Thách thức mới đối với nhân sự ngành FMCG

Nga My| 28/02/2022 05:09

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các yêu cầu của nhà tuyển dụng trong ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) có những yêu cầu tuyển dụng mới đối với các ứng viên. Vì thế, người lao động luôn ở trong trạng thái sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng thích nghi với các biến động của thị trường.

Do nhân sự trong ngành này, nhất là các vị trí bán hàng và tiếp thị, có xu hướng chuyển việc thường xuyên nên mặc dù nguồn ứng viên trên thị trường có nhiều, nhưng rất khó để tìm được các ứng viên có chất lượng cao và đạt đủ tiêu chí do nhà tuyển dụng đặt ra.

Bên cạnh đó, nhân sự mảng marketing và branding trong ngành này có sự phán đoán các phản ứng của thị trường một cách nhanh nhạy nên luôn được các doanh nghiệp (DN) chào đón.

Do FMCG là ngành có nhiều cạnh tranh liên quan đến doanh số và hình thức vận chuyển (logistics), nên nhân sự ngành này vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải nếu không đáp ứng được các yêu cầu của DN khi thị trường thay đổi nhanh và liên tục.

Các DN đa quốc gia và DN lớn của Việt Nam đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo nên có xu hướng tuyển nhân sự từ các tập đoàn đa quốc gia khác cùng ngành. Bên cạnh yếu tố nhân sự này đã có sự làm quen về cách làm việc trong môi trường các DN đa quốc gia, thì một trong những yếu tố quan trọng, đó là các nhân sự này có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Thời điểm hiện tại, các kênh truyền thống vẫn đang tồn tại với số lượng lớn nên các ứng viên quen làm việc với các kênh này vẫn còn cơ hội làm việc trong 1-2 năm nữa. Tuy nhiên sau đó, nếu họ không chuyển đổi theo các yêu cầu và kỹ năng mới thì khả năng bị đào thải có thể xảy ra.

Các nhân sự cấp trung và cấp cao trong ngành FMCG giờ đây buộc phải tự làm mới mình trong cách quản lý do có những thay đổi về cách làm việc mới, thị trường mới, khách hàng mới. Bên cạnh đó, ngoài các DN đa quốc gia, thị trường còn có các DN nội địa với sự xuất hiện của các chủ sở hữu còn rất trẻ. Do đó, xuất hiện các khác biệt về tư duy liên quan đến thế hệ giữa người trẻ và các quản lý lâu năm.

Theo tư vấn của Navigos Group, các DN nên sẵn sàng chọn các ứng viên tiềm năng thay vì các ứng viên đã có sẵn kinh nghiệm và kỹ năng đối với yêu cầu mới. Tiềm năng thể hiện ở khả năng học tập, thích nghi, kỹ năng công việc, tầm nhìn... Có thể đầu tư vào đào tạo, khai vấn, coaching... không chỉ về kỹ năng nghề nghiệp mà còn trong tư duy, định hướng, khả năng chịu đựng stress và thay đổi...cho nhân sự giai đoạn mới để bắt kịp với sự thay đổi; đầu tư chuyển đổi tỷ trọng sang kênh mới nhưng vẫn kết hợp tận dụng phát triển ưu thế kênh truyền thống, nhằm tối ưu hóa nguồn lực.

Về phía ứng viên, nên mở rộng các khả năng của bản thân trong việc chấp nhận thay đổi để thích nghi, chấp nhận đi công tác xa, chấp nhận đi công tác nước ngoài; trang bị thêm kiến thức và kỹ năng về các nền tảng công nghệ mới, các ứng dụng công nghệ mới trên thế giới đã áp dụng vào ngành để chuẩn bị sẵn sàng cho các yêu cầu mới trong công việc.

Tiếng Anh là bắt buộc, không chỉ trong giao tiếp mà hiện giờ trong sử dụng và áp dụng các ứng dụng công nghệ, đọc hiểu tài liệu, cập nhật kiến thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thách thức mới đối với nhân sự ngành FMCG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO