Giá nhà ở Anh sẽ chững lại nhờ người Hồng Kông?

Gia Lê| 13/09/2020 05:06

Thị trường bất động sản (BĐS) tại Anh đã sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, lực mua từ người Hồng Kông nhập tịch Anh được kỳ vọng sẽ giúp xu hướng này chững lại.

Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, thị trường BĐS ở Anh gần như bị đóng băng, khi người mua nhà không thể đến khảo sát căn hộ. Các chuyên gia dự đoán giá nhà ở Anh có thể giảm tới 10% trong năm nay do tác động của dịch Covid-19, do những thiệt hại kinh tế nặng nề khiến nhiều người phải thắt chặt chi tiêu và hạn chế các khoản đầu tư, mua sắm có giá trị lớn như nhà, đất.

Giá nhà ở Anh mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau sự bất ổn do Brexit gây ra vào cuối năm 2019, nhưng cú đánh mới nhất của virus Corona chủng mới đã khiến thị trường này giảm mạnh trở lại. Dù vậy, bước sang tháng 7, thị trường BĐS đã diễn biến tích cực.

Theo thống kê từ trang web BĐS Rightmove, thị trường nhà, đất tại Anh đã có tháng 7 "bận rộn" nhất trong hơn 10 năm qua, khi một loạt giao dịch đã diễn ra. Đặc biệt nhu cầu đối với những ngôi nhà có giá từ 400.000 - 500.000 bảng Anh đã tăng đáng kể, nhờ được lợi về thuế.

bai-3-nha-dat-anh-1-3724-1599793588.jpg

Có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên là do thị trường BĐS bị dồn nén trong giai đoạn cách ly, nên khi mở cửa trở lại vào giữa tháng 5, đã làm bùng nổ các giao dịch trước đó bị hoãn lại cũng như làm tăng tốc những nhu cầu mới. 

Đáng lưu ý là tuy giá nhà chào bán đã giảm trung bình 0,2% trên toàn lục địa Anh, nhưng bị ảnh hưởng chủ yếu bởi mức giảm 2% ở London, nơi số lượng nhà sắp đưa ra thị trường tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại 7 khu vực khác, giá chào bán vẫn đạt mức cao kỷ lục do người bán tìm cách tận dụng tối đa nhu cầu gia tăng.

Tuy nhiên vào cuối tháng trước, Hiệp hội Xây dựng toàn quốc Anh đã cảnh báo đợt tăng giá vào tháng 7 không đồng nghĩa với việc thị trường BĐS sẽ sớm khởi sắc trở lại. Theo dự báo của tổ chức này, khi "kế hoạch furlough" - chính sách cho nhân viên nghỉ tạm thời trong mùa dịch kết thúc, số lượng người lao động mất việc chính thức sẽ tăng lên và điều này sẽ làm thị trường suy yếu trở lại vì thu nhập của người lao động bị sụt giảm.

Dù vậy, giá nhà ở Anh được hỗ trợ từ lực mua của người nước ngoài, đặc biệt là khi ngày càng nhiều người Hồng Kông đến Anh mua nhà sau khi Trung Quốc áp dụng Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính Hồng Kông hồi tháng 7 vừa qua. Thời điểm đó, Chính phủ Anh đã tuyên bố sẽ cho phép 3 triệu người có hộ chiếu diện công dân Anh ở nước ngoài (BNO) tại Hồng Kông có cơ hội nhập tịch Anh.

Theo các đại lý BĐS ở Anh, số căn hộ đã bán cho khách hàng Hồng Kông (chủ yếu mua để ở) trong hai tháng qua tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Guy Bradshaw - người đứng đầu khu dân cư London tại Sotheby's International Realty UK chia sẻ, người Hồng Kông lo lắng về tình hình chính trị ở đặc khu và muốn đảm bảo gia đình được an toàn, nguồn thu nhập được bảo vệ nên sang Anh mua BĐS.

Công ty Phát triển Nhà đất Battersea Power Station cho biết, nhu cầu mua BĐS tại Anh của người Hồng Kông đã tăng 150% kể từ tháng 4. Do đó, quỹ đất và căn hộ còn trống tại Anh ngày càng khan hiếm. Dữ liệu của Knight Frank cho thấy, người Hồng Kông mua BĐS đã tăng một bậc để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 ở trung tâm London trong 12 tháng qua, sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nga.

Bên cạnh đó, giá bảng Anh giảm mạnh kể từ năm 2014 và mức thuế ưu đãi 0% đối với người mua BĐS lần đầu có mức giá dưới 500.000 bảng Anh, cũng khuyến khích người Hồng Kông đầu tư mạnh vào BĐS ở Anh. Trước tình hình này, một số nhà phát triển BĐS ở Anh đã chọn Hồng Kông là nơi đầu tiên để chào bán các khu nhà ở quốc tế, thay vì là Thượng Hải hoặc Singapore như  trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá nhà ở Anh sẽ chững lại nhờ người Hồng Kông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO