Bắt tay với TikTok, Oracle toan tính gì tiếp theo?

Khởi Vũ| 14/09/2020 01:30

Khước từ lời đề nghị từ Microsoft, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, đã chọn tập đoàn công nghệ Oracle làm "đối tác công nghệ" để liên doanh.

Bắt tay với TikTok, Oracle toan tính gì tiếp theo?

Dù TikTok trên thực tế có đôi chút "lệch pha" với định hướng kinh doanh cũng như cơ sở khách hàng của Oracle, song việc sở hữu TikTok có nhiều ý nghĩa hơn thế.

Trước đó, hàng loạt tờ báo tại Mỹ hôm 13/9/2020 (giờ Mỹ) dẫn tuyên bố từ Microsoft cho biết, đề nghị mua lại TikTok tại Mỹ của tập đoàn này đã bị ByteDance - công ty mẹ của TikTok, từ chối, dù Microsoft là công ty đầu tiên ngỏ ý mua lại ứng dụng này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm cửa TikTok.

Được biết, trong thương vụ này, Walmart cũng có kế hoạch hợp tác với Microsoft. Do đó, hiện chưa rõ hãng bán lẻ này có còn quan tâm đến TikTok hay không sau tuyên bố của Microsoft. Theo nguồn tin từ Wall Street Journal, Microsoft cùng với Walmart từng được xem sẽ là người chiến thắng trong giai đoạn đầu của thương vụ này, song các cuộc đàm phán giữa hai bên đã nguội lạnh sau đó.

Tại sao là Oracle?

Đồng thời, theo Matthew Brennan - một nhà phân tích mạng xã hội ở Bắc Kinh, người mua TikTok cần phải "có năng lực công nghệ để vận hành những công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến mà TikTok đang sở hữu" và "có năng lực tài chính để trả giá cao", nhưng cũng phải "đủ yếu ở lĩnh vực di động tiêu dùng", vì ByteDance muốn tránh việc giúp một đối thủ trong tương lai "mọc thêm cánh".

Thêm vào đó, Oracle còn một lợi thế to lớn khác là thân cận với Tổng thống Trump, khi nhà sáng lập của tập đoàn này - tỷ phú Larry Ellison, là người công khai ủng hộ ông chủ Nhà Trắng. CEO Oracle Safra Catz cũng từng dùng bữa tối tại Nhà Trắng cùng Tổng thống Mỹ và làm việc trong đội ngũ chuyển đổi của ông Trump sau khi ông đắc cử năm 2016, cũng như là cựu trợ lý hàng đầu của Phó tổng thống Mike Pence.

Hơn nữa, bản thân TikTok cũng mong muốn khẳng định lập trường tách biệt với chủ sở hữu Trung Quốc và củng cố, cải thiện quan hệ với Washington, khi vướng phải các nghi vấn về việc công ty mẹ có liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Động thái bổ nhiệm Kevin Mayer - người từng đứng đầu mảng video trực tuyến của Disney, vào vị trí CEO toàn cầu của TikTok cũng không nằm ngoài mục đích này.

Thế nên, nếu xét trên các khía cạnh vừa nêu, Oracle là lựa chọn phù hợp hơn, khi vừa có thể thoả mãn tiêu chí "đối tác tiềm năng" của TikTok, vừa có thể phần nào xoa dịu những lo ngại của Washington.

TikTok đã chọn Oracle trở thành “đối tác công nghệ” tại Mỹ - Ảnh: Reuters

TikTok đã chọn Oracle trở thành “đối tác công nghệ” tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Song, cần biết rằng, ByteDance sẽ không bán hoặc chuyển giao thuật toán của TikTok trong bất cứ hợp đồng mua bán hay thỏa thuận thoái vốn nào, theo South China Morning Post. "Công ty sẽ không giao mã nguồn cho bất cứ doanh nghiệp Mỹ nào, nhưng đội ngũ công nghệ của TikTok tại Mỹ có thể hỗ trợ phát triển thuật toán mới", nguồn tin trên nói, và bổ sung rằng ByteDance đã thông báo với chính quyền Mỹ cùng các đối tác tiềm năng về điều này.

Link bài viết

Toan tính tiếp theo

Dù TikTok trên thực tế có đôi chút "lệch pha" với định hướng kinh doanh cũng như cơ sở khách hàng của Oracle, khi tập đoàn này được biết đến là nơi cung cấp dịch vụ đám mây và dịch vụ phần mềm cơ sở dữ liệu dành cho doanh nghiệp hơn là phần mềm dành cho người tiêu dùng, song việc sở hữu TikTok có nhiều ý nghĩa hơn thế. 

Với 100 triệu người dùng tại Mỹ và khoảng 700 triệu người dùng toàn cầu, yếu tố được các công ty "thèm muốn" nhất ở TikTok chính là dữ liệu. Theo Abishur Prakash - một chuyên gia tại công ty tư vấn chiến lược Center for Innovating the Future, bằng cách đưa dữ liệu của TikTok lên máy chủ của Oracle, tập đoàn này có thể mở đường vào các ngành mới.

Hơn nữa, cấu trúc của TikTok cho thấy, các chi nhánh tại New Zealand, Canada hay Australia đều chịu sự điều hành của chi nhánh Mỹ; do đó, dù mua lại mảng kinh doanh ở thị trường Mỹ, nhưng trên thực tế cả 4 thị trường đều là đối tượng của thương vụ này.

Hiện, Oracle không có ứng dụng mạng xã hội nào để tích hợp TikTok, song về lý thuyết, tập đoàn hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu người dùng từ ứng dụng quay video ngắn ngày để tăng cường hoạt động marketing, Với hơn 2 tỷ lượt tải về, số lượng người dùng khổng lồ của TikTok cũng hấp dẫn với Oracle.

"Sau đại dịch Covid-19, mọi doanh nghiệp đều muốn thay đổi. Trong lĩnh vực địa chính trị của công nghệ, không chỉ có rủi ro mà còn có nhiều cơ hội. Oracle có nhiều ý tưởng để tận dụng TikTok mà hiện chưa muốn công bố với thị trường", Prakash nhận xét. 

Hiện, chưa rõ số tiền mà Oracle chịu bỏ ra để mua TikTok là bao nhiêu, song theo một số nhà đầu tư, mức định giá thị trường toàn cầu của TikTok sẽ vào khoảng 50 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bắt tay với TikTok, Oracle toan tính gì tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO