Hiệp định thương mại tự do EU - Singapore: Mở thêm đường rộng hợp tác EU - ASEAN

Nguyễn Văn Toàn| 12/09/2019 07:03

Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Singapore (EUSFTA - European Union-Singapore Free Trade Agreement) sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Singapore và mở ra con đường hợp tác EU- ASEAN. Đó là thông điệp được Bộ trưởng phụ trách quan hệ thương mại Singapore - Iswaran chia sẻ tại Brussels mới đây.

Hiệp định thương mại tự do EU - Singapore: Mở thêm đường rộng hợp tác EU - ASEAN

Các công ty lớn "tìm đường đi riêng trên khắp thế giới", nhưng các công ty nhỏ cần được giúp đỡ để điều hướng các thị trường mới và tiếp cận với họ, ông nói. Ngoài việc triển khai sớm EUSFTA, Diễn đàn dịch vụ châu Âu (ESF - European Services Forum) hy vọng sẽ thấy việc thúc đẩy thỏa thuận với các cộng đồng doanh nghiệp ở cả hai bên, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm các doanh nghiệp có thể chưa nhận thức được lợi ích của Hiệp định, nhưng ESF thực sự là một mạng lưới các đại diện từ khu vực thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư vào dịch vụ, và SME sẽ có lợi ích từ đó.

EUSFTA mang lại các lợi ích như: cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho một loạt dịch vụ và tạo thuận lợi cho việc trao đổi các chuyên gia giữa EU và Singapore. 

“Các thỏa thuận giữa các quốc gia rất quan trọng để định hình kiến trúc tổng thể của mối quan hệ này, và doanh nghiệp mới thực sự làm các thỏa thuận đó sinh động hơn", ông Iswaran nói.

"Chúng tôi hy vọng đây sẽ là khởi đầu của cả một loạt những thành công trong tương lai" và "EUSFTA rất gần với đích, hy vọng quá trình phê chuẩn cuối cùng được hoàn thành trong năm nay”.  

EUSFTA còn được xem là con đường dẫn đến một thỏa thuận EU - ASEAN trong tương lai. Tầng lớp trung lưu đang lên của Asean đang đòi hỏi hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao hơn, từ giáo dục và chăm sóc sức khỏe đến hàng tiêu dùng, và đó đều là những mặt hàng thế mạnh của châu Âu.  

EUSFTA tập trung thỏa thuận hướng vào hàng hóa và dịch vụ theo hình thức truyền thống. Nhưng các công ty ngày nay đều phải đối phó với sự chuyển động kỹ thuật số của dữ liệu. Do đó, ông Iswaran kêu gọi: "Chúng ta nên hướng tới các sáng kiến kinh tế kỹ thuật số". Và các thỏa thuận có thể bao gồm cả quy tắc chuyển dữ liệu cũng như thanh toán điện tử xuyên biên giới. 

Ông Ulrich Adam - Tổng giám đốc của Hiệp hội sản xuất rượu châu Âu lưu ý rằng, xuất khẩu rượu của châu Âu sang Singapore đã tăng 90% trong thập kỷ qua. Là một trung tâm phân phối lớn ở châu Á, Singapore là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của các sản phẩm rượu châu Âu, sau Mỹ.

Ông Ulrich Adam cũng khẳng định: EUSFTA sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp với mức độ bảo vệ cao đối với các chỉ dẫn địa lý - của các loại rượu mạnh chỉ có ở một số vùng lãnh thổ như rượu cognac và Scotch. Hiệp định cũng sẽ cung cấp một nền tảng cho sự hợp tác pháp lý giữa chính phủ và doanh nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp định thương mại tự do EU - Singapore: Mở thêm đường rộng hợp tác EU - ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO