Tăng cường xuất khẩu vào APEC và Châu Phi nhờ thương mại điện tử

29/05/2010 03:42

Rất nhiều thông tin hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam “tiến quân” vào thị trường APEC và Châu Phi sẽ được chia sẻ tại Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu đến thị trường APEC và Châu Phi qua Thương mại điện tử”.

Tăng cường xuất khẩu vào APEC và Châu Phi nhờ thương mại điện tử

Rất nhiều thông tin hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam “tiến quân” vào thị trường APEC và Châu Phi sẽ được chia sẻ tại Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu đến thị trường APEC và Châu Phi qua Thương mại điện tử” do Tập đoàn Alibaba.com phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty OSB tổ chức ngày 28/5 tới tại Hà Nội.

Theo nhận xét của ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), thì các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn, kinh doanh tại Châu Phi cũng như Trung Đông cần lưu ý tới hàng loạt vấn đề như quy định nhập khẩu (thuế nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu, chứng từ nhập khẩu, các mặt hàng hạn chế hoặc cấm nhập khẩu); các tiêu chuẩn, kiểm nghiệm, nhãn mác, chứng nhận và phương thức thanh toán.

Trên thực tế, nếu không có ứng dụng CNTT thì các doanh nghiệp sẽ rất dễ mắc những lỗi cơ bản bởi rất khó cập nhật đầy đủ, chính xác các quy định, chính sách vừa nêu.

Nhằm thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với thị trường trọng điểm là APEC và Châu Phi, đồng thời đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Alibaba.com và Công ty OSB (đại lý ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam) đã phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp (ITB) thuộc VCCI triển khai chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường APEC và Châu Phi thông qua Thương mại điện tử”. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Đề án Quốc gia 191 “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005 - 2010” do Chính phủ giao cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì thực hiện.

Sau một thời gian triển khai, chương trình đã chọn 100 doanh nghiệp được hỗ trợ sử dụng dịch vụ thành viên cao cấp Gold Supplier trên Alibaba.com để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và qua đó tăng cường xuất khẩu đến thị trường APEC và châu Phi.

Ông David Tan, Giám đốc cao cấp của Alibaba.com, khẳng định rằng doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều cơ hội khai thác thị trường APEC và Châu Phi trên site thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay - Alibaba.com. Bởi ở site này có cơ sở dữ liệu người mua dồi dào trên toàn thế giới, trong đó có rất nhiều yêu cầu hỏi hàng Việt Nam được đặt ra từ khu vực APEC và Châu Phi.

Tính đến tháng 3/2010, số thành viên toàn cầu hoạt động trên Alibaba.com đã lên đến 12,5 triệu, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng thành viên Việt Nam đăng ký mới trên Alibaba.com trong 1 năm qua đã tăng 38%.

“Đồng hành” cùng doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Alibaba cho biết thời gian tới, Alibaba.com sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đến thị trường APEC và châu Phi, chẳn hạn như cùng Công ty OSB thành lập Văn phòng tại TP.HCM, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng...

Đặc biệt, để cung cấp thông tin thị trường và hướng dẫn doanh nghiệp khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường APEC và Châu Phi, VCCI sẽ phối hợp với Alibaba.com và Công ty OSB tổ chức loạt hội thảo và đào tạo “Cơ hội xuất khẩu đến thị trường APEC và Châu Phi qua Thương mại điện tử” tại Hà Nội (28/5), Cần Thơ (31/5) và TP.HCM (2/6).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường xuất khẩu vào APEC và Châu Phi nhờ thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO