Những thương vụ gọi vốn thành công nổi bật trong quý I/2022 của startup Việt

N. Nhiên| 26/04/2022 04:38

Thị trường đầu tư khởi nghiệp (startup) Việt Nam luôn giữ được sức hút của mình trong những năm qua và được dự báo đạt 2 tỷ USD năm 2022. Kết thúc quý đầu tiên của năm 2022, thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã đánh dấu một sự khởi đầu đầy tiềm năng với các thương vụ nội bật trong mảng công nghệ tài chính và thương mại điện tử như Square Peg đầu tư vào ngân hàng số Timo, VNG và Do Ventures đầu tư vào công ty giải pháp phần mềm số OpenCommerce Group.

Năm 2021 là một năm đột phá của thị trường đầu tư khởi nghiệp (startup). Theo báo cáo của Dealroom và London&Partners, hơn 675 tỷ USD đã được rót vào các công ty khởi nghiệp toàn cầu, gấp đôi năm 2020. Tại Đông Nam Á, số vốn huy động được đạt mức kỷ lục 25,7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 2,7 lần so với năm 2020 và xuất hiện thêm 25 startup với giá trị hơn 1 tỷ USD. Tại Việt Nam, trong năm 2021 đã có 135 thương vụ đầu tư vào các startup, thu hút được hơn 1,3 tỷ USD. Điều này đã giúp Việt Nam  vươn lên vị trí thứ ba trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore theo thống kê của ESP Capital và Cento Ventures. Hơn nữa, tính đến hết năm 2021, Việt Nam có khoảng 208 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động và đầu tư vào các startup tại Việt Nam, trong số đó có gần 40 quỹ đầu tư nội địa.

Năm 2021, công nghệ tài chính (Fintech) là lĩnh vực có số lượng thương vụ đầu tư nhiều nhất, chiếm 26,57% tương đương 36 thương vụ. Tiếp nối sự bùng nổ trong năm 2021, ngay từ đầu năm 2022, ngân hàng số Timo đã huy động thành công 20 triệu USD từ Square Peg - quỹ đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ và đầu tư vào các Fintech như FinAccel và Airwallex, cùng với sự tham gia của các quỹ đầu tư Jungle Ventures, Granite Oak, Phoenix Holdings và các nhà đầu tư thiên thần khác. Đây là vòng tài trợ vốn bên ngoài đầu tiên của Timo, được diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng tại Việt Nam đang tích cực chuyển đổi nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng và lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng số. 

Số vốn được huy động sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ nền tảng với trọng tâm là các sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam. Vào tháng 2/2022, Infina - ứng dụng đầu tư và tích lũy với sứ mệnh bình dân hóa hoạt động đầu tư, đã công bố gọi vốn thành công 6 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm chương trình Surge của Sequoia Ấn Độ, vườn ươm Y Combinator, các quỹ đầu tư mạo hiểm Saison Capital, Starling Ventures, Alpha JWC và AppWorks. Với nguồn vốn mới này, Infina sẽ sử dụng để tiếp tục đầu tư vào đội ngũ nhân sự nhằm phát triển những công nghệ tối ưu, mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong vòng ba năm tới.

Ở mảng thương mại điện tử (e-commerce), theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, giai đoạn 2021-2025 sẽ là giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử với mức tăng trưởng kép trung bình hằng năm có thể lên đến 29%. Mức tăng trưởng này có thể là tiền đề để mở ra vô vàn cơ hội mới cho các startup trong lĩnh vực này. Thay vì khởi nghiệp theo xu hướng truyền thống trong lĩnh vực này như xây dựng sàn thương mại điện tử, các startup mới đang không ngừng thử nghiệm các mô hình e-commerce mới. 

Điển hình là Mio - nền tảng thương mại điện tử dựa trên mô hình đối tác bán hàng qua mạng xã hội, đã công bố khoản gọi vốn trị giá 8 triệu USD cho vòng Series A vào tháng 1/2022 từ Jungle Ventures, Patamar Capital và các nhà đầu tư thiên thần khác. Thương vụ đầu tư này giúp nâng tổng số vốn mà công ty huy động được kể từ khi thành lập lên 9,1 triệu USD. Nguồn vốn mới sẽ được sử dụng để mở rộng phạm vi hoạt động của trung tâm phân phối, cải tiến chuỗi cung ứng cũng như mở rộng sang các khu vực khác tại Việt Nam. 

Cuối tháng 2/2022, OpenCommerce Group (OCG) - một trong số ít các công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam có khả năng tạo ra sản phẩm cạnh tranh với các đối thủ lớn ở tầm quốc tế, đã huy động được 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ VNG và Do Ventures. Nguồn vốn mới sẽ được sử dụng vào cải tiến sản phẩm để có thể hỗ trợ tốt hơn cho người dùng hiện tại và tiếp cận các phân khúc khách hàng mới. Bên cạnh hỗ trợ vốn, với thế mạnh kỹ thuật công nghệ và hệ sinh thái của mình, VNG còn có thể hỗ trợ OCG mở rộng hoạt động và chiếm lĩnh thị phần tại châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, cũng như mở rộng sang các nước Đông Nam Á trong năm 2022. 

(Theo Auxesia Holdings)

Chi tiết giao dịch được đăng tải trên website: https://hoca.org.vn/ hoặc liên hệ theo thông tin sau:

Câu lạc bộ Doanh nghiệp Tư vấn TP.HCM (HOCA)

Phòng 801, Lầu 8, Tòa nhà Empire, 26-28 Hàm Nghi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, Việt Nam

Tel: (84) 028.6680.7246

Mobile: 091.5353.806

Email: contact@hoca.org.vn

NHÀ ĐẦU TƯ TIỀM NĂNG

1. Công ty đa ngành tại Hàn Quốc với thế mạnh là dược phẩm và nước giải khát, có tổng tài sản 1 tỷ USD và doanh thu 1,5 tỷ USD muốn đầu tư vào công ty sản xuất nước giải khát có hệ thống phân phối riêng và có dòng sản phẩm bao gồm những sản phẩm đóng hộp hoặc chai PET.

2. Tập đoàn thực phẩm Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm như đậu tương, nước chấm, súp, tinh bột, chất làm ngọt... với doanh thu 2,5 tỷ USD muốn đầu tư vào ngành thịt chế biến, thực phẩm ăn liền, công ty sản xuất thực phẩm trữ ở nhiệt độ mát và đông lạnh như há cảo, dimsum, hoặc công ty sản xuất trái cây sấy khô, snack.

3. Tập đoàn thực phẩm lớn của Nhật Bản với doanh thu gần 5 tỷ USD muốn đầu tư vào công ty trong các lĩnh vực mì gói, thực phẩm chế biến, đông lạnh và đồ uống (soft drink) có thương hiệu tốt, lượng khách hàng lớn và hệ thống phân phối rộng khắp Việt Nam.

DOANH NGHIỆP TÌM NHÀ ĐẦU TƯ

1. Công ty dược tại Việt Nam sở hữu nhà máy có diện tích hơn 10.000m2 sản xuất các loại thuốc beta lactam, thuốc tiêm và dịch truyền và hơn 100 visa thuốc đang lưu hành trên thị trường. Công ty tìm kiếm nhà đầu tư tài chính hoặc chiến lược nhằm cộng hưởng giá trị và phát triển công ty trong tương lai.

2. Doanh nghiệp sữa tại Việt Nam tìm đối tác chuyển nhượng nhà máy sản xuất sữa có diện tích hơn 14.000m2 với tiềm năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang thổ cư. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những thương vụ gọi vốn thành công nổi bật trong quý I/2022 của startup Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO