G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

MH| 17/05/2022 01:32

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, chuyển từ nhiệt điện chạy than sang các nguồn năng lượng tái sinh.

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) năm 2021, các quốc gia trong đó có Mỹ và Anh đã cam kết cung cấp 8,5 tỷ USD để giúp Nam Phi đẩy nhanh việc phát triển năng lượng tái sinh và đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy than.

Giờ đây, G7 muốn mở rộng sáng kiến này sang các nước đang phát triển khác. Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ là những nhà cung cấp vốn chủ chốt cho Indonesia, trong khi các nước thành viên G7 và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đóng vai trò như các đối tác.

Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ là những nhà cung cấp vốn chủ chốt cho Việt Nam, còn Mỹ và Đức sẽ là những nhà cung cấp vốn chủ chốt cho Ấn Độ. Số tiền hỗ trợ cụ thể cho mỗi nước sẽ được thảo luận trong tương lai.

Ngoài ra, sáng kiến này cũng sẽ sử dụng nguồn vốn và chương trình tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho việc chuyển đổi sớm khỏi than đá ở Đông Nam Á.

Nikkei Asia cho biết một thỏa thuận về vấn đề này sẽ đạt được tại hội nghị bộ trưởng G7 về môi trường, khí hậu và năng lượng vào cuối tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO