Việt Nam là nguồn cung nông sản, thực phẩm lý tưởng cho thế giới

HT| 25/09/2020 09:53

Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng để cung ứng nông sản, thực phẩm cho thị trường quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi có nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau.

Việt Nam là nguồn cung nông sản, thực phẩm lý tưởng cho thế giới

Tại Hội nghị Giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020 ngày 24/9/2020, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, thương mại quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 dẫn tới chuỗi cung ứng trong ngành nông sản, thực phẩm bị đứt gãy, trong khi nhu cầu thực phẩm không thuyên giảm mạnh.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã nhanh chóng khống chế, kiểm soát hiệu quả sự xâm nhập và lây lan của đại dịch này, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng an toàn, ổn định cho thị trường trong nước và quốc tế.

Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng trong bối cảnh hiện nay khi có nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau để cung ứng cho thị trường quốc tế, ông Phú nhấn mạnh.

Việt Nam có năng lực đảm bảo các yêu cầu từ phía những nhà nhập khẩu về hàng nông sản, thực phẩm. Dẫn chứng là Việt Nam hiện có hơn 6.335ha hoa quả áp dụng VietGAP/GlobalGAP và đã được cấp mã số vùng trồng đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Việt Nam có hơn 5.000ha trang trại thủy sản được công nhận áp dung VietGAP/GlobalGAP; 100% trang trại cá basa xuất khẩu được cấp mã xuất xứ; 100% tàu đánh bắt cá cam kết thực hiện nói không với đánh bắt cá trái phép (IUU fishing); 100% cơ sở chế biến áp dụng hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) và các cơ chế chứng nhận chất lượng khác về an toàn thực phẩm, sinh thái, trách nhiệm xã hội... trong nước và quốc tế. Đến nay, sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia và khu vực. 

Ở góc độ môi trường đầu tư, Việt Nam đang phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao nhằm đưa sản phẩm vượt trội về chất lượng, thương hiệu, tuân thủ những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm...; qua đó đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh. Đáng chú ý, Việt Nam luôn cải cách hành chính và có nhiều chính sách tốt tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Ở góc độ địa phương kêu gọi các nhà đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Yên Bái cho biết, địa phương có nhiều lợi thế về sản xuất nông, lâm, thủy sản, khoáng sản nên việc khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến sâu những mặt hàng này được tỉnh quan tâm, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Về phía nhà nhập khẩu, Công ty TIK International, Singapore khẳng định, các sản phẩm của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang Singapore và ra thế giới. Tuy nhiên, cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam những đòi hỏi của thị trường Singapore về hàng hóa nhập khẩu. Cụ thể như, hàng hóa muốn vào được thị trường Singapore, sản phẩm phải có thông tin dinh dưỡng, chứng chỉ HACCP, chứng chỉ ISO (nếu có) và khuyến khích có chứng chỉ HALAL…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam là nguồn cung nông sản, thực phẩm lý tưởng cho thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO