Ngành thời trang cao cấp lao dốc vì virus Corona

Minh Nguyễn| 06/02/2020 05:42

Giá cổ phiếu của các công ty mẹ sở hữu các thương hiệu cao cấp, dịch vụ xa xỉ trên toàn cầu đang sụt giảm nghiêm trọng vì ảnh hưởng của virus Corona.

Ngành thời trang cao cấp lao dốc vì virus Corona

Trong hai thập niên trở lại đây, giới siêu giàu châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ xa xỉ. Họ chiếm 33% chi tiêu toàn cầu đối với hàng hóa xa xỉ vào năm 2018, theo nghiên cứu mới được công bố bởi Bain & Co. vào năm 2019. Chính vì thế, cơn bùng phát virus Corona lần này đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến doanh thu của các thương hiệu.

Doanh số bán hàng của Christian Dior sụt giảm 2,3% tại Paris, Tập đoàn Kering (chủ sở hữu thương hiệu Gucci và Yves Saint Laurent) mất hơn 4%, cổ phiếu LVMH và Burberry đã giảm 3%, Richemont giảm gần 5,5%. Con số này so với thứ 6 tuần trước đã tăng lên trung bình 2%.

Các hãng hàng không cũng lâm vào tình cảnh tương tự. International Consolidated Airlines Group (IAG) - công ty mẹ của British Airways cũng hứng chịu hậu quả tương tự với mức giảm 3% tại London, đánh dấu mức suy giảm lớn trong chứng khoán hàng không toàn cầu. Trong khi đó, Air France-KLM SA giảm 2,6%, United Airlines Holdings giảm 4,4% và American Airlines Group giảm 4,2%.

Thị trường nghỉ dưỡng xa xỉ Mỹ cũng không mấy khả quan. Khu nghỉ dưỡng Wynn (NASDAQ: WYNN) giảm hơn 6%. Carnival Cruise Lines (NYSE: CCL) giảm 2%. Las Vegas Sands cũng giảm 6% khi mở cửa và đóng cửa giảm 5%. United Airlines đã giảm 3,6% và Marriott (NASDAQ: MAR) giảm 3%.

Riêng tại thị trường Trung Quốc, theo Careerengine, tính đến ngày 4/2/2020, Uniqlo đóng cửa 130 cửa hàng trong tổng số 750 tiệm ở Trung Quốc. Levi's, Nike ngừng hoạt động một nửa số cửa hàng trong khi trụ sở công ty, xưởng sản xuất của Gap ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách hàng khi dịch viêm phổi do virus Corona lan rộng.

Tuần lễ thời trang Thượng Hải dự kiến diễn ra trong tháng 3 nhưng phải hoãn lại, chờ tình hình kiểm soát dịch bệnh. Nhiều nhà thiết kế Trung Quốc hủy ra mắt show tại các tuần thời trang quốc tế. Nhà mốt Angel Chen, Ricostru hủy ra mắt bộ sưu tập tại Tuần thời trang Milan (Italy) vì không kịp hoàn thành các thiết kế do nhân công nghỉ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành thời trang cao cấp lao dốc vì virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO