Phát triển du lịch MICE: Bao giờ vi vu?

HỒNG NGA| 12/12/2014 08:31

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, triển lãm (MICE) mang đến nguồn lợi lớn cho ngành du lịch nhưng vì sao Việt Nam vẫn chưa khai thác được tiềm năng này?

Phát triển du lịch MICE: Bao giờ vi vu?

Du lịch, đặc biệt là du lịch MICE đang mang lại nguồn lợi đáng kể cho các quốc gia, đặc biệt là các nước phát triển. Bình quân, mỗi năm, cả thế giới có 5 triệu hội nghị, hội thảo, triển lãm với mức chi dùng lên đến 1,7 tỷ USD.

Đọc E-paper

Bài học từ Thái Lan

Các thống kê của ngành du lịch cho thấy, Mỹ là nước có nhiều hội nghị, hội thảo, triển lãm nhất trên thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore, Thái Lan... đang nổi lên là những nước thu hút du lịch MICE khá thành công.

Theo thống kê của Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan (TCEB), từ năm 2009 đến nay, doanh thu ngành này của Thái Lan tăng lên mạnh mẽ, từ 258 triệu USD năm 2009 lên 480 triệu USD năm 2013. Số lượng khách cũng tăng tương ứng từ 126.306 lượt lên 191.319 lượt khách.

Ông Nguyễn Bá Vinh, Đại diện TCEB tại Việt Nam cho rằng, sở dĩ Thái Lan khai thác tốt du lịch MICE vì nước này đầu tư rất bài bản và xem đây là một kênh chính để thu hút khách du lịch. Hằng năm, các cơ quan quản lý Thái Lan đã cùng các doanh nghiệp ngành du lịch xây dựng chiến lược, giải pháp bài bản để thu hút khách.

Các triển lãm, hội nghị đã được ngành du lịch nước này khai thác triệt để. Trước khi diễn ra các triển lãm, nhiều tháng trước, các công ty lữ hành đã nhận được chương trình cụ thể, địa điểm hoạt động kèm theo các chương trình khuyến mãi. Từ đó, hàng loạt thông tin về triển lãm đã được các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn... chuyển đến các công ty du lịch các nước.

Các chuyên gia cho rằng, Thái Lan là một điểm đến hấp dẫn cho cả mục đích kinh doanh lẫn giải trí do sự phong phú về văn hóa và dồi dào các nguồn lực, có thể mang lại thành công cho doanh nhân, doanh nghiệp các nước thông qua ngành triển lãm phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp.

Năm 2013, Thái Lan đã đón 77 triển lãm quốc tế, tạo ra doanh thu trên 174 triệu USD, xếp thứ 8 tại châu Á. Điều đáng nói là có đến 3.488 khách Việt Nam đến Thái thông qua hình thức này, chiếm 9,3% khách MICE quốc tế đến Thái Lan trong năm qua.

Bà Jaruwan Suwannasat, Giám đốc Triển lãm và Sự kiện của TCEB, cho biết, mỗi năm, Thái Lan có nhiều triển lãm phù hợp với nhiều nước. Chẳng hạn như trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm và nông nghiệp có triển lãm VIV Asia, Horti and Argi, FI Asia..., trong lĩnh vực may mặc có triển lãm GFT, VPFF & BILL, trong lĩnh vực xây dựng có triển lãm BMAM, LED Expo, EcolightTech...

Tất cả những triển lãm này đều rất phù hợp và thu hút du lịch MICE đến từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Và dù các triển lãm thu hút khách tham quan nhưng các cơ quan nước này, mà cụ thể là TCEB vẫn dành nhiều ưu đãi cho khách tham gia.

Tiếp thị du lịch Thái Lan tại TP.HCM. Ảnh: Quý Hòa

Với Việt Nam, TCEB không ngừng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước bằng các chương trình xúc tiến thông qua triển lãm, mới nhất là chương trình "Tri ân các đơn vị xúc tiến thương mại" - một hoạt động được xem là sẽ thúc đẩy mạnh mẽ, tạo ra lợi ích song phương cho các đơn vị trong ngành.

Với chương trình này, TCEB sẽ trao thưởng cho các đơn vị xúc tiến thương mại đạt thành tích cao trong năm 2015 trong việc tổ chức các đoàn khách đến tham quan và làm việc tại triển lãm thương mại quốc tế ở Thái Lan.

MICE Việt Nam sẽ cất cánh?

Theo tính toán của các công ty du lịch, trên thế giới, du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu gấp 6 lần so với du lịch thông thường. Còn tại Thái Lan, thống kê của TCEB, bình quân chi tiêu của một khách MICE cao gấp 3 lần khách du lịch thông thường, đạt 3.400 USD cho mỗi chuyến đi.

Ông Vinh cho rằng, tiềm năng du lịch MICE của Việt Nam còn rất lớn. Với nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản đẹp và con người cởi mở, nhiệt tình và ẩm thực phong phú, Việt Nam có những điều kiện tốt nhất để ngành du lịch phát triển, và hoàn toàn có thể đẩy mạnh khai thác du lịch MICE.

Theo thống kê, lượng khách du lịch MICE của Saigontourist tăng trưởng hằng năm hơn 20%. Trong 9 tháng vừa qua, Saigontourist đã phục vụ hơn 65.000 khách MICE trong nước và quốc tế. Còn tại Công ty du lịch Vietravel, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số khách du lịch...

Thế nhưng, tại sao hiện nay du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa so với Thái Lan? Theo phân tích của ông Vinh, phát triển du lịch MICE trước hết cần phải có những trung tâm hội nghị, triển lãm quy mô lớn.

Người Thái khai thác tốt điều này ngoài khả năng thu hút du lịch tốt còn nhờ vào hạ tầng cơ sở phát triển. Có thể khẳng định, Thái Lan là một trong những nước có các trung tâm triển lãm hiện đại và lớn nhất khu vực.

Chẳng hạn, Trung tâm Muang Thong Thani có diện tích 47.000m2, Trung tâm Hội chợ, Triển lãm Quốc tế Bangkok (BITEC) có diện tích lên đến đến 50.000m2... Trong khi đó, các trung tâm triển lãm lớn của Việt Nam như Trung tâm Triển lãm Sài Gòn, Giảng Võ, Mỹ Đình có diện tích chỉ trên dưới 5.000m2.

Trên thực tế, từ năm 2008 đến nay, du lịch MICE trong nước đã được nhiều doanh nghiệp chú ý. Hiện tại, đã có nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực này và nhiều khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã được chọn lựa trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang...

Với mức tăng trưởng bình quân 20%/năm nhưng chỉ mới có hai thành phố khai thác tốt khả năng này là TP.HCM và Hà Nội. Dù đã có tăng trưởng nhưng theo nhiều nhà kinh doanh, du lịch MICE Việt Nam có khả năng tăng nhiều hơn thế. Vì sao tiềm năng đang có nhưng du lịch MICE vẫn chưa cất cánh?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Khắc Huyền, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình, cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển du lịch MICE như Thái Lan mặc dù mất nhiều thời gian.

Muốn làm được như thế, trước hết, các cơ quan chức năng phải xác định du lịch MICE là một ngành công nghiệp bên cạnh du lịch, một ngành mang lại lợi nhuận cao để có sự đầu tư thỏa đáng.

Cụ thể, Việt Nam cần đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, xây dựng thêm các trung tâm hội nghị, triển lãm, khách sạn quy mô quốc tế đồng thời với việc xây dựng chiến lược quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng, địa phương đến các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Việt Nam phải đặt ra chiến lược cụ thể cho việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch MICE và phải có những chương trình hành động cụ thể để học tập kinh nghiệm từ những nước có du lịch MICE phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển du lịch MICE: Bao giờ vi vu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO