Tìm kiếm cơ hội kinh doanh (P.2)

ANDREW A.CAFFEY - dịch ĐOÀN NGỌC THANH TÂM| 08/09/2009 04:10

Người mua có quyền biết thông tin nội bộ của công ty người bán. Ghi chép tình hình tài chính, triển vọng kinh doanh v.v…

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh (P.2)

Tài liệu được công khai.

Người mua có quyền biết thông tin nội bộ của công ty người bán.

Người mua có quyền biết thông tin nội bộ của công ty người bán. Ghi chép tình hình tài chính, triển vọng kinh doanh v.v… của phía người bán cần được công khai, nhằm xóa khoảng cách hai bên và giúp người mua nhận định độ đáng tin của người bán.

Việc công khai tài liệu này được ghi trong luật pháp Hoa Kì. Khoảng 26 bang có luật quy định cụ thể về vấn đề này. Chính quyền liên bang cũng có luật bảo vệ quyền lợi bên mua, tiêu biểu là luật FTC. Luật còn quy định cho phép người mua nghiên cứu và cân nhắc tài liệu từ ba đến bảy ngày rồi mới đưa ra quyết định có kí kết hợp đồng hay không.

Và, khi cầm trên tay tập tài liệu mật của công ty, sau đây là vài trọng tâm bạn cần lưu ý:

- Về phía công ty bán. Cần minh bạch lkịch sử thành lập, quan hệ kinh doanh và tên đối tác. Có từng dính líu đến vi phạm pháp luật hay tuyên bố phá sản? Tình hình chi trả gần đây? Tổng chi trả và giao dịch?

- Đối với người mua. Trong tài liệu sẽ ghi rõ hợp đồng hai bên: về vấn đề tài chính, cơ sở vật chất thiết bị, huấn luyện, dịch vụ lúc đang hợp tác làm ăn v.v…

- Công ty cung cấp những gì? Thương hiệu, dịch vụ, tên thương mại, logo, biểu tượng kinh doanh v.v… Những thứ bạn được quyền sử dụng khi ra bán hàng sẽ được liệt kê ở phần này.

- Nghĩa vụ của người mua. Bạn cần biết: Giới hạn hàng hóa và dịch vụ, quy định nếu có gì cần thay đổi, tái mua hàng hay kết thúc giao dịch. Cần nhất là danh sách những người đã và đang giao dịch với tư cách người mua của công ty này. Bạn có thể chủ động liên lạc với họ để hỏi thăm tin tức.

- Mối quan hệ với người đại diện nhãn hàng. Nếu hàng hóa hay dịch vụ của công ty có thuê người đại diện là người nổi tiếng hay vận động viên, giao kết hai bên thế nào, có bền vững không? Hoạt động có hiệu quả?

- Và cuối cùng là tình hình tài chính của công ty. Hầu như mọi bang của Hoa Kì đều có luật công khai tình hình tài chính. Đánh giá thu nhập công ty nhất định phải có trong tài liệu được công khai.

(Xem tiếp P.3)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm kiếm cơ hội kinh doanh (P.2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO