Mỹ cân nhắc dỡ bỏ một số thuế quan với Trung Quốc

P.V| 07/06/2022 01:30

Để chống lạm phát, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu xem xét dỡ bỏ một số thuế quan với hàng Trung Quốc.

Mỹ cân nhắc dỡ bỏ một số thuế quan với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, các quan chức Mỹ đã nhận được yêu cầu trên ông Joe Biden. "Chúng tôi đang xem xét. Trên thực tế, Tổng thống đã yêu cầu chúng tôi phân tích vấn đề này. Chúng tôi đang nghiên cứu và Tổng thống sẽ ra quyết định", bà Raimondo nói với CNN trong một cuộc phóng vấn ngày 5/6/2022 khi được hỏi liệu chính quyền Biden có cân nhắc dỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc để giảm lạm phát không.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết, hàng gia dụng, xe đạp... là các sản phẩm hợp lý có thể cân nhắc đến việc dỡ bỏ thuế quan. Tuy nhiên, với các sản phẩm như thép, nhôm, chính quyền nước này vẫn quyết định giữ nguyên thuế để bảo vệ người lao động Mỹ và ngành hàng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cho biết đang xem xét loại bỏ một số thuế quan mà người tiền nhiệm Donald Trump đã áp hàng hoá Trung Quốc giai đoạn 2018 - 2019, thời điểm xảy ra thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Loạt thuế quan này sẽ hết hiệu lực vào ngày 6/7, trừ phi có yêu cầu tiếp tục gia hạn từ các ngành công nghiệp Mỹ.

Phía Trung Quốc cũng lập luận rằng việc giảm thuế sẽ giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.

Theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của nước này đã tăng 8,3% so với 1 năm trước. Tốc độ này cao hơn ước tính 8,1% của Dow Jones. Lạm phát Mỹ hiện vẫn quanh đỉnh 40 năm. Đồng nghĩa, tiền lương của người lao động tiếp tục giảm. Tính từ đầu năm, thu nhập thực tế của người lao động Mỹ đã giảm 2,6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cân nhắc dỡ bỏ một số thuế quan với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO