Tháng khuyến mãi: Khó hút khách ngoại

MINH HÀO| 02/09/2017 06:32

Mặc dù số lượng doanh nghiệp tham gia ngày càng đông nhưng Tháng khuyến mãi tại TP.HCM chỉ mới kích cầu tiêu dùng nội địa chứ chưa hút khách nước ngoài như mục tiêu đề ra.

Tháng khuyến mãi: Khó hút khách ngoại

Mặc dù số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia ngày càng đông nhưng Tháng khuyến mãi tại TP.HCM chỉ mới kích cầu tiêu dùng nội địa chứ chưa hút khách nước ngoài như mục tiêu đề ra. 

Đọc E-paper

Đến hẹn lại lên, tháng khuyến mãi 2017 của TP.HCM vừa khởi động bằng chương trình Hội tụ hàng Việt diễn ra cuối tuần qua với sự tham gia của 50 DN có sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu. Không chỉ diễn ra trong tháng 9 mà kéo dài cho đến hết năm, Tháng khuyến mãi sẽ có một loạt hoạt động quảng bá, kích cầu mua sắm được triển khai như Tuần khuyến mãi trực tuyến, Hội chợ khuyến mãi, Điểm hẹn Sài Gòn, Hội chợ xúc tiến tiêu dùng - du lịch...

Theo ban tổ chức, có hơn 30.000 chương trình giảm giá, khuyến mãi của gần 3.000 doanh nghiệp và hơn 5.300 hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương kinh doanh, bán buôn... các sản phẩm ngành lương thực - thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ uống, điện tử, viễn thông, ngân hàng, du lịch, trang trí nội thất... được áp dụng trong thời gian này.

Kích cầu hàng Việt

Theo ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chương trình nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm dịch vụ nội địa, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan mua sắm.

Hưởng ứng Tháng khuyến mãi của TP.HCM, nhiều DN sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... đã triển khai nhiều chương trình như giảm giá, ưu đãi người tiêu dùng... Chẳng hạn như Saigon Co.op có chương trình Tự hào hàng Việt với hàng ngàn sản phẩm giảm giá đến 50%. Đặc biệt, lần đầu tiên Saigon Co.op tổ chức chuyến xe hàng Việt đưa hơn 20.000 món quà đến với người tiêu dùng ở ba miền đất nước nhằm quảng bá và lan tỏa tình yêu hàng Việt.

Đây là chương trình khuyến mãi giảm giá hàng Việt lớn nhất trong năm của Saigon Co.op với mục đích vừa quảng bá kích cầu hàng Việt, vừa giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm trong nước có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả tiết kiệm. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C từ ngày 24/8 - 6/9 cũng tổ chức chương trình khuyến mãi Tự hào sản phẩm Việt với mức giảm đến 50% cho trên 1.000 sản phẩm.

Trong khi đó, hệ thống điện máy Thiên Hòa giảm giá đến 49% các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng. Năm nay, các DN thương mại điện tử như vuivui.com, Tiki, Sendo, Lazada, Adayroi... cùng các đơn vị thanh toán trực tuyến như 123pay, Payoo, Zalapay... cũng tham gia chương trình.

Đánh giá về các hoạt động này, ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, qua nhiều năm triển khai và thực hiện, Tháng khuyến mãi đã tạo điểm nhấn riêng rất cần thiết cho ngành thương mại bán lẻ, chương trình có tính quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho DN nội địa.

Cùng nhận định này, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc Dự án Thương mại điện tử vuivui.com thuộc Công ty CP Thế Giới Di Động cho biết, chương trình rất ý nghĩa trong việc thúc đẩy thương mại điện tử ở Việt Nam. "Khi có một cơ quan nhà nước đứng ra tổ chức sẽ giúp cho người tiêu dùng tin tưởng hơn trong việc mua sắm trực tuyến, và cũng giúp nâng cao uy tín của các DN làm thương mại điện tử nghiêm túc.

Những năm trước, người tiêu dùng phản ánh rất nhiều về giảm giá ảo, chất lượng sản phẩm nhưng gần đây với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng đã có những bước tiến rõ rệt. Hy vọng, chương trình năm nay sẽ được người tiêu dùng đón nhận tốt hơn", ông Trọng nói. Tháng khuyến mãi 2017, Vuivui.com tham gia hầu hết các ngành hàng đang kinh doanh với những ưu đãi hấp dẫn cùng với dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày.

>>Tháng khuyến mãi: Đạt chỉ tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa

Khó hút khách quốc tế

Theo số liệu của Sở Công Thương, số lượng DN tham gia Tháng khuyến mãi tăng mạnh sau mỗi năm. Cụ thể, năm 2014 có hơn 1.200 DN và 3.000 hộ kinh doanh cá thể tham gia chương trình. Đến năm 2015 con số này là 2.000 DN và 6.200 điểm bán, năm 2016 là hơn 2.300 DN và hơn 5.000 hộ kinh doanh cá thể. Năm nay, có đến gần 3.000 DN và hơn 5.300 hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương kinh doanh, bán buôn... tham gia chương trình.

Tháng khuyến mãi là hoạt động thường niên do Sở Công Thương phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức. Triển khai liên tục từ năm 2004 đến nay, chương trình với mục đích kích cầu mua sắm tháng kinh doanh thấp điểm, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với TP.HCM.

Mặc dù quy mô số lượng tăng nhưng mục tiêu thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam tham quan và mua sắm lại không như kỳ vọng. Từ nhiều năm nay, các đơn vị làm dịch vụ du lịch, các khách sạn dường như không mặn mà với Tháng khuyến mãi của thành phố.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food cho rằng Tháng khuyến mãi không có dấu ấn riêng để thu hút khách nước ngoài như các nước đã làm. Nguyên nhân là do các hoạt động khuyến mãi thực hiện quanh năm nên chương trình này chỉ đạt được về mặt truyền thông. "Việc kích cầu tại thị trường nội địa đã khó nên thu hút được khách nước ngoài là điều không thể”, bà Lâm cho biết.

Tháng khuyến mãi kích thích mua sắm thì mặt hàng, giá cả, chất lượng... phải khác biệt so với chương trình khuyến mãi ngày thường, tránh tình trạng như hiện nay, mọi thứ đều cũ và nhàm chán đối với khách trong nước, huống chi khách du lịch. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, hoạt động khuyến mãi đã đem lại nguồn ngoại tệ khổng lồ cho nền kinh tế.

Chẳng hạn như Ngày thứ Sáu Đen (Black Friday) của Mỹ đã trở nên phổ biến trên thế giới khi hầu hết các mặt hàng, từ thời trang cho đến kim khí điện máy, điện tử... giảm giá lên đến 40 - 50%, thậm chí là 70 - 80%. Sự kiện này khởi đầu cho mùa mua sắm (từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12) tại Mỹ và doanh thu có thể chiếm đến 40% doanh số bán hàng cả năm của các nhà bán lẻ.

Theo Adobe, công ty có công cụ theo dõi giao dịch trong suốt mùa lễ, Black Friday 2016 đem mang về cho nước Mỹ 3,34 tỷ USD, tăng đến 21,6% so với năm trước. Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore cũng trở thành địa điểm săn hàng giá rẻ của rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Du khách Việt đến Singapore rất đông vào 2 mùa sales của nước này để lựa đồ Xuân Hè vào tháng 7 - 8 và Thu Đông trong khoảng tháng 12 đến tháng 2.

Còn tại TP.HCM, thực tế cho thấy, sau 12 năm tổ chức, Tháng khuyến mãi chỉ thu hút phần lớn hệ thống siêu thị, chưa nhận được sự vào cuộc của các thương hiệu lớn, đặc biệt là ở lĩnh vực thời trang cao cấp, mỹ phẩm cũng như các DN trong lĩnh vực du lịch, hàng không mà nếu có tham gia cũng không nhiều.

Tháng khuyến mãi chủ yếu tập trung ở những ngành hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, điện gia dụng. Sự vắng bóng các nhãn hàng lớn, sự chưa đồng bộ của DN trong lĩnh vực du lịch, hàng không nên Tháng khuyến mãi vẫn chưa tạo sức hút đối với du khách nước ngoài.

>> Tháng khuyến mãi: Hào hứng kênh phân phối lẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng khuyến mãi: Khó hút khách ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO