Sôi động thị trường trái cây "độc" dịp Tết

Bài và ảnh: THÀNH CÔNG| 04/01/2017 08:31

Càng gần Tết, giá thanh long càng cao, đặc biệt là thanh long ruột đỏ có giá đến 35.000 - 40.000đ/kg nên nông dân trồng loại cây ăn trái này có lợi nhuận khá.

Sôi động thị trường trái cây

Tại huyện Tân Phước, Cái Bè, Tiền Giang có 2 loại khóm kiểng có trái dai nhách nhưng hình dáng đẹp mắt là khóm phụng, khóm son với giá cao hàng chục lần so với khóm thường. Trong khi đó, thanh long vụ nghịch giá cao nên nông dân đang tích cực xông đèn xử lý, chăm sóc. Một số nông dân còn trồng thanh long chậu để phục vụ nhu cầu làm kiểng chưng trong mấy ngày Tết. 

Đọc E-paper

Ông Hà Văn Bảy ở xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước cho biết, năm nay nhà ông có 1.000 trái khóm phụng, trong đó khoảng 200 trái từ 4 - 6kg, hình dáng đẹp, màu sắc rực rỡ, có nhiều trái con hình dạng giống trái mẹ, bán với giá trên 200.000đ, còn lại sẽ bán xô với giá 20.000 - 50.000đ/trái.

Theo ông Bảy, khóm phụng là loại khóm kiểng có hình chim phượng hoàng (chim phụng) đang xòe cánh, thường chưng trên mâm ngũ quả. Trồng khóm phụng khó nhất là tạo hình dạng trái như mong muốn, bù lại có lợi nhuận cao.

Cùng với khóm phụng, khóm son (có màu như màu son) cũng là loại khóm kiểng được thị trường Tết ưa chuộng để chưng mâm ngũ quả. Mặc dù loại khóm này chỉ có giá khoảng 10.000 - 20.000đ/trái, không đòi hỏi quá nghiêm ngặt về mẫu mã.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương - nông dân trồng khóm son ở xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, trồng khóm son khó nhất là phải biết cách chăm sóc và xử lý để trái có nhiều cựa. Hiện nay thương lái đặt cọc khóm son có 2 cựa với giá 12.000đ/trái, lợi nhuận đạt hơn 10 triệu đồng/công (1.000m2).

Ông Đỗ Đức Phối - nông dân trồng khóm son ở xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước cho biết, năm nay, trên 2.000 cây khóm son của gia đình phát triển tốt nên hứa hẹn giá cao.

Ông Đổng Văn Dũng ở xã Tân Hưng, huyện Cái Bè chia sẻ, Tết năm rồi gia đình trồng khoảng 7.000 cây khóm son, thương lái đến tận vườn mua 7.000 - 14.000đ/trái, lãi hơn 40 triệu đồng. Năm nay, ông cho rằng có thể lãi nhiều hơn.

Theo các chuyên gia ngành nông nghiệp Tiền Giang, trồng khóm phụng, son đòi hỏi chăm sóc kỹ lưỡng. Từ khi trồng đến khi cắt trái khoảng 10 tháng và mỗi cây chỉ cho một trái. Vì vậy, muốn có khóm son bán vào đúng dịp Tết thì khoảng tháng 2 âm lịch là bắt đầu trồng, đến tháng 8 - 9 âm lịch xử lý bằng khí đá để khóm ra hoa, đến Tết trái chín, chưng lâu không bị mất màu, giảm sắc.

Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, nhu cầu tiêu thụ các loại trái cây độc đáo tăng theo nên nhiều nông dân trồng khóm đã nghĩ đến việc phát triển khóm phụng, khóm son.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện Tiền Giang có hơn 50ha trồng khóm phụng, khóm son, nhiều nhất là tại xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước và các xã Tân Hưng, Mỹ Lợi A, Mỹ Tân, huyện Cái Bè.

Thông thường, từ khoảng 20 tháng Chạp sẽ có thương lái từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đến đặt mua khóm phụng, khóm son để cung cấp cho các thị trường từ Nam đến Bắc và năm nào cũng đắt hàng. Năm nay giá có thể cao hơn mọi năm do thương hiệu khóm son, khóm phụng Tân Phước được nhiều tỉnh - thành biết tiếng.

>>Vì sao trái cây Trung Quốc có giá rẻ?

Cũng như 2 loại khóm kiểng trên, càng gần Tết, giá thanh long càng cao, đặc biệt là thanh long ruột đỏ có giá đến 35.000 - 40.000đ/kg nên nông dân trồng loại cây ăn trái này có lợi nhuận khá. Do thanh long đang trong mùa nghịch, sản lượng hạn chế nên nhiều thương lái phải đặt hàng trước.

Ở huyện Chợ Gạo, thanh long có thể cho năng suất 15 tấn/ha. Thanh long ruột trắng vụ nghịch có thể đạt giá trị 110 triệu đồng/ha (lợi nhuận khoảng 20 - 40 triệu đồng/ha), còn thanh long ruột đỏ vụ nghịch có giá trị hơn 500 triệu đồng/ha (lợi nhuận đạt khoảng 400 triệu đồng/ha).

Do đó, dù chi phí xuống bình hạ thế xông thanh long tới 150 - 200 triệu đồng nhưng nông dân vẫn mạnh dạn đầu tư. Huyện Chợ Gạo hiện có 300 bình hạ thế công suất từ 50 - 100 kVA, tập trung ở các xã Quơn Long, Mỹ Tịnh An, Đăng Hưng Phước, Tân Thuận Bình.

Thanh long chậu kiểng dùng để chưng Tết cũng ngày càng được thị trường ưa chuộng, giá mỗi chậu 15 trái trên 1 triệu đồng.

Theo ông Võ Ngọc Diệp - Tổ trưởng Tổ hợp tác Thanh long Lương Phú, xã Lương Hòa Lạc, diện tích trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo là 4.582ha, trong đó có 3.500ha đang cho trái và có gần 50 cơ sở thu mua, trong đó có một hợp tác xã, 4 tổ hợp tác. Tết năm nay, nông dân Chợ Gạo trồng khoảng 1.000 chậu thanh long kiểng.

>>Lão nông sang Singapore trồng kiểng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sôi động thị trường trái cây "độc" dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO