Tìm tên miền hoàn hảo

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 16/06/2009 04:21

Ngày nay, thật khó tìm được tên miền hay. Hơn một trăm triệu tên miền đã được sử dụng và số lượng đó sẽ tăng không ngừng. 8 bước sau đây sẽ phần nào giúp bạn tìm ra tên miền hoàn hảo mà không tốn nhiều tiền.

Tìm tên miền hoàn hảo

Tên miền (Domain name) là định danh của website trên Internet. Tên miền thường gắn với tên công ty và thương hiệu của doanh nghiệpTám bước hướng dẫn cách tìm tên miền cho thương mại trực tuyến của bạn.

Ngày nay, thật khó tìm được tên miền hay. Hơn một trăm triệu tên miền đã được sử dụng và số lượng đó sẽ tăng không ngừng. 8 bước sau đây sẽ phần nào giúp bạn tìm ra tên miền hoàn hảo mà không tốn nhiều tiền.

Tên miền thường gắn với tên công ty và thương hiệu của doanh nghiệp.

1. Bắt đầu tìm kiếm.

Đầu tiên, vào DomainTools.com (trước đây là WhoIs.sc). Trang web sẽ cho bạn biết tên miền nào đã được sử dụng bởi ai. Ngoài ra, nó còn cung cấp vô số tên miền bạn có thể dùng, lịch sử từng được đăng kí và thông tin về hiện trạng của chúng. Khi tìm được tên vừa ý, bạn vào GoDaddy.com, eNom.com hay bất cứ trang web đăng kí tên miền nào để mua cái tên bạn chọn. Thông thường, tốn 7 hay 8 USD để đăng kí tên miền.

Bạn cũng có thể tìm những tên miền từng được sử dụng tại Afternic.com, Sedo.com và BuyDomains.com. Hoặc là, bạn thử ghé qua SnapNames.com, có những cái tên đã ngừng hoạt động hay sắp hết hạn.

2. Nhất định phải là “XXX.com”

Là sai lầm chí tử nếu bạn khinh suất chọn tên miền là XXX.net. Sẽ có những tình huống tồi tệ: khách hàng lầm là XXX.com nên không truy cập vào trang web của bạn được. Hay là, e-mail gửi định đến công ty của bạn sẽ rơi vào công ty có cùng tên miền nhưng “.com”, tệ hơn nếu đó là công ty đối thủ. Bạn khiến khách hàng khó chịu, lại phải mất công giải thích, hướng dẫn kĩ là “.net”. Vậy nên, đừng hấp tấp. Hãy bình tĩnh suy nghĩ, chọn một cái tên hay, độc đáo, dễ nhớ và nhất thiết là “.com”

3. Sáng tạo

Một sự thật phũ phàng: tên miền một từ (one-word domain names) đã được sử dụng hầu như toàn bộ hay được reo bán rất đắt. Tên Paradigm hay Pinnacle thật hay, nhưng sự thật là những tên đó đã được đăng kí từ thời Al Gore phát minh ra internet. Nếu bạn vẫn khăng khăng tìm một tên miền thông dụng, vậy hãy thử cân nhắc những cái đuôi theo sau tên chính đó, ví dụ như: Group, Inc, Agency, Systems, Global, Solutions. Hay là: Madia, Medical, Tech, Capital. Nếu vẫn không được? Bạn chỉ còn cách tiến xa hơn và tạo một tên miền thật độc đáo.

4. Nối từ là một trong những chiến thuật sáng tạo tên miền

Nối từ là kết hợp những từ đơn giản tạo thành một cụm từ độc đáo làm tên miền. Đầu tiên, bạn lập ra danh sách những từ đơn miêu tả việc kinh doanh của bạn. Sau đó, thêm vào những từ thông dụng để tạo thành cụm từ nổi bật và hay.

Ví dụ như một công ty chuyên sản xuất những sản phẩm có tính chất embossing và promotional. Chúng ta có thể tách lấy từ Boss và kết hợp với một từ thông dụng là Mark, tạo ra tên miền BossMark.com. Kiểu tạo tên miền này có thể dễ dàng thấy là KoreOne.com, TeamLogicIT.com, BrightHire.com. Một vài từ thông dụng là: Star, Mark, Point, First.

5. Nên nghĩ đến việc dùng một cụm ngữ

Khi hối hả dò tìm những tên miền ngắn, ta thường không nghĩ đến những cụm ngữ thú vị và dễ nhớ. Ví dụ như một công ty bán nữ trang trên mạng có tên miền là SeaOfDiamonds.com. Mất nhiều công sức suy nghĩ, nhưng nghĩ ra được cái tên miền độc đáo cũng không bỏ công. Một ví dụ khác, công ty Harbour House Crabs có tên miền cho thương mại điện tử là ILoveCrabs.com.

6. Sáng tạo ra những cái tên mới hoàn toàn

Có khả năng, nhưng, hãy cẩn thận. Những cái tên mới toanh như Xerox hay Kodak, không có nghĩa gì cả, không có dựa trên từ gốc nào cả. Nhưng tốt nhất cũng phải là những từ gợi cảm giác, tình cảm. Ví dụ như công ty sản xuất thuốc xịt côn trùng có gốc tự nhiên là Skedattle.com hay công ty IT là Graynium.com, tạo cảm giác có chiều sâu và trí tụê. Thêm vào đó, hãy chắc rằng nó chỉ có một cách đọc. Và, nếu có người viết sai chính tả, bạn phải nghĩ cách nào đó hướng dẫn họ về với tên miền đúng của bạn.

7. Hợp pháp hóa tên miền

Một khi đã tìm ra tên miền như ý, bạn hãy xét đến thương hiệu. Tốt nhất là vào kiểm tra trong www.uspto.gov, và cả Google để chắc chằc rằng cái tên miền bạn chọn là hoàn toàn có thể là thương hiệu của bạn, tránh tối đa trường hợp trùng hay tương tự tên miền. Bạn hãy cùng với luật sư kiểm tra kĩ những thương hiệu trên mạng, ở TMExpress.com chẳng hạn.

8. Thuê chuyên gia

Nếu thời gian của bạn thật quý giá hay là bạn có thể chi sộp cho việc tìm tên miền, hãy cân nhắc việc tìm một chuyên gia, một công ty chuyên đặt tên. Họ có thể giúp bạn tạo ra cái miền với giá rẻ hơn việc mua một cái tên miền chính thống. Thay vì chỉ là một cái tên miền, một chuyên gia đặt tên có thể tạo ra tên tuổi lớn cho nhãn hang của bạn mà còn phù hợp với khẩu hiệu công ty hay thiết kế logo công ty bạn. Có thể khá tốn kém, nhưng, là một tên miền hay trên cộng đồng mạng thì có thể là không phải tiền đổ song đổ biển.

Bước cuối cùng là chọn lựa cách nào để tạo tên miền. Mà, đối với kinh doanh thì chọn lựa là việc hằng ngày. Hãy đọc lại những cách thức trên, hỏi ý kiến của những người bạn tin tưởng. Tên miền nhất thiết phải là cái tên bạn thấy có thể tạo sức sống cho sản phẩm, cho công ty.

Một khi bạn thấy một cái tên miền nào của ai đó thật hay, là đã đến lúc bạn tự tạo một cái cho riêng mình.

Phillip Davis là nhà sang lập và là giám đốc điều hành của công ty Tungsten Marketing, chuyên về đạt tên doanh nghiệp, sản phẩm và trang web. Có thể xem qua công việc của anh tại PureTungsten.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm tên miền hoàn hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO