VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe

P.V| 12/06/2018 05:00

Ngày 11/6, Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VINFAST (Việt Nam) – thành viên Tập đoàn VINGROUP đã ký kết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe. Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của VINFAST, hướng tới xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe

Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VINFAST (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, trong đó AAPICO nắm 51% vốn, VINFAST nắm 49%.

Cụ thể, AAPICO sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án bao gồm công nghệ sản xuất, thiết kế nhà máy và lắp đặt thiết bị. VINFAST cung cấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng và các điều kiện tốt nhất để liên doanh hoạt động. Nhà máy sẽ được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 9,1 ha trong khu công nghiệp phụ trợ của VINFAST tại Hải Phòng.

Bên cạnh việc thành lập liên doanh, VINFAST cũng đầu tư 85 triệu đô la Mỹ để mua các đồ gá và khuôn từ AAPICO, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng.

Với việc thành lập nhà máy liên doanh và đầu tư trọng điểm cho thiết bị, V sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hoá, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.

Phát biểu về sự hợp tác này, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn VINGROUP cho biết:“Chúng tôi đầu tư vào liên doanh nhằm đồng hành cùng AAPICO Hitech trong dự án đầu tư sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô đầu tiên của Công ty tại Việt Nam. Với mô hình hợp tác này, chúng tôi tin rằng sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Đây sẽ là hướng đi quan trọng trong việc tạo lập một hệ sinh thái đầy đủ và đồng bộ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô thương hiệu Việt”.

Về phía AAPICO, liên doanh với VINFAST là dự án lớn nhất từ trước đến nay về quy mô và cũng là khoản đầu tư lớn thứ 2 thực hiện ngoài Thái Lan của Công ty.

“AAPICO vinh dự khi có cơ hội hợp tác với VINGROUP nói chung và VINFAST nói riêng trong dự án tạo nên cột mốc lịch sử với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên ra mắt vào năm 2019. Liên doanh cũng là bước đệm quan trọng cho sự hiện diện của AAPICO tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng đây chỉ là bước đầu tiên cho những bước phát triển xa hơn của hai doanh nghiệp trong tương lai", ông Yeap Swee Chuan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AAPICO Hitech nhận xét.

AAPICO là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ô tô, đã có mạng lưới ở Ấn độ, châu Âu, Mỹ, Mexico, Trung Quốc. Khách hàng lớn của Công ty là những nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi….

Trước đó, tháng 6/2017, AAPICO đã đầu tư 100 triệu USD để mua 25,1% cổ phần của Tập đoàn ô tô Sakthi (Ấn Độ) nhằm tăng năng lực sản xuất toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO