Tận dụng tài nguyên bản địa

TAN SEANG TEAK - CEO Bệnh viện Quốc tế Thành Đô (Thành viên Tập đoàn Parkway Health)| 03/08/2012 03:20

Qua kinh nghiệm quản lý 16 bệnh viện trên toàn châu Á như: Singapore, Malaysia, Brunei, Ấn Độ, Trung Quốc... mà Parkway Health đang đảm nhiệm, chúng tôi nhận thấy có một thách thức khá lớn đối với ngành y tế châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đó là việc thiếu nhân lực.

Tận dụng tài nguyên bản địa

Qua kinh nghiệm quản lý 16 bệnh viện trên toàn châu Á như: Singapore, Malaysia, Brunei, Ấn Độ, Trung Quốc... mà Parkway Health đang đảm nhiệm, chúng tôi nhận thấy có một thách thức khá lớn đối với ngành y tế châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đó là việc thiếu nhân lực.

Đọc E-paper

Ông Tan Seang Teak - CEO Bệnh viện Quốc tế Thành Đô (Thành viên Tập đoàn Parkway Health)

Khác với sản xuất, máy móc có thể đảm nhận thay con người, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đòi hỏi bàn tay con người là chủ yếu. Sẽ không quá lời khi nói rằng, nhân lực tốt là lợi thế cạnh tranh của bệnh viện.

Khó khăn chung là vậy, nhưng với riêng thị trường Việt Nam còn có một trở ngại khác là tâm lý sính ngoại. Theo khảo sát chúng tôi có được, chất lượng nhân lực ngành y tế Việt Nam không thua kém các quốc gia trong khu vực.

Tuy vững tay nghề nhưng đội ngũ nhân lực ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vẫn thiếu nhiều kỹ năng. Người dân Việt Nam vẫn không hài lòng với đội ngũ này cũng có nguyên nhân rõ rệt.

Do vậy, thay vì phải thuê, điều chuyển các bác sĩ nước ngoài vào Việt Nam, Parkway Health chỉ cần làm tốt công tác tuyển dụng, sau đó chuyển nhân lực bản địa sang các quốc gia phát triển như Singapore để đào tạo thêm về giao tiếp, chăm sóc bệnh nhân... là đã có thể đưa nhân lực ngành lên một tầm cao mới.

Song song với đào tạo ngắn hạn cũng phải có một chiến lược dài hơi cho đầu tư nhân lực bản địa. Với Parkway Health, chúng tôi chọn và chuyển sang nước ngoài đào tạo thế hệ nhân viên cốt lõi để rồi thế hệ nhân viên này đào tạo lại nhân viên thế hệ sau. Cách làm này giúp chúng tôi tiết kiệm được khá nhiều chi phí chi trả cho nhân lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Không chỉ có nhân lực, các tập đoàn nước ngoài còn có thể tiết kiệm chi phí khi sử dụng đối tác bản địa. Parkway Health quản lý 16 bệnh viện trên toàn châu Á nhưng ở mỗi quốc gia chúng tôi đều cố gắng tận dụng đối tác bản địa để triển khai hệ thống công nghệ thông tin.

Ví dụ, với thị trường Việt Nam, chúng tôi bắt tay với FPT xây dựng Hệ thống Quản lý Tổng thể bệnh viện FPT.eHospital cho bệnh viện Thành Đô.

Cũng như các hệ thống quản lý tổng thể khác, FPT.eHospital được thiết kế với quy trình quản lý tổng thể và toàn diện, giúp bệnh viện nâng cao hiệu quả quản lý ở tất cả các khâu, từ quản lý chuyên môn khám chữa bệnh tới các công tác quản lý hành chính, kế toán, nhân sự, tài chính...

Đây là hệ thống đã được tích hợp trong rất nhiều bệnh viện ở Việt Nam. Như vậy, khi sử dụng hệ thống này chúng tôi dễ dàng đồng bộ thông tin với các bệnh viện khác.

Trong trường hợp thuyên chuyển bệnh nhân hoặc các trường hợp phát sinh, thông tin giữa hai bệnh viện sẽ thuận lợi. Ngoài chi phí đầu tư thấp hơn, đây là lợi thế mà chỉ có đối tác bản địa mới có thể mang lại cho các tập đoàn nước ngoài.

Với chiến lược tận dụng tối đa lợi thế bản địa, chúng tôi tin, mình sẽ thành công ở thị trường Việt Nam như đã thành công tại các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận dụng tài nguyên bản địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO