Thị trường xe máy: "Độc quyền" yếu thế

HẢI ANH| 13/09/2012 07:15

Các hãng xe lớn nhất thị trường đang phải đua nhau giảm giá “kịch sàn” kèm nhiều chương trình khuyến mãi để vực dậy sức mua đang đi xuống rất nhanh.

Thị trường xe máy:

Các hãng xe lớn nhất thị trường đang phải đua nhau giảm giá “kịch sàn” kèm nhiều chương trình khuyến mãi để vực dậy sức mua đang đi xuống rất nhanh.

Đọc E-paper

Vốn luôn giữ vững vị thế “hạng sang” lâu nay nhưng việc các hãng xe lớn đồng loạt giảm giá, đã khiến Piaggio Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Hãng xe máy Ý vừa công bố sẽ hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ trong hai tháng 9 và 10/2012 cho các khách hàng mua xe Vespa i.e (động cơ phun xăng điện tử, gồm Vespa LX 125/150 i.e, Vespa S 125/150 i.e, Vespa LXV, Vespa GTS và Vespa PX mới).

Với mức giá bán đề xuất từ 66,7 đến 135,5 triệu đồng tùy từng mẫu xe, mức hỗ trợ dao động từ 1,33 đến 6,77 triệu đồng, tùy theo khu vực đăng ký hộ khẩu của khách hàng (chịu lệ phí trước bạ 2% hay 5%).

Trước đó, hai hãng xe có thị phần lớn nhất là Honda và Yamaha cũng công bố hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Với Honda, sau gần 2 tháng tặng toàn bộ lệ phí trước bạ và tặng thêm phiếu quà tặng khi khách mua xe Air Blade (tương ứng mức giảm 1,24-1,95 triệu đồng), công ty này tiếp tục kéo dài chương trình thêm 2 tháng, tới hết tháng 10/2012.

Yamaha cũng thực hiện hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ trong thời gian tháng 9 và 10/2012, với các phiên bản xe số Jupiter, gồm Gravita, Jupiter MX, Jupiter RC (tương ứng mức giảm 472.000 đến 1,39 triệu đồng).

Việc các đại lý giảm giá “kịch sàn” kéo dài nhiều tháng qua thì động thái hỗ trợ từ chính hãng không có gì quá bất ngờ trong một thị trường đang giảm mạnh về sức mua nhưng lại cạnh tranh quyết liệt khi các hãng liên tục ra xe mới.

Hiện nay, ước tính sản lượng xe sản xuất khoảng gần 6 triệu xe, mà xe đăng ký thì khoảng 4 triệu xe/năm nên muốn bán được xe thì buộc các hãng phải kích cầu bằng các hình thức. Kích cầu mạnh như vậy nhưng theo thị trường xe máy tiêu thụ ước giảm tới 40% so với đầu năm 2011.

Đứng trước tình hình này, Honda Việt Nam thậm chí đang phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho năm 2012 xuống mục tiêu chỉ đạt 1,93 triệu xe. Năng lực sản xuất của Honda Việt Nam với 2 nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc là 2 triệu xe một năm và năm 2011 đã sản xuất được 2,15 triệu xe.

Việc Honda và Yamaha quyết định “xuống nước” trước báo hiệu cho những khó khăn của dòng xe tay ga nói riêng và cho hai tên tuổi này tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, sau khi phải chịu một số “sức ép” khi cho rằng VAMA có dấu hiệu độc quyền, mới đây Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA tuyên bố đã tham chiếu sang ngành công nghiệp xe máy và cho biết hai thương hiệu xe máy này đang chiếm khoảng 80% thị phần với hơn 3 triệu xe máy/năm.

Với nhận định này, có thể VAMA đang ám chỉ khả năng độc quyền của Honda và Yamaha là hai hãng xe máy lớn nhất tại Việt Nam với thị phần tương ứng hơn 50% và gần 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường xe máy: "Độc quyền" yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO