Sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ độc đáo, Masan được vinh danh "Công ty Việt tỷ đô"

Bích Ngọc| 18/01/2022 06:30

Ngày 17/1/2022, Masan Group đã được vinh danh tại Lễ trao giải "50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2021" (Top 50) và "Công ty Việt tỷ đô" do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức.

da-i-die-n-ca-c-doanh-nghie-p-vie-t-ti-d

Top 50 đánh giá trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa trên 3 chỉ số tăng trưởng gồm doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu.

Trong 22 doanh nghiệp (DN) tỷ USD có mặt trong bảng xếp hạng, gần 70% là DN tư nhân. Điều này lần nữa khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của khối tư nhân với nền kinh tế. Một số thậm chí đã vươn khỏi biên giới và vào danh sách DN lớn của châu Á và thế giới.

Top 50 đã trải qua 10 năm khảo sát và xếp hạng (2010-2021). Đại diện Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư cho biết: "Trong 10 năm qua, chúng tôi chứng kiến sự phát triển đầy tự hào của các DN Việt, bên cạnh sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế. Vì thế, sự kiện top 50 năm 2021 đặc biệt tôn vinh nhiều công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào cho đất nước".

sie-u-thi-winmart-cu-a-masan-1642498197.

Đón sóng tăng trưởng, thu hút mạnh dòng vốn ngoại

11 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đạt 4.128 tỷ đồng. Các chuyên gia dự báo nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng như những năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ 2 năm tới có thể cán mốc 200 tỷ USD về quy mô.

Không chỉ về quy mô, GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD đang đưa khoảng 1 triệu người vào tầng lớp trung lưu mỗi năm, trở thành động lực cho sức mua mới của ngành bán lẻ tiêu dùng. Đồng thời, Covid-19 đã đẩy tiến trình chuyển đổi số sang xu hướng tiêu dùng - bán lẻ hiện đại. 

Hoạt động tích cực nhất trong năm nay phải kể đến Masan Group với hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ Point of Life. Từ đầu năm đến nay, tập đoàn liên tục thực hiện các thương vụ M&A nhằm bổ sung những mảnh ghép chiến lược, đầu tư vào các phát kiến mới và hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới để tăng tốc số hóa. 

kha-ch-ha-ng-mua-sa-m-thu-c-pha-m-tu-o-i

Tháng 5/2021, nhóm nhà đầu tư trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia đã đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX – công ty con của Masan. The CrownX hợp nhất 2 DN hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tiêu dùng là Masan Consumer Holdings và bán lẻ là WinCommerce. 

The CrownX hợp tác với Lazada để thúc đẩy chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam. Qua đó, người tiêu dùng Việt sẽ được phục vụ hàng hóa đáp ứng tiêu chí "Tươi ngon thượng hạng" dù mua sắm tại kênh online hay siêu thị/cửa hàng thuộc hệ thống WinCommerce (WCM). Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty thời gian tới.

Tháng 11/2021, SK Group mua lại cổ phần của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 340 triệu USD. Thương vụ này không chỉ cho thấy sức hút của thị trường tiêu dùng - bán lẻ Việt, mà còn khẳng định hiệu quả của chiến lược Point of Life cũng như năng lực thực thi của Masan. Hơn nữa, tập toàn tiếp tục thu hút 350 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư ngoại gồm TPG, Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi (ADIA) và Quỹ đầu tư SeaTown Master Fund.

o-ng-michael-h-nguyen-pho-to-ng-gia-m-do

Hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ độc đáo tại Việt Nam

Với quy mô gần 2.500 điểm bán của WinCommerce và mối quan hệ mật thiết của Masan với gần 300.000 tiệm tạp hóa truyền thống cả nước, Masan có tiềm lực mạnh mẽ để đẩy nhanh lượng hàng bán qua kênh online. Với độ phủ sóng khắp cả nước, lan tỏa vào các khu dân cư, mỗi điểm bán offline có thể là các điểm phục vụ đơn hàng online. Khi nhận đơn hàng online, đội ngũ shipper có thể đến các điểm bán offline để nhận hàng và giao nhanh chóng.

Do ảnh hưởng của Covid-19, người tiêu dùng Việt sử dụng nhiều hơn các nền tảng trực tuyến mua sắm nhu yếu phẩm. Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng dịch vụ số, Masan đã mở rộng sang lĩnh vực viễn thông với việc mua lại 70% cổ phần Mobicast. Đây là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life và mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. 

Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. Kế hoạch 5 năm tới của Masan là xây dựng một mô hình hiệu quả để phục vụ 30-50 triệu khách hàng, giúp người tiêu dùng tiết kiệm từ 5-10% chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. 

kha-ch-ha-ng-mua-sa-m-ta-i-cu-a-ha-ng-wi

Masan tin rằng yếu tố thay đổi cuộc chơi thời gian tới là cung cấp giải pháp fintech bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng thân thiết, với mạng di động Reddi là nền tảng cốt lõi. Hiện, các giải pháp fintech như "mua trước trả sau" vẫn chưa đáp ứng đúng mức và đầy đủ đông đảo người tiêu dùng.

Tại nhiều cửa hàng WinMart+ theo mô hình mới, khách hàng có thể thực hiện nhanh giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, nộp - rút tiền mặt, mở tài khoản số đẹp và phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử khi đến mua sắm. Đây chính là điểm đến "tất cả trong một" (one-stop shop) phục vụ nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ độc đáo, Masan được vinh danh "Công ty Việt tỷ đô"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO