Từ manh nha đến xu hướng tất yếu

PHƯƠNG QUYÊN| 30/03/2011 02:07

Đồng hành cùng xu hướng thế giới, những liên kết giữa các thương hiệu nước ngoài với thương hiệu Việt Nam trong thời gian vừa qua đã tạo được bất ngờ nơi người tiêu dùng. Kết quả thu được từ những liên kết này đủ giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn do lạm phát hiện nay.

Từ manh nha đến xu hướng tất yếu

Khi thị trường tiêu dùng, dịch vụ bắt đầu tiến đến điểm bão hòa, các thương hiệu có chung đối tượng khách hàng bắt đầu xích lại gần nhau để có được những giải pháp trọn gói, tạo thuận tiện cho người dùng. Xu hướng cạnh tranh kẻ thắng - người thua ngày càng chuyểng sang xu hướng tất cả cùng có lợi (win - win), trong đó, các doanh nghiệp (DN) nội đang tận dụng hiệu quả thế mạnh đứng trên vai của thương hiệu nước ngoài.

Đồng hành cùng xu hướng thế giới, những liên kết giữa các thương hiệu nước ngoài với thương hiệu Việt Nam trong thời gian vừa qua đã tạo được bất ngờ nơi người tiêu dùng. Kết quả thu được từ những liên kết này đủ giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn do lạm phát hiện nay.

Bài 2: Lợi đôi, thiệt kép

Ăn phở 24, uống Pepsi khuyến mãi

Tại Việt Nam, xu hướng hợp tác thương hiệu (cobranding) manh nha với thương vụ giữa Pepsico và Kinh Đô vào năm 2004. Hai bên ký một thỏa thuận với hình thức rất mới như: khuyến mãi phối hợp, cùng đầu tư phát triển thương hiệu, sử dụng chung hệ thống thương hiệu...

Cho đến nay, xu hướng này ngày càng phát triển mạnh hơn với sự tham gia của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức đa dạng hơn: hợp tác quảng bá thương hiệu, hợp tác thương hiệu hỗ trợ đa năng hoặc hợp tác thương hiệu thành phần.

Hay nói đơn giản hơn là các thương hiệu tận dụng lợi thế về dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để đưa ra các gói sản phẩm, dịch vụ có lợi, gia tăng thị phần, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khó khăn như hiện nay.

Đi ăn phở 24 được uống Pepsi miễn phí, hay mua điện thoại Nokia được tặng thẻ ngân hàng Techcombank, SIM khuyến mãi của MobiFone... đã trở nên rất phổ biến. Người tiêu dùng được hưởng một “rổ” lợi ích, còn các DN cũng có thêm nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng, đồng thời lại mở rộng hơn được đối tượng khách hàng.

Trung tuần tháng 3/2011 vừa qua, Yahoo! Việt Nam và Q-mobile, nhà sản xuất điện thoại di động của Việt Nam, chính thức công bố thỏa thuận hợp tác có tính bước ngoặt. Theo đó, Yahoo! sẽ cung cấp các ứng dụng của mình trên tất cả các dòng điện thoại có hỗ trợ truyền dữ liệu của Q-mobile tại Việt Nam.

Người sử dụng điện thoại hỗ trợ truyền dữ liệu của Q-mobile sẽ có thể truy cập vào các ứng dụng tại giao diện chính, được mặc định trên màn hình. Người dùng có thể đăng nhập trực tiếp vào các dịch vụ của Yahoo!, như: Yahoo! Frontpage, Yahoo! Mail, Yahoo! News và Yahoo! Search.

Thêm vào đó, các ứng dụng Yahoo! Mail, Yahoo! News và Yahoo! Messenger cũng sẽ được cài đặt vào các thiết bị di động của Q-mobile chạy trên nền hệ điều hành Android.

Cũng trong lĩnh vực di động, trước Q-mobile, HTC cũng đã mạnh dạn liên kết với các nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone để đẩy mạnh lượng sản phẩm tiêu thụ. Tùy theo dòng sản phẩm mà đơn vị này chọn các đối tác khác nhau để liên kết.

Nếu Vinaphone chỉ đồng hành cùng HTC trong việc phát hành gói cước đặc biệt đi kèm với HTC Wi-Fi, thì Viettel còn đẩy mạnh liên kết hơn bằng việc phân phối HTC HD7 tại hệ thống cửa hàng của Viettel cùng các gói cước đi kèm.

Ở lĩnh vực chế biến thực phẩm, sự liên kết giữa Vissan với hệ thống cửa hàng Foocomart của Công ty Foocosa cũng gây được chú ý trong thời gian qua.

Từ 60 cửa hàng của Vissan kết hợp cùng 40 cửa hàng Foocomart của Công ty Foocosa đã tạo ra chuỗi 100 cửa hàng chung của hai thương hiệu Foocomart - Vissan. Sự kết hợp của Foocosa và Vissan đã thỏa mãn cả hai yêu cầu quan trọng của người tiêu dùng là: kênh phân phối tốt và thương hiệu uy tín.

Thương hiệu nhỏ dưới những cái bóng lớn

“Liên kết các thương hiệu đã trở thành xu hướng trong kinh doanh hiện nay. Hợp tác giữa Q-mobile và Yahoo! Việt Nam cũng đi theo xu hướng đó”, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Điều hành ABTel, cho biết.

Theo ông Minh, sự hợp tác giữa các thương hiệu ít nhiều đều mang lại lợi ích cho cả hai phía. Với việc liên kết với nhà cung cấp dịch vụ trên internet nổi tiếng như Yahoo!, bản thân Q-mobile đạt được nhiều lợi ích trong việc chinh phục thị trường. Thứ nhất, Q-mobile tạo thêm tiện ích cho người dùng bởi việc kết nối bằng điện thoại đã bắt đầu trở thành nhu cầu của khách hàng.

Lợi thế của Yahoo! là có đến 17 triệu người dùng tại Việt Nam, trong đó phần lớn là người trẻ, nên khi thêm vào các ứng dụng của Yahoo! trên điện thoại di động, khả năng chinh phục đối tượng là “tín đồ” của Yahoo! cũng sẽ cao hơn.

Không chỉ vậy, sự hợp tác về công nghệ với Yahoo! không phải là một thương vụ kinh tế, nên giá thành của các dòng điện thoại có ứng dụng Yahoo! cũng không vì vậy mà tăng hơn.

Thêm tính năng, giá không đổi, giải pháp liên kết được Q-mobile lựa chọn là đương nhiên. Ở phía Yahoo! Việt Nam, trang bị ứng dụng trên sản phẩm điện thoại Q-mobile là việc mở rộng thời lượng sử dụng, thêm người dùng mới để mở rộng cộng đồng... Đây là điều mà bất cứ nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng trên internet nào cũng hướng đến.

Không đặt mục tiêu gần là tăng lượng tiêu thụ sản phẩm, theo ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện HTC tại Việt Nam, việc liên kết với nhà mạng của HTC là bước chuẩn bị dài.

“Không như các hãng sản xuất điện thoại khác, HTC chỉ tập trung vào sản xuất điện thoại thông minh. Nếu không có những ứng dụng từ web, internet... thì xem như những chiếc điện thoại HTC mất hẳn giá trị khác biệt”, ông Châu thú nhận.

Với thái độ còn e dè khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến dữ liệu (data) như thời gian này, chỉ có liên kết với các nhà mạng để có gói ưu đãi về data thông qua đường truyền 3G chẳng hạn, thì người dùng mới “dám” làm quen, mày mò với những ứng dụng mới mà HTC mang lại.

Tương tự, trong giai đoạn doanh thu của các nhà mạng phần lớn là cước thoại và tin nhắn như hiện nay, đối chiếu với mức đầu tư cho công nghệ 3G lại quá lớn, thì rõ ràng nhà mạng đang phải đứng trước áp lực mang tên 3G.

Lúc này, việc liên kết với đơn vị sản xuất điện thoại thông minh, cho người dùng trải nghiệm dịch vụ là hết sức cần thiết. Từ trải nghiệm, sau thời gian một năm của liên kết, người dùng sẽ quen với việc sử dụng các dịch vụ 3G. “Khi đó nhà mạng sẽ thu được cước data”, ông Châu cho biết.

Lợi cả đôi đường như thế nên việc liên kết giữa các thương hiệu trên thị trường Việt Nam hứa hẹn còn diễn ra nhiều trong thời gian tới. “Say sưa” với các mối liên kết như thế có thể kể đến Q-mobile.

Bởi, ngay trong buổi ký kết thỏa thuận hợp tác với Yahoo! Việt Nam, ông Nguyễn Quang Minh đã tuyên bố không chỉ dừng lại ở Yahoo! Việt Nam, trong năm 2011, Q-mobile sẽ còn liên kết với nhiều đối tác khác, bởi đây là cách thức hoàn thiện sản phẩm tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ manh nha đến xu hướng tất yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO