngân hàng Trung ương Nga áp đặt lên các nhà đầu tư nước ngoài, như lệnh cấm các nhà đầu tư nước ngoài bán tài sản ở Nga được đưa ra cuối tháng 2.

Việc hạn chế doanh nghiệp nội địa niêm yết ở nước ngoài cũng đã được Trung Quốc thực thi trước đây vì lý do an ninh quốc gia, dù vậy gần đây chính sách này đã nới lỏng.

Mới đây nhất, cổ đông của Didi Global - công ty gọi xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc, dự kiến biểu quyết về việc hủy niêm yết tại Mỹ trong một cuộc họp ngày 23/5/2022. Giới phân tích nhận định, động thái của Didi cho thấy việc siết chặt giám sát các công ty trong nước niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài của Bắc Kinh vẫn đang phủ bóng đen lên ngành công nghệ nước này. Được biết kể từ khi IPO, cổ phiếu Didi đã mất hơn 84% giá trị và vốn hóa của công ty này hiện chỉ còn khoảng 11,63 tỷ USD...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga hạn chế doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO