Sau bán lẻ và nông nghiệp, Vingroup tiếp tục rút khỏi vận tải hàng không

Khởi Vũ| 14/01/2020 07:04

Tập đoàn Vingroup ngày 14/1 tuyên bố rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, sau khi kết quả thẩm định hồ sơ dự án hãng hàng không Vinpearl Air vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng.

Sau bán lẻ và nông nghiệp, Vingroup tiếp tục rút khỏi vận tải hàng không

Nguyên nhân đằng sau sự rút lui là để tập đoàn “tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp".

Theo đó, Vingroup đã phát đi thông báo dừng dự án Vinpearl Air, đồng thời cho biết đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải xin rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Thông cáo cũng không chia sẻ về tương lai của Vinpearl Air. 

Tuy nhiên, quyết định trên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không VinAviation đảm nhiệm. Các khoá đào tạo đang triển khai tại trường vẫn sẽ duy trì hoạt động theo cam kết với học viên. Đồng thời, Vingroup cũng khẳng định sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên toàn quốc.

Được biết, nguyên nhân đằng sau động thái trên là để tập đoàn "tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp". Theo Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang, thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các công ty lớn đang tham gia.

"Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp của mình. Vì vậy, chúng tôi quyết định rút lui", ông Quang cho biết.

Link bài viết

Cách đây 6 tháng, Vingroup đã tiến hành đổi tên Công ty Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia thành Công ty Hàng không Vinpearl Air, có trụ sở tại Hà Nội. Sau đó, vào tháng 7 năm ngoái, Vingroup và Tập đoàn CAE (Canada) công bố hợp tác trong việc đào tạo phi công, kỹ thuật bay cùng những nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới. 

Tiếp theo, tập đoàn này đã đề xuất dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air, dự kiến khai thác thị trường nội địa và quốc tế từ tháng 7/2020 với tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66%; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34%. Và, vào tháng 12/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air sau quá trình thẩm định. 

Theo đó, nếu được chấp thuận, trong 5 năm đầu hoạt động, Vinpearl Air sẽ tập trung duy trì số chuyến khai thác tại sân bay Nội Bài luôn trên mức 30% tổng số chuyến của hãng.

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, hãng sẽ khai thác 21 chuyến/tuần trong năm đầu tiên (chiếm 14,3%) và 112 chuyến/tuần trong năm thứ 5 (19,7%). Theo phân tích tài chính của dự án vận tải hàng không Vinpearl Air, thời gian hoàn vốn là 5-6 năm, dự kiến có lãi từ năm 2023.

Được biết, quyết định rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không là bước đi mới nhất của Vingroup, sau khi tập đoàn này rút khỏi mảng bán lẻ và nông nghiệp vào tháng 12 năm ngoái. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau bán lẻ và nông nghiệp, Vingroup tiếp tục rút khỏi vận tải hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO