Xe máy tìm đường ngách

26/04/2017 01:46

Thị trường xe máy đang bước vào chu kỳ "nằm ngang" khiến các hãng sản xuất phải đổi mới công nghệ và tìm phân khúc ngách.

Xe máy tìm đường ngách

Theo ông Yano Takeshi - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, với tổng lượng 37 triệu chiếc đang lưu hành. So với mục tiêu lượng xe lưu hành vào năm 2020 mà Bộ Giao thông - Vận tải đề ra là 36 triệu chiếc thì đó là con số quá cao.

Năm 2016, Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki bán ra hơn 3,1 triệu xe, tăng gần 10% so với năm 2015. Theo phân tích của ông Lu Tien Fu - TGĐ SYM, lượng xe máy năm 2016 tăng là do giá xe giảm, các hãng tiếp tục gia tăng khuyến mãi, các tổ chức tín dụng có nhiều chính sách hỗ trợ cho vay tiêu dùng hấp dẫn vào đúng chu kỳ đổi xe mới của người dân.

Ông Lu cũng cho rằng: "Trong 3 năm tới, các phương tiện giao thông công cộng của Việt Nam vẫn chưa nhiều, hơn nữa chi phí không còn quá đắt đỏ cộng với nhiều mẫu mã hấp dẫn nên xe máy vẫn còn cơ hội". Song, lợi thế này cũng không thể làm cho "miếng bánh thị trường" tiếp tục gia tăng kích cỡ, vì vậy, các hãng xe đang "ăn" vào thị phần của nhau.

Link bài viết

Ông Toshio Kuwahara - TGĐ Công ty Honda Việt Nam cho biết: "Mục tiêu của Honda Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng như năm 2016 bằng cách phát triển các loại xe dựa trên nhu cầu của khách hàng. Về cơ bản, chúng tôi tập trung vào việc ra mắt các dòng xe tay ga và xe số phổ thông. Chúng tôi cũng quan tâm hơn đến dòng xe thể thao vì hiện việc chơi xe đang có xu hướng phát triển ở Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải ra môi trường".

Thừa nhận thị phần của Suzuki năm 2016 không tăng so với năm 2015 và không tương xứng với mức tăng 9,5% của thị trường xe máy, ông Ko Iwamoto - đại diện Công ty Việt Nam Suzuki cho rằng, những năm qua Suzuki không có nhiều sản phẩm mới để cạnh tranh. Vì vậy năm 2017, Suzuki quyết định phát triển dòng xe tay ga - là phân khúc được Suzuki nhận định còn dư địa tăng trưởng và tập trung đẩy mạnh phân khúc xe côn tay cổ điển và mô tô thể thao để chinh phục nhóm khách hàng trẻ, trung niên thích nét đẹp hoài cổ.

Ông Ko Iwamoto cho biết: "Hơn 20 năm tại Việt Nam, Suzuki hiểu nhu cầu của khách hàng, nhất là khách hàng trẻ luôn đòi hỏi mẫu xe mới với công nghệ mới. Đây chính là tín hiệu tích cực để năm nay Suzuki thay đổi kiểu dáng các mẫu xe phổ thông, tay ga, đa dạng dòng xe phân khối lớn GSX-RR MotoGP, xe thể thao côn tay V-Trom, GSX-S 1000, xe GSX-R150, GSX-S 150, Raider F1 150 2017. Đi cùng chiến lược sản phẩm, Suzuki chú trọng hệ thống phân phối, đặc biệt là ở khu vực nông thôn".

Với mong muốn khẳng định vị trí dẫn đầu xu hướng, TGĐ Công ty Yamaha Việt Nam - ông Yano Takeshi chia sẻ: "Hướng đi năm nay của Yamaha là tiếp tục với các dòng xe mang 2 phong cách nổi bật gồm dòng xe tay ga nữ có tính thời trang, xe Race cho người mê tốc độ và xe thể thao City Sport, đặc biệt ra mắt mô tô thể thao phân khối lớn YZF-R1 đã đoạt 3 giải thưởng thiết kế”.

Để tạo sự khác biệt, hầu hết các hãng xe máy đều đầu tư các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, vừa dùng xăng vừa dùng điện, an toàn, như thắng ABS, khóa thông minh.

Ông Marco Noto La Diega - Giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam tiết lộ, năm 2017, Piaggio tiếp tục đưa công nghệ mới vào các loại xe tay ga cao cấp, như động cơ xanh hiệu năng tốt nhất, đặc biệt phát huy ưu thế là hãng đầu tiên đưa hệ thống phanh ABS vào các dòng xe.

Với thị phần khá khiêm tốn, chỉ 2,9%, và mức tăng tưởng năm 2016 xấp xỉ 10% với 65.000 xe SYM bán ra, không đạt như kỳ vọng, ông Lu Tien Fu cho rằng: "Nguyên nhân là do thương hiệu thấp hơn các nhà sản xuất xe Nhật Bản, phần khác là do người dùng đánh giá xe tay ga của SYM tốn xăng. Năm nay, các dòng xe SYM đã có phun xăng điện tử để khắc phục tình trạng ấy".

SYM cũng khẳng định chất lượng xe tay ga đã ngang với Honda, Yamaha và hãng đã lấy chiến lược giá để cạnh tranh, đi cùng với xuất khẩu đang là lợi thế. "Năm 2016, SYM đã xuất khẩu sang Malaysia, Philippines 115.000 chiếc xe", ông Lu cho biết.

Chọn kế hoạch đưa xe phân khối lớn vào thị trường Việt Nam năm 2017, ông Marco Noto La Diega - Giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam cho rằng: "Mục tiêu của Hãng là chứng tỏ "đẳng cấp" của Piaggio, đồng thời chứng tỏ Piaggio không chỉ có dòng xe phân khúc tay ga cao cấp mà còn có cả dòng xe điện, đặc biệt là xe phân khối lớn và sẽ định vị giá trị của dòng xe này tại thị trường Việt Nam trong năm nay".

Cùng tham gia phân khúc xe phân khối lớn, hãng xe Benelli (Ý) cho biết sẽ có kế hoạch bán xe côn tay 150 tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe máy tìm đường ngách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO