Thị trường đồ chơi Trung thu: Hàng Việt chưa chiếm ưu thế

XUÂN THU| 07/09/2018 03:33

Từ đầu tháng 7 Âm lịch, thị trường đồ chơi lồng đèn cho trẻ em dịp Tết Trung thu tại TP. HCM đã bắt đầu sôi động.

Thị trường đồ chơi Trung thu: Hàng Việt chưa chiếm ưu thế

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng chuyên bán đồ chơi, lồng đèn trung thu cho thấy đến giờ này, các loại đèn lồng bằng nhựa, đèn điện tử do Trung Quốc sản xuất đang có phần chiếm ưu thế. Trong số đó, có loại có nhãn mác cụ thể, rõ ràng, nhưng nhiều loại lại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Chủ một cửa hàng đồ chơi trên đường Hai Bà Trưng, Q.3 cho biết so với năm ngoái, giá cả đồ chơi Trung thu năm nay tăng không đáng kể, đồ chơi do Việt Nam sản xuất như lồng đèn giấy, nhựa chiếm tỷ lệ không lớn ở cửa hàng, riêng lồng đèn truyền thống được làm thủ công, nguyên liệu giấy kiếng chỉ đếm trên đầu ngón tay…

Trong khi đó, những loại lồng đèn có xuất xứ từ Trung Quốc lại có đến hàng trăm loại, với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt. Mặc dù nhiều đồ chơi Trung Quốc độc hại đối với trẻ nhỏ, một số bài hát được phát trong lồng đèn điện tử không thể biết nội dung gì, nhưng đồ chơi Trung Quốc vẫn được bày bán và tiêu thụ nhanh trên thị trường.

Link bài viết

Cũng theo lời chủ một cửa hàng trên đường Võ Văn Ngân, Q. Thủ Đức thì thời điểm này, năm trước, hàng Việt Nam đã về khá nhiều, buôn bán cũng khá sôi nổi nhưng năm nay, tình hình tiêu thụ khá chậm chạp.

So với mấy năm trước, lồng đèn Việt không có thêm nhiều mẫu mã mới nên khách mua không có nhiều lựa chọn. Đây là một trong những lý do khiến đồ chơi truyền thống đang có phần lép vế hơn trên thị trường mùa Trung thu năm nay.

Các loại lồng đèn truyền thống thường làm bằng giấy hoặc chất liệu nhựa mỏng, màu sắc đơn giản với hình vẽ thủ công giá bán hiện dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/cái, tùy kích cỡ. Còn những loại đèn lồng không rõ xuất xứ hoặc xuất xứ từ Trung Quốc lại có màu sắc đa dạng, nhiều chi tiết đi kèm cầu kỳ, bắt mắt và đặc biệt là kèm đèn phát sáng, nhạc… như siêu nhân, nhân vật hoạt hình, công chúa, mèo máy Doraemon… có giá từ 70.000 - 150.000 đồng/cái, tùy theo kích cỡ, mẫu mã.

Nhiều người kinh doanh cho biết, các loại đồ chơi Trung Quốc bán chạy do luôn thay đổi mẫu mã, ăn theo các sự kiện. Mặt khác, qua mùa Trung thu, các loại đồ chơi Trung Quốc vẫn có thể bán được, chơi được ở bất kỳ thời gian nào trong năm, nhưng đồ chơi Việt Nam thì thường chỉ phù hợp với dịp rằm tháng Tám. Vì lý do đó, dù hàng Việt có chiếm được cảm tình của khách hàng đi nữa cũng không dễ chiếm ưu thế so với hàng Trung Quốc.

Theo nhiều đơn vị phân phối lồng đèn trong nước, để chọn được sản phẩm vừa đẹp vừa an toàn cho trẻ, từ 2 tháng trước, họ đã tiếp cận các nhà sản xuất có kinh nghiệm làm lồng đèn trong nước, chịu chi phí mua hàng cao hơn để có được những mẫu mã như ý. Song song với việc duy trì các kiểu lồng đèn truyền thống Việt Nam, nhiều đơn vị cũng đẩy mạnh sử dụng kỹ thuật in Offset trên nhựa nguyên sinh để tạo thêm mẫu mã mới.

Đến thời điểm này, hầu hết các nhà sản xuất đều đang bước vào thời gian chốt hạ cho việc phân phối, tiến độ ra hàng đã đạt ít nhất 70%. Các sản phẩm đưa ra càng sát Trung thu, tính sáng tạo khó bắt chước sẽ càng kích thích các đại lý tiếp tục nhập hàng về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường đồ chơi Trung thu: Hàng Việt chưa chiếm ưu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO