Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa

Dương Nguyễn| 01/09/2020 06:14

Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.

Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 2/2020, tổng lượng xe máy của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019. Trong nửa đầu năm 2020, các thành viên bán được hơn 1,2 triệu xe, giảm gần 254.000 xe so với cùng kỳ.

Trên thị trường, các đại lý bán xe ủy quyền và tư nhân cũng chịu cảnh ế ẩm, doanh số giảm mạnh.

Trên thị trường, các đại lý bán xe ủy quyền và tư nhân cũng chịu cảnh ế ẩm, doanh số giảm mạnh.

Trên thị trường, các đại lý bán xe ủy quyền và tư nhân cũng chịu cảnh ế ẩm, doanh số giảm mạnh. Các mẫu xe tay ga Yamaha đều đang bán ra thấp hơn đề xuất của hãng. Chẳng hạn xe ga Grande, NVX, Arcuzo đang có giá bán thực tế ngoài thị thị trường thấp hơn giá đề xuất khoảng 1 - 2,5 triệu đồng tùy mẫu xe.

Giá xe máy Winner X 150 của hãng Yamaha trong tháng 9/2020 dao động trong khoảng 41 - 48,9 triệu đồng tại các đại lý Hà Nội và từ 42,5 - 49,9 triệu đồng tại đại lý TP.HCM. Mức giá này thấp hơn từ 2 - 4,5 triệu so với tháng 7/2020. Đáng chú ý, mức giá này giảm 1-3 triệu đồng/xe so với giá đề xuất của hãng.

Các mẫu xe tay ga Yamaha đều đang bán ra thấp hơn đề xuất của hãng.

Các mẫu xe tay ga Yamaha đều đang bán ra thấp hơn đề xuất của hãng.

Mẫu côn tay Exciter 150 2020 mới vừa ra mắt cũng không ngoại lệ khi đang bán thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 1 - 2 triệu đồng tùy phiên bản. Dòng xe này hiện có 7 phiên bản với giá 46-48 triệu đồng/xe.

Các mẫu xe số của Yamaha là Sirius và Jupiter vẫn tiếp tục ổn định ở mức giá hấp dẫn, giá bán thực tế thấp hơn đề xuất từ 300– 800 nghìn đồng. Xe Sirius đang có giá khoảng 18,5-22,8 triệu đồng. Còn xe Jupiter đứng ở mức 29-29,5 triệu đồng/xe tùy phiên bản.

Tại các đại lý ủy quyền của hãng Honda, các dòng xe chủ yếu được bán ngang giá đề xuất, một số giảm mạnh so với giá của hãng. Chẳng hạn, dòng xe côn tay Honda Winner đang có giá 43,9 - 48 triệu đồng, thấp hơn 1,8 - 2 triệu đồng so với giá niêm yết.

Trong khi đó, dòng xe tay ga Honda AirBlade 125/150 sau một thời gian đội giá, chênh giá lên tới 5-  6 triệu đồng so với giá niêm yết, nay chỉ bán ngang với giá đề xuất. Anh Sang, nhân viên bán hàng của một đại lý Honda ủy quyền tại quận 8 (TP.HCM) cho biết, dù dòng AirBlade mới đã trang bị thêm nhiều tính năng mới (như thắng ABS, cổng sạc điện thoại như SH) nhưng sức mua vẫn chậm.

Dù dòng AirBlade mới phiên bản 2020 đã trang bị thêm nhiều tính năng mới (như thắng ABS, cổng sạc điện thoại như SH) nhưng sức mua vẫn chậm.

Dù dòng AirBlade mới phiên bản 2020 đã trang bị thêm nhiều tính năng mới (như thắng ABS, cổng sạc điện thoại như SH) nhưng sức mua vẫn chậm.

Do đó, ngoài quà tặng đi kèm theo xe như nón bảo hiểm hoặc áo mưa, cửa hàng chỉ giữ giá bán ngang với giá đề xuất của hàng. Giá bán xe AirBlade phiên bản 2020 hiện ở mức 41,4-55,4 triệu đồng/xe, ngang ngữa với giá đề xuất 41,2-56,4. Xe SH Mode thì bị đội cao hơn khoảng 4-10 triệu đồng/xe, do được nhiều người dùng ưa thích. Hiện dòng xe này đang được bán với giá 58,3-69,7 triệu đồng/xe, trong khi giá đề xuất của hãng Honda là 54-59 triệu đồng/xe tùy phiên bản.

Các đại lý nhập khẩu tư nhân cũng chịu chung số phận với các đại lý ủy quyền của các hãng xe máy trong thời điểm này. Chẳng hạn hệ thống xe máy Quang Phương. Ông Nguyễn Thành Hải, phụ trách kinh doanh của hệ thống này cho biết, doanh số trong vài tháng gần đây giảm đến 50%. “Hệ thống có 30 cửa hàng ở TP.HCM nhưng một ngày chỉ bán được khoảng 50 chiếc”, ông Hải kể. Tính ra, mỗi cửa hàng chỉ bán được 1-2 chiếc/ngày, có cửa hàng còn không bán được chiếc nào.

Các đại lý nhập khẩu tư nhân cho biết, doanh số trong vài tháng gần đây giảm đến 50%.

Các đại lý nhập khẩu tư nhân cho biết, doanh số trong vài tháng gần đây giảm đến 50%.

Theo ông Hải, tình hình thị trường tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn. Quang Phương đang nhập trực tiếp rất nhiều dòng xe khác nhau (Yamaha, Honda, Kawasaki…). Giá xe nhập từ thị trường Asean đã được miễn thuế nhập nhẩu nên giá bán trong nước cũng không còn chênh lệch nhiều như 3 năm trước. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều đại lý tư nhân nhập khẩu xe về và nhiều đại lý ủy quyền xuất hiện, nên việc buôn bán xe hiện giờ cạnh tranh rất cao.  

Để khuyến khích người dùng mua hàng, hệ thống này thương xuyên tặng thêm quà như áo mưa, nón bảo hiểm, nhớt xe… Tuy nhiên sức mua vẫn chưa được cải thiện.

Riêng với các đại lý chuyên nhập xe mô tô hạng sang như Harley-Davidson, Ducati, Kawasaki... thì việc kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều. Anh Đạt, nhân viên kinh doanh xe Kawasaki tại TP.HCM lý giải, những người có đam mê chơi xe phân khối lớn thường là những người có nhiều tiền. “Họ thích thì mua, tháng nào ngày nào cũng vậy”, anh Đạt nói và cho biết thêm, doanh số cửa hàng giảm không nhiều, chỉ khoảng 5% - 10%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO