Ủng hộ nông dân chung tay vì nông sản Việt

Ý Nhi| 28/09/2020 02:56

Với chủ đề “Yêu nông sản Việt”, chương trình 'Ủng hộ nông dân chung tay vì nông sản Việt vừa khởi động tại TP.HCM kết nối các nhà sản xuất, kinh doanh giúp nông dân tìm đầu ra cho nông sản. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị doanh nghiệp các lĩnh vực công nghệ, logictics, siêu thị, sản xuất thực phẩm… Đặc biệt có hơn 20 Liên minh Hợp tác xã, Hợp tác xã nông nghiệp và các nông dân, chủ trang trại từ 17 tỉnh thành trong cả nước cùng tham dự và ký kết hợp tác.

Ủng hộ nông dân chung tay vì nông sản Việt

Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về kinh tế nông nghiệp, với nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, thổ nhưỡng nên đã tạo ra rất nhiều nông sản chất lượng, đa dạng về chủng loại.

Trong thời gian qua, toàn ngành nông nghiệp đã duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, bình quân đạt 2,62%/năm và tiếp tục phát triển, cơ cấu lại trên cơ sở phát huy các lợi thế, chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và phục vụ xuất khẩu trên quy mô lớn; bình quân kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản giai đoạn 2015 -  2020 đạt trên 36,63 tỷ USD/năm; Hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp tiếp tục được đổi mới phù hợp hơn với cơ chế thị trường. Xây dựng nông thôn đạt được nhiều thành tựu quan trọng (hoàn thành mục tiêu sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao). Khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển. Thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn được nâng cao, số hộ nghèo giảm nhanh.

120008752269427084756799058716-7022-4009

Tuy nhiên, nông nghiệp, nông thôn nước ta vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đó là: Những hạn chế, yếu kém nội tại của nền sản xuất nhỏ đã được khắc phục từ khi thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cao của sản xuất hàng hóa lớn, cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt; Biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng và trên người, đặc biệt là dịch bệnh  xuyên biên giới xâm nhiễm và gây thiệt hại lớn; Các nguồn lực cho tăng trưởng sẽ ngày càng khan hiếm và đắt đỏ hơn. Công nghiệp hóa và đô thị hóa tiếp tục phát triển, đòi hỏi thêm không gian, lương thực, nước sạch và cạnh tranh các nguồn lực tự nhiên, đặc biệt là đất và nước vốn đang dành cho sản xuất nông nghiệp; Ô nhiễm môi trường và các mối nguy về ô nhiễm môi trường, tài nguyên (đất, rừng, nước, biển) ngày càng lớn và phức tạp hơn; Áp lực cạnh tranh từ Hội nhập quốc tế, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn.

Bên cạnh đó, sự minh bạch về quy trình sản xuất cùng với đó là khoảng cách từ cánh đồng của người nông dân đến bàn ăn của người tiêu dùng còn qua quá nhiều khâu trung gian và sự phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu thông qua hình thức tiểu ngạch phi chính thức đã làm nông sản Việt Nam bị giới hạn trên con đường xây dựng vị thế cho riêng mình.

Dịch bệnh Covid-19 cũng để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng, trong đó việc giao thương quốc tế, xuất khẩu nông sản bị ảnh hưởng rất lớn. Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho thị trường nội địa và chung tay vì nông sản Việt là giải pháp trọng yếu để  duy trì và giữ lợi thế cạnh tranh trong kinh tế nông nghiệp, đặc biệt khi Việt Nam đã gia nhập Hiệp định thương mại tự do EVFTA – Nơi mà nhiều loại hàng hóa nông sản ngoại có thể cạnh tranh trực tiếp ngay tại thị trường trong nước.

 Theo đó, chương trình “Ủng hộ nông dân - Chung tay vì nông sản Việt” sẽ làm nhịp cầu kết nối với nhiều chuỗi hoạt động với các sự kiện liên kết ngành nông nghiệp, hỗ trợ nông dân, người tiêu dùng từ thiết lập vùng sản xuất an toàn đến quá trình tiêu thụ khép kín như Ngày hội “Yêu nông sản Việt” được tổ chức định kỳ tại các đô thị lớn; Tuần lễ đặc sản nông sản được tổ chức tại các địa phương, đào tạo nông dân, tiểu thương bán nông sản trực tuyến thông qua các cửa hàng “Nông sản Việt giá vườn” trên nền tảng GrabMart của ứng dụng Grab; thành lập các tổ hợp tác xã và mô hình thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp, chuỗi các hội thảo đầu bờ “Hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản minh bạch”; cuộc thi ảnh “Tôi yêu nông sản Việt” nhằm thu hút và lan tỏa tình yêu nông sản Việt trên mọi miền tổ quốc.

Chương trình do Đoàn thanh niên Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Hiệp hội thực phẩm minh bạch – AFT, Công ty TNHH Grab và Nền tảng Food Connect - Công ty cổ phần Food Network đồng tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ủng hộ nông dân chung tay vì nông sản Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO