Lạm phát ở Mỹ bắt đầu hạ nhiệt

T.Hải| 14/04/2023 08:21

Ngày 12/4 (theo giờ Việt Nam), những dữ liệu mới nhất về tình hình lạm phát tháng 3 tại Mỹ đã được công bố.

Thông tin tích cực là lạm phát Mỹ đã giảm nhanh hơn một chút so với dự kiến. Về phía thị trường, nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại trước một số nguy cơ khác của nền kinh tế.

Theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 3, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 5% so với giai đoạn 1 năm trước và tăng 0,1% khi so với tháng 2. Mức tăng này đều thấp hơn so với ước tính trước đó của Dow Jones lần lượt là 5,1% và 0,2%. Căn cứ vào các số liệu chi tiết, yếu tố chính giúp lạm phát được kiểm soát là do giá cả các mặt hàng năng lượng trong tháng 3 đã giảm 3,5% và chi phí cho thực phẩm không đổi.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED), nhưng ít nhất đã có dấu hiệu cho thấy lạm phát tiếp tục tăng chậm lại. Mức tăng hàng năm của CPI trong tháng 3 là thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

“Tâm điểm chú ý của Phố Wall đã dịch chuyển từ báo cáo lạm phát yếu hơn dự đoán sang mối lo suy thoái. Đó là vì bất ổn trong hệ thống ngân hàng có thể quay lại khi các đơn vị này sắp công bố báo cáo tài chính”, nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda nhận định.

Nỗi lo suy thoái chi phối chứng khoán Mỹ trong phiên 12/4. Ảnh: Jeenah Moon.

Nỗi lo suy thoái chi phối chứng khoán Mỹ trong phiên 12/4 - Ảnh: Jeenah Moon

Về phía thị trường, các nhà đầu tư vẫn thận trọng và cho rằng quyết định cắt giảm sản lượng gần đây của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) có thể đẩy giá nhiên liệu tăng cao trở lại, làm lạm phát khó kiểm soát hơn. Trong biên bản cuộc họp tháng 3 vừa được công bố, FED cũng đánh giá kinh tế Mỹ có thể suy thoái vào cuối năm.

Những lo ngại này khiến chứng khoán Mỹ đánh mất các mức tăng trong ngày và giảm điểm nhẹ khi kết thúc phiên giao dịch. Hiện chỉ số Dow Jones giảm hơn 0,1%, xuống còn 33.647 điểm.

Trên sàn giao dịch hàng hóa, dầu tiếp tục tăng hơn 2% giá trị, chốt phiên ở gần 83,3 USD/thùng. Trong khi vàng tiếp tục trụ ở ngưỡng giá cao, với hơn 2.029 USD/Ounce.

Lạm phát tại Mỹ bắt đầu diễn biến theo hướng mà Cục Dự trữ Liên bang mong muốn. Các dự báo hiện nay vẫn cho thấy, lãi suất có thể tăng thêm 0,25 điểm % trong cuộc họp tháng 5, nhưng kỳ vọng về việc lãi suất sẽ ngừng tăng sau cuộc họp này đang được củng cố vững chắc hơn.

Phát biểu ngày 12/4, Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond Thomas Barkin cho biết lạm phát có thể đang giảm nhưng tốc độ chưa đủ nhanh để về mức 2%. Quan điểm cứng rắn này của ông đã khiến giới đầu tư thận trọng hơn kể cả khi CPI thấp hơn dự kiến.

“Chúng ta đang đi đúng hướng, nhưng chừng nào lạm phát còn chưa hạ về mức mục tiêu thì chưa ai dám chắc chúng tôi đã kiểm soát được lạm phát”, ông Barkin nói với CNBC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạm phát ở Mỹ bắt đầu hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO