Thương gia Việt sử dụng sản phẩm đẳng cấp - trào lưu hay chọn lựa chi tiêu thông minh?

SoVy Han| 19/09/2020 03:30

Để tồn tại giữa giai đoạn mà hầu hết người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm chi tiêu (thời đại dịch), các dòng hàng cao cấp đang tìm thấy cho mình những hướng phát triển mới. Trong đó, tối ưu hóa công năng, tính năng để nâng cao trải nghiệm người dùng đang được quan tâm.

Thương gia Việt sử dụng sản phẩm đẳng cấp - trào lưu hay chọn lựa chi tiêu thông minh?

Nhận thức mới về sự sang trọng

Thụ hưởng và tiêu dùng các dịch vụ, sản phẩm hạng sang là xu hướng tất yếu khi mức sống của con người ngày càng nâng cao. Cũng vì lí do này, nói sang trọng là đồng nghĩa với xa xỉ, nhiều tiền như nhiều người vẫn nghĩ cũng không hề sai (về mặt khách quan). 

Song khi bước đến giai đoạn phát triển nhất định, khái niệm sang trọng được nhìn lại và có sự phân hoá. Theo đó, bản chất của sự sang trọng còn vượt lên trên cả sự đắt tiền, xa xỉ và tiệm cận đến giá trị của một phong cách thụ hưởng cuộc sống.

image003-7936-1600495773.jpg

Định vị sang trọng giờ đây không chỉ dừng ở sự xa xỉ mà còn phải có “gu"

Chuyên gia về phong cách sang trọng, nhà thiết kế Quách Thái Công từng chia sẻ với truyền thông: “Để được sang trọng, chúng ta cần nhiều yếu tố như trí tuệ, sự thông minh, sự tử tế, lịch lãm. Sự sang trọng đến từ phong thái và thần thái nhiều hơn. Còn xa xỉ, chúng ta có thể mua được bằng tiền”.

Đây cũng là lý do khiến một bộ phận khách hàng tiêu dùng mới của dòng hàng cao cấp hình thành: thượng lưu “có chiều sâu”, thượng lưu “có gu” hay đơn giản gọi chung là người dùng “thượng lưu thông minh". Đặc điểm chung của nhóm đối tượng này chính là việc họ thường đặt ra những yêu cầu cao hơn về sản phẩm, dịch vụ khi phải thoả mãn được đồng thời yếu tố đẳng cấp, công năng, giá trị sử dụng mà vẫn phải đảm bảo khả năng tối ưu trải nghiệm người dùng. 

Xu hướng “mở” của dòng hàng cao cấp 

Việc xuất hiện của nhóm đối tượng khách hàng mới đã ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của nhiều dòng sản phẩm hạng sang, nhất là nhóm mặt hàng phục vụ nhu cầu sử dụng thường nhật.

Cụ thể, ở lĩnh vực “sân nhà” của sự sang trọng - xe hơi, bên cạnh hàng loạt những Rolls-Royce, Maybach, Ferrari… chiếc xe điện cao cấp của Tesla hay Vinfast đã xuất hiện tại ga-ra của nhiều người dùng thượng lưu. Ngoài việc yếu tố sang trọng thể hiện trong kiểu dáng, nội thất... thường thấy ở tất cả các dòng xe cao cấp, sự tối ưu về công năng, tiện ích, thân thiện với môi trường và tính đột phá về công nghệ chính là nhân tố làm nên sức hút của những “tân binh" xe sang này.

Nhìn chung, xu hướng phát triển sản phẩm mới đối với nhiều dòng hàng cao cấp, sang trọng đang chú trọng thêm đến yếu tố tiện ích. Nói cách khác, một bộ phận không nhỏ khách hàng thượng lưu đang hình thành nhu cầu “chi tiêu thông thái” - họ mua và dùng các sản phẩm, dịch vụ không chỉ đẹp, sang, đẳng cấp mà còn phải hữu ích, tiện dụng hay thậm chí là thông minh.

Lý do là sản phẩm ở phân khúc nào thì mục đích cuối cùng cũng là phục vụ nhu cầu và khơi gợi sức mua từ người tiêu dùng. Người ta sẵn sàng trả tiền nhiều hơn vì sản phẩm tốt đến từ những thương hiệu hàng đầu. Do đó việc thường xuyên tiệm cận về nhu cầu mới, bám sát tính thiết thực của sản phẩm bên cạnh các giá trị sang trọng cũng chính là nước đi khôn ngoan, thức thời của các dòng sản phẩm định vị đẳng cấp.

image005-8401-1600495773.jpg

Yếu tố sang trọng đang được nhiều ngân hàng hoàn thiện theo xu hướng mới khi ra mắt các sản phẩm, dịch vụ của mình

Để kịp thời đón đầu xu hướng “thượng lưu chi tiêu thông thái” kể trên, nhiều công thức phát triển sản phẩm tương ứng cũng đã được một số doanh nghiệp tại Việt Nam tiên phong khai thác. 

Đơn cử như Techcombank đã định vị sự sang trọng trong sản phẩm thẻ mới của mình khi cân bằng hai yếu tố: thiết kế thẻ đẳng cấp và tính tiện ích gắn với lối sống thượng lưu. 

Cụ thể, hạn mức tín dụng của thẻ Techcombank Visa Signature lên đến 1,2 tỷ đồng, bảo hiểm du lịch toàn cầu có thể đạt mức 500.000 USD. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ nhận được thêm những tính năng vượt trội của thẻ như phí chuyển đổi giao dịch ngoại tệ chỉ 1,1%, hoàn tiền không giới hạn 5% cho những trải nghiệm du lịch trong nước, đặc quyền ưu đãi 70% tại các sân golf hàng đầu Việt Nam… sẽ giúp chủ sở hữu tối ưu hóa chi tiêu và tận hưởng những trải nghiệm đẳng cấp trong mọi chuyến đi. Đồng thời, phí giao dịch ngoại tệ chỉ 1,1%, thấp nhất trong các dòng thẻ hiện nay tại Techcombank.

Có thể nói, yếu tố sang trọng tuy không mới nhưng đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu đặc biệt cho quá trình phát triển sản phẩm. Theo đó ở thời điểm hiện tại, những doanh nghiệp nắm rõ nguyên tắc làm hài lòng nhóm “thượng lưu chi tiêu thông thái” sẽ có lợi thế hơn trong hành trình đồng hành với khách hàng nhờ việc  đưa ra những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp phù hợp, mang nhiều tiện ích và thông minh. Đây cũng là “kim chỉ nam” giúp đảm bảo được cơ hội phát triển năng động của thị trường tiêu dùng thượng lưu trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thậm chí là đại dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương gia Việt sử dụng sản phẩm đẳng cấp - trào lưu hay chọn lựa chi tiêu thông minh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO