TGĐ Piaggio 'bật mí' chiến lược sản phẩm Made in Vietnam

26/04/2011 01:30

Thành công ở mức trên cả mong đợi sau 2 năm kể từ khi vận hành nhà máy đầu tiên tại Việt Nam, Piaggio tiếp tục đưa ra kế hoạch đầy tham vọng. Những lô hàng “Made in Vietnam” dự tính sẽ xuất đi nhiều nước, nhiều khu vực.

TGĐ Piaggio 'bật mí' chiến lược sản phẩm Made in Vietnam

Thành công ở mức trên cả mong đợi sau 2 năm kể từ khi vận hành nhà máy đầu tiên tại Việt Nam, Piaggio tiếp tục đưa ra kế hoạch đầy tham vọng. Những lô hàng “Made in Vietnam” dự tính sẽ xuất đi nhiều nước, nhiều khu vực.

- Thưa ông, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn bất định, bản thân Việt Nam cũng đang phải giải quyết vấn đề kiềm chế lạm phát, tại sao Piaggio vẫn quyết định khởi đầu giai đoạn đầu tư thứ 2 tại Việt Nam?

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy

Kể từ khi chính thức ra mắt và đưa nhà máy vào hoạt động vào tháng 6/2009, chúng tôi đã đạt được những kết quả kinh doanh ngoài mức mong đợi. Vì thế, Piaggio dự định đẩy mạnh hoạt động của mình tại Việt Nam, đưa Việt Nam thành đòn bẩy, thành đối tác sản xuất quan trọng nhất để tăng cường sự hiện diện của hãng trên thị trường châu Á. Chúng tôi đánh giá cao môi trường đầu tư ở Việt Nam và tin tưởng Chính phủ sẽ bình ổn được kinh tế vĩ mô. Piaggio đầu tư mở rộng bây giờ đồng nghĩa với việc chấp nhận thách thức và thể hiện tầm nhìn dài hạn, một chiến lược đầu tư đầy tham vọng nhắm vào thị trường 5 năm tới.

- Dự án giai đoạn 2 sẽ tạo nên cơ hội phát triển như thế nào cho Piaggio?

Piaggio tăng cường năng lực sản xuất bằng việc vận hành thêm nhà máy mới tại tỉnh Vĩnh Phúc từ tháng 6 năm sau. Với quy mô lên tới 20.000 m2, nhà máy được trang bị những công nghệ và quy trình sản xuất tối tân nhất, nhờ đó Tập đoàn sẽ nâng khả năng sản xuất từ 100.000 lên 300.000 sản phẩm một năm vào giữa năm 2012. Ngoài ra, khu vực bảo dưỡng, phục vụ cho dịch vụ hậu mãi cũng sẽ sớm được thành lập và đi vào hoạt động.

Tất cả những bước đi quan trọng này đều được tiến hành với mục đích đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày một gia tăng của thị trường Việt Nam cũng như của các thị trường lớn khác tại Đông Nam Á. Hiện nay các dòng xe Piaggio đã được đón nhận rộng rãi tại thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc và cũng đang bắt đầu thu hút được sự quan tâm của khách hàng tại thị trường Úc, Indonesia và Đài Loan. Dòng sản phẩm “Made in Vietnam” cũng sẽ sớm ra mắt tại những thị trường này trong năm nay.

- Vậy 5 năm tới, miếng bánh thị trường xe 2 bánh của Việt Nam sẽ được phân chia thế nào, thị phần của Piaggio sẽ ra sao, thưa ông?

Lúc này còn hơi sớm để nói về thị phần của Piaggio trong thời gian tới. Hiện tại, thị phần không phải là mục tiêu số một. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phát triển như thế nào? Chúng tôi đã tạo nên một thị trường mới tại Việt Nam - thị trường xe tay ga hạng sang. Trước đây phân khúc này chủ yếu là nhập khẩu. Nhưng khi Piaggio đầu tư vào Việt Nam thì chúng tôi không chỉ tạo nên, mà còn nắm giữ đến 80% thị trường mới mẻ và tiềm năng này. Đến giờ, các đối thủ cũng bị buộc phải nhập cuộc và đưa ra những chiến lược cạnh tranh với Piaggio.

- Nói đến Piaggio quả thật là gắn với phân khúc xe hạng sang. Nhưng liệu Piaggio có xem xét đến mở rộng đối tượng khách hàng?

Chúng tôi hướng đến nhóm đối tượng khách hàng có mức thu nhập cao, có tầm nhìn rộng mở và cũng đòi hỏi khắt khe. Piaggio có mặt ở Việt Nam từ những năm 1950. Từ đó cho đến khi đặt nhà máy sản xuất xe tại Việt Nam chúng tôi luôn duy trì triết lý đem đến không chỉ những sản phẩm đẹp mà là đẹp tuyệt vời. Với mong muốn thuyết phục cả những khách hàng khó tính nhất, Tập đoàn đã mang tới đây những công nghệ thiết kế và sản xuất tốt nhất của mình, với những chuẩn mực khắt khe nhất. Trong năm 2011, Piaggio Việt Nam giới thiệu và áp dụng công nghệ phun xăng điện tử trên những mẫu xe cao cấp của hãng như Vespa LX 125/150 i.e., Vespa S 125/150 i.e., Piaggio Liberty i.e. Ngoài ra, hãng cũng sẽ giới thiệu sản phẩm thứ 2 mang nhãn hiệu xe tay ga Piaggio - Zip 100, với những thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng Việt Nam.

- Ông có nhắc đến kế hoạch phát triển đầy tham vọng của Piaggio tại Việt Nam. Cụ thể điều đó là gì vậy, thưa ông?

Một kế hoạch quan trọng thể hiện chiến lược phát triển đầy tham vọng là việc mở rộng và nâng cấp cụm 26.000 m2 nhà xưởng hiện tại để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, nơi tạo nên các mẫu xe mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng châu Á. Đây chính là lời cam kết của Piaggio trong việc đầu tư vào những yếu tố mang lại giá trị gia tăng và mang tới Việt Nam những quy trình sáng tạo nhất. Qua đó, Tập đoàn một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong chiến lược toàn cầu của mình.

- Thưa ông, có hãng đối thủ của Piaggio đã để lại dấu ấn tại Việt Nam không chỉ bằng cam kết mà bằng những chương trình hành động vì cộng đồng. Còn Piaggio dường như chưa có động thái gì?

Đây là câu hỏi quan trọng với cá nhân tôi và cả Tập đoàn. Piaggio ghi nhận Việt Nam đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho tập đoàn và chúng tôi đáp lại bằng việc thực hiện cam kết đầu tư bảo vệ môi trường như chú ý cải tiến công nghệ vượt qua cả tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm đối tác thuộc ban ngành chức năng của Việt Nam để hợp tác, tạo nên những chương trình hoạt động vì cộng đồng.

- Với cá nhân ông, kinh doanh tại Việt Nam điều gì là thú vị? Và điều gì tạo nên áp lực?

Bước Phát triển của Piaggio tại Việt Nam

Kể từ khi khai trương nhà máy đầu tiên vào tháng 6/2009 với số vốn 30 triệu USD, Piaggio đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Ý tại Việt Nam. Với dự án mới trị giá 40 triệu USD đầu tư vào sản xuất và nghiên cứu phát triển, tập đoàn tiếp tục khẳng định vị trí là nhà đầu tư Ý lớn nhất trong khu vực và khẳng định vị thế chiến lược của Việt Nam trong chính sách toàn cầu của tập đoàn.

Tôi rất vui vì được làm việc ở một đất nước trẻ, năng động và đang phát triển tăng tốc như Việt Nam. Đất nước các bạn giống như nước Ý 50 năm về trước. Thế hệ bố tôi được trải nghiệm quá trình nước Ý tăng tốc, còn tôi may mắn hơn nhiều người châu Âu khác được cảm nhận sự phát triển tại đất nước của các bạn. Tôi muốn được làm việc và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Kinh doanh ở Việt Nam, áp lực lớn nhất chính là những đòi hỏi của khách hàng luôn khắt khe và tinh tế. Nếu suy nghĩ đến Việt Nam để bán những sản phẩm chất lượng thấp thì sẽ là sai lầm. Vì thế, muốn thành công, Piaggio chịu áp lực luôn phải làm mới mình, phải đối thoại, cởi mở với khách hàng để có thể sáng tạo được những sản phẩm đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của người tiêu dùng.

- Ông tự tin vào tương lai của Piaggio tại Việt Nam, có thể lý giải điều đó một cách ngắn gọn, thưa ông?

Người Việt Nam và người Ý dường như có chung ADN sử dụng xe máy. Hai đất nước đều có hình dáng dải đất dài, hẹp chiều ngang và đông dân nên di chuyển bằng phương tiện hai bánh là thuận lợi. Nước Ý đã phát triển nhưng xe máy vẫn có vị trí trong cộng đồng. Tôi tin ngay cả khi Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì vẫn có dư địa cho phát triển phương tiện giao thông 2 bánh.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TGĐ Piaggio 'bật mí' chiến lược sản phẩm Made in Vietnam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO