Đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple tính mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Tuỳ Phong| 26/11/2020 04:00

Theo Nikkei, công ty này muốn tận dụng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vừa được ký kết vào ngày 15/11, để tăng sản lượng tại Việt Nam.

Đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple tính mở rộng sản xuất tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook đến thăm một nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn

Với vai trò đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, Foxconn, còn gọi là Hon Hai Precision Industry, đang có kế hoạch đầu tư khoảng 270 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Động thái này được xem là để doanh nghiệp có trụ sở tại Đài Loan giảm bớt sự phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.

Được biết, số tiền đầu tư mà Foxconn dự định rót vào Việt Nam là 270 triệu USD. Đồng thời, theo Nikkei Asian Review, nhà máy của doanh nghiệp này tại Khu công nghiệp Đông Mai, Quảng Ninh đã xuất xưởng lô màn hình tinh thể lỏng (LCD) đầu tiên tại Việt Nam vào tuần trước, nhằm mục đích tận dụng lợi thế từ RCEP vừa được ký kết gần đây, cũng như hy vọng tăng năng lực sản xuất của công ty tại Việt Nam.

Với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN và 5 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia cùng New Zealand, RCEP là hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm giảm thuế, cũng như cho phép thương mại thông suốt ở châu Á. Theo thoả thuận, RCEP sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với quy mô lên gần 27.000 tỷ USD, chiếm 30% tổng GDP toàn cầu, và hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng.

Hiện, Đài Loan không phải là thành viên RCEP; song trước cơ hội mà FTA này mang lại, cũng như việc phần lớn hoạt động sản xuất của Foxconn đang đặt tại Trung Quốc đại lục, dễ hiểu tại sao công ty này lại muốn tận dụng các ưu đãi về thương mại để mở rộng toàn diện các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam.

Ngoài ra, sự bất ổn xung quanh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington cũng là yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp, trong đó có Foxconn, phải tìm kiếm nơi sản xuất an toàn hơn. Trong khi đó, Việt Nam cũng tham gia RCEP và lại sở hữu vị trí địa lý sát với Trung Quốc, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động vận chuyển, nhập khẩu linh kiện, cũng như có chi phí nhân công rẻ. 

Foxconn chỉ là một trong số các đối tác của Apple lựa chọn di chuyển khỏi Trung Quốc

Foxconn chỉ là một trong số các đối tác của Apple lựa chọn di chuyển khỏi Trung Quốc

Tờ Nikkei cho biết, Foxconn sẽ sớm thành lập một công ty mới tại Việt Nam. "Cơn sốt đầu tư của các doanh nghiệp lớn vào Việt Nam đang ngày càng nóng", Young Liu - Chủ tịch Foxconn, nhận xét. Theo ông Liu, Foxconn sẽ sản xuất nhiều loại sản phẩm tại Việt Nam, bao gồm TV, thiết bị viễn thông và sản phẩm liên quan tới máy tính.

Bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, Foxconn hiện có có 5 nhà máy tại Việt Nam, tập trung ở các khu công nghiệp đặt tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Năm ngoái, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh và tăng thêm quy mô đầu tư tại Bắc Giang.

Theo kế hoạch, tới cuối năm 2020, nhà máy của Foxconn tại Khu công nghiệp Đông Mai sẽ sản xuất khoảng 20.000 màn hình LCD công nghệ cao và xuất khẩu chủ yếu sang Slovakia, Mexico, Ấn Độ... với giá trị xuất khẩu khoảng 250.000 USD. Năm 2021, nhà máy sẽ sản xuất khoảng 1 triệu màn hình với giá trị xuất khẩu khoảng 250 triệu USD và nâng dần lên 500 triệu USD, 1 tỷ USD vào những năm tiếp theo.

Tính chung năm nay, Foxconn dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu 6 tỷ USD tại Việt Nam, tăng gấp đôi so với năm ngoái và tạo việc làm cho 50.000 lao động Việt Nam, với thu nhập bình quân 10-12 triệu đồng/tháng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu nâng tỷ trọng sản xuất bên ngoài Trung Quốc lên hơn 30% tổng sản phẩm.

Được biết, Foxconn chỉ là một trong số các đối tác của Apple lựa chọn di chuyển khỏi Trung Quốc. Các đối thủ của doanh nghiệp này như Pegatron và Wistron cũng đã quyết định sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Trước đó, Pegatron đã chuyển dần mảng sản xuất iPhone sang Ấn Độ, trong khi Wistron bán cả 2 nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc cho một đối tác Apple khác là Luxshare. Và, Luxshare - công ty Trung Quốc sản xuất AirPods cho Apple, cũng đang muốn mở rộng nhà máy ở Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple tính mở rộng sản xuất tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO