Sóng cả không ngã tay chèo

QUỲNH VŨ| 01/08/2012 09:26

Trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng thương mại cổ phần đã nhanh chóng bắt nhịp với những chuyển biến của chính sách chung để đạt được những kết quả rất khả quan.

Sóng cả không ngã tay chèo

Trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng (NH) thương mại cổ phần (TMCP) đã nhanh chóng bắt nhịp với những chuyển biến của chính sách chung để đạt được những kết quả rất khả quan.

Đọc E-paper

MB là ngân hàng TMCP duy nhất nhận cờ Thi đua của Chính phủ và là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua 2011 của ngành NH

Theo công bố mới nhất, hầu hết những NH thương mại trong tốp dẫn đầu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là cơ sở bước đầu quan trọng để có thể kỳ vọng vào một năm 2012 thành công, dù còn nhiều khó khăn phía trước.

Vượt qua thách thức khủng hoảng

Trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiến hành hai đợt cắt giảm lãi suất. Trong đó, trần lãi suất huy động giảm hai điểm phần trăm vào đầu tháng, từ 11% xuống còn 9%; các mức lãi suất điều hành khác được cắt giảm hai lần và hiện ở mức 9% đối với lãi suất cơ bản, 8% đối với lãi suất tái chiết khấu và 10% đối với lãi suất tái cấp vốn.

Trong khi đó, trên thị trường liên NH, lãi suất các kỳ hạn ngắn (qua đêm - 3 tháng) biến động mạnh trong hai tuần giữa tháng. Lý giải cho sự biến động bất thường này là thanh khoản giảm khi các NH cho vay tiến hành trả nợ qua các kênh tái cấp vốn.

Sau 5 tháng liên tiếp duy trì trạng thái âm, tăng trưởng tín dụng đến tháng 6 đã tăng khoảng 0,17% so với cuối năm 2011. Số liệu tài chính nửa đầu năm cho thấy điều kiện kinh doanh ngành NH gặp khó khăn hơn rất nhiều so với nhận định ban đầu của các nhà làm chính sách.

Tuy nhiên, với đặc thù là ngành kinh doanh có ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực khác, phần lớn NH đều có bước đi chính xác trong mỗi bước đi để khắc phục các tình huống xấu nhất, tránh làm xáo trộn sự vận hành chung của nền kinh tế. Vì vậy, nhìn ở góc độ tích cực, nhiều NH đạt được kết quả tốt ở 6 tháng đầu năm là điều dễ hiểu.

Chẳng hạn, MB vừa đưa ra những con số khá cụ thể về những kết quả chính trong nửa đầu năm 2012. Cụ thể, tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của MB đã đạt 152.277 tỷ đồng, tăng 13% so với với đầu năm.

Dư nợ tín dụng (bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp và không bao gồm đồng tài trợ) trong 6 tháng đầu năm 2012 đạt 67.740 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2011 cao hơn tăng trưởng dư nợ tín dụng bình quân của ngành NH (0,76%).

Tổng vốn huy động từ Tổ chức Kinh tế và Dân cư, không bao gồm giấy tờ có giá, tính đến 30/6 đạt 100.317 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 1.838 tỷ đồng, hoàn thành 51,4% kế hoạch năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu thuần dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 312 tỷ, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 43,7% kế hoạch năm.

Tương tự, tính đến hết tháng 6, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank ước đạt 2.600 tỷ đồng. Viettinbank đưa ra con số thu nhập lãi thuần 6 tháng đạt 8.830,93 tỷ đồng; thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 558,70 tỷ đồng; lãi từ hoạt động khác là 525,97 tỷ đồng. Sau khi trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, lợi nhuận sau thuế của NH này còn 1.959,32 tỷ đồng (giảm 28,35%).

Lãi thuần 6 tháng đầu năm của ACB đạt trên 3.611 tỷ đồng, tăng 18,05% so với cùng kỳ năm 2011. Lợi nhuận sau thuế của ACB 6 tháng đầu năm nay giảm nhẹ, còn 1.392,59 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước nhưng không đáng kể.

Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng 6 tháng đầu năm của Eximbank đạt 2.882,61 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 1.391,81 tỷ đồng, tăng 9,68% so với cùng kỳ năm trước.

NH Đông Á (DongA Bank) cũng cho biết, tổng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2012 (bao gồm các công ty trực thuộc) là 776,548 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2011, thực hiện được 51,77% kế hoạch năm 2012.

Lợi nhuận trước thuế của NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) ước tính trong 6 tháng 2012 cũng đạt khoảng 1.700 tỷ đồng, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ 2011...

Chiến lược đúng đắn sẽ thành công

Có thể sau khi trích lập đủ dự phòng rủi ro cho các khoản nợ xấu, con số lợi nhuận của các NH không còn tròn trịa như công bố. Từ đó, nhiều người cho rằng, việc công bố lãi khủng của NH nhằm che giấu những khoản nợ xấu rất lớn.

Có thể, nếu chỉ nhìn kết quả thông qua các con số thì mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau. Song trước đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ tại diễn đàn Quốc hội, khẳng định nợ xấu thực tế của hệ thống NH lên tới 10%.

Theo Thống đốc Bình, khi trích lập dự phòng đầy đủ cho các khoản nợ xấu, lợi nhuận thực tế của các NH có thể không cao như công bố.

Còn theo cách nhìn của các NH, giới này không quan tâm nhiều đến con số mà quan tâm đến kết quả do con số đó đem lại. Kết quả có được ngày hôm nay là nỗ lực trong thời gian dài, tạo bước đệm tốt để NH vượt qua cơn bão tài chính và là nền tảng quan trọng để vượt lên và bứt phá.

Nói như đại diện của MB, để đạt được kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm, NH không ngừng tiếp tục đầu tư lớn cho việc đào tạo cán bộ, tuyển dụng thêm nhiều nhân sự cao cấp, tái cấu trúc lại bộ máy trên toàn bộ hệ thống..., nhằm có được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nhiều năm tới.

Điều này giúp MB kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động. Tỷ lệ nợ xấu của MB thời điểm 30/6/2012 là 1,85%.

Như vậy, đối với một định chế tài chính, sự phát triển không chỉ là một chu kỳ hay một giai đoạn ngắn mà đòi hỏi sự phát triển phải ổn định và liên tục. Thách thức 2011 mà MB và các NH khác đã vượt qua là kết quả của những định hướng chiến lược đúng đắn và dài hạn. Việc xây dựng nền tảng cho sự phát triển đòi hỏi phải có sự phát triển sản phẩm, dịch vụ theo chiều sâu.

Bằng chứng, sau một thời gian phát triển, các sản phẩm của MB đưa ra đã được chuyên biệt hóa, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Không chỉ đơn thuần là các sản phẩm đơn lẻ mà đã được tăng cường sự hỗ trợ công nghệ trong quy trình, bán chéo sản phẩm, như thẻ thanh toán, dịch vụ tài khoản, sản phẩm huy động, cho vay mua nhà, tín dụng tiêu dùng.

Về phát triển mạng lưới, toàn hệ thống có 196 điểm giao dịch, tăng 20 điểm so với đầu năm, hoàn thành 72% kế hoạch năm...

Với hướng đi này, MB đã trở thành một trong số ít NH có tỷ trọng thu dịch vụ trong doanh thu và lợi nhuận cao, tránh phụ thuộc nguồn thu tập trung lớn vào tín dụng và hoạt động đầu tư có mức độ rủi ro cao.

Điều này được minh chứng rõ nét là MB trở thành NH TMCP duy nhất được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ do đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2011 của ngành NH.

Trước đó, MB cũng được bầu chọn là 1 trong 50 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam dựa trên kết quả của cuộc khảo sát với 700 doanh nghiệp có vốn hóa lớn, hoạt động hiệu quả đang được niêm yết trên cả 2 sàn giao dịch chứng khoán của Hà Nội và TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sóng cả không ngã tay chèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO