Thời trang Việt bước ra thế giới

HOÀNG LINH LAN| 09/03/2019 07:00

Đầu năm 2019, thời trang Việt mang về tin vui khi bộ sưu tập của hai nhà thiết kế Công Trí và Phương My lần lượt xuất hiện tại New York Fashion Week - một trong 4 tuần lễ thời trang lớn và có sức ảnh hưởng trên thế giới.

Thời trang Việt bước ra thế giới

Vài thiết kế trong bộ sưu tập "Những vì sao lấp lánh" của NTK Công Trí

Đây có thể xem là dấu mốc của ngành thời trang Việt Nam trong việc đưa sản phẩm cao cấp ra nước ngoài thay vì chỉ dừng lại ở mức độ gia công.

Trên sàn diễn New York Fashion Week 2019

Trong chuyến đến New York lần này, cả Phương My lẫn Công Trí đều xác định việc củng cố thương hiệu chỉ là một phần, mục tiêu lớn nhất họ hướng đến là có thể mở cửa hàng bán sản phẩm "made in Vietnam" tại Mỹ. "Điều tôi quan tâm là sau show diễn, chúng tôi có tiếp cận được thị trường mới hay không. Nếu tham gia tuần lễ thời trang quốc tế chỉ để lấy tiếng rồi về bán trang phục ở Việt Nam thì với tôi, điều đó không cần thiết", nhà thiết kế (NTK) Phương My chia sẻ.

Làm việc với các ngôi sao ca nhạc hàng đầu để quảng bá tên tuổi là cách mà Công Trí chọn từ lúc khởi nghiệp. Anh thẳng thắn: "Ca sĩ giúp quảng bá tên tuổi NTK đến khán giả một cách nhanh nhất. Tôi không ngần ngại gì khi nói bây giờ tôi tìm cơ hội với các ngôi sao tầm vóc quốc tế”. Không được đào tạo chính quy, Công Trí trưởng thành qua các show diễn cá nhân, thiết kế trang phục cho các sao hạng A tại Việt Nam.

Anh từng chinh phục một số tuần lễ thời trang quốc tế và nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ những mối quan hệ của người trong nghề. Năm 2017, ca sĩ Rihanna chọn một thiết kế trong bộ sưu tập (BST) Em hoa của Công Trí được giới thiệu tại Tokyo Fashion Week để chụp ảnh quảng bá cho một thương hiệu giày; Katy Perry đặt Trí thiết kế riêng 3 bộ trang phục cho tour lưu diễn vòng quanh thế giới Witness, qua mối liên kết với chuyên gia trang điểm Hùng Văn Ngô.

Phương My lại chọn một hướng đi khác, thuần về thời trang. Tốt nghiệp Academy of Art University tại California (Mỹ), bằng tài năng và mối quan hệ trong ngành, Phương My không ngừng tỏa sáng ở nhiều sàn diễn uy tín, xuất hiện trên các tạp chí thời trang danh tiếng. Phương My coi trọng giá trị thương hiệu, do đó những ngôi sao đồng hành cùng cô đều sở hữu hình ảnh gần với tinh thần thương hiệu. My cũng xác định rõ, thiết kế của cô hướng đến 1% đối tượng siêu giàu và chưa bao giờ đi chệch mục tiêu ấy.

Sản phẩm của Phương My hiện có mặt tại 30 cửa hàng của 20 nước trên thế giới, chủ yếu là khu vực Trung Đông và châu Á, đồng thời được giới người mẫu quốc tế cực kỳ ưa chuộng. Lydia Hearst từng diện trang phục Phương My trên bìa tạp chí Genlux năm 2014, diễn viên Elizabeth DiPrinzio chọn Phương My là người thiết kế riêng, siêu mẫu Coco Rocha chọn trang phục Phương My trong những ngày làm việc  tại Việt Nam hồi tháng 3/2017.

Vài thiết kế trong bộ sưu tập "Sayonara" của NTK Phương My

Vài thiết kế trong bộ sưu tập "Sayonara" của NTK Phương My

Hy vọng về thời trang Việt

Tom Trandt - một NTK Việt Nam, tuy không đình đám trên mặt truyền thông như Công Trí, Phương My nhưng cũng gặt hái được nhiều thành công đáng tự hào dù còn khá trẻ. Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang trường Parsons The New School for Design và có 5 năm sống tại New York, Tom Trandt là một trong vài NTK trẻ hiếm hoi của Việt Nam quan tâm đến việc "thể hiện tiếng nói, kể câu chuyện riêng" qua từng sản phẩm; thay vì chạy theo xu hướng bằng việc khoác "áo mới" cho những chất liệu, kiểu dáng trang phục quen thuộc trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa cũ và mới, giữa đông và tây, giữa hiện đại và cổ điển.

Link bài viết

Năm 2016, thương hiệu Môi-Điên do Tom Trandt sáng lập ra đời và ngay lập tức tạo tiếng vang. Tom Trandt đặt lên bàn cân giá thành sản phẩm và sự độc đáo, chất lượng. Mỗi sản phẩm của Môi-Điên có giá từ 600.000 đồng - 2 triệu đồng và không có mẫu thiết kế nào vượt quá 10 sản phẩm. Việc quyết một hướng đi khác biệt đã giúp Tom chọn đúng khách hàng tiềm năng.

Với những dấu ấn khác biệt trong tư duy thời trang, Tom Trandt trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam trong số 16 NTK trên toàn thế giới, được chọn vào International Fashion Showcase 2019 (Triển lãm thời trang quốc tế - IFS) tại London. Đây là chương trình đào tạo và triển lãm thời trang dành cho các tài năng thiết kế trẻ toàn thế giới, ra đời vào năm 2012 và được tổ chức hằng năm. IFS mang tiếng nói từ những nền văn hóa khác nhau vào thời trang, đồng thời khám phá những vấn đề mà thế giới hiện tại đang phải đối mặt qua ngôn ngữ thời trang (gồm chất liệu, quan điểm nghệ thuật, đường cắt may...).

Hải Minh - một NTK 9X từng sinh sống và làm việc tại Pháp, cũng chọn trở về Việt Nam xây dựng thương hiệu Leinné, chuyên sản xuất phụ kiện túi xách và nón với cốt lõi "thời trang bền vững" từ xưởng thủ công gần 20 năm của gia đình tại Sài Gòn. Hải Minh đang có những bước chuẩn bị tiếp theo để đến với Paris Fashion Week vào cuối năm nay.

Có thể thấy, khác với những NTK thời trang thế hệ trước như Minh Hạnh, Việt Hùng, Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung... đến với các sàn diễn thời trang quốc tế từ những chuyến giao lưu văn hóa, thế hệ các NTK trẻ sau đã và đang bước những bước bài bản, tự lực, đầy tham vọng lẫn ý chí.

Họ chinh phục thế giới bằng thử thách bản thân, hội nhập theo dòng chảy thời trang bằng các thiết kế đa dạng thay vì chỉ quẩn quanh với áo dài hoặc thị trường trong nước. Họ không chỉ là một NTK mà còn là những người làm thương hiệu, làm kinh doanh giỏi. Họ không chỉ đi một mình, phía sau họ là cả một đội ngũ tài năng cùng chung chí hướng. Thời trang Việt có quyền hy vọng về một tương lai không xa vẫy vùng nơi biển lớn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời trang Việt bước ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO