Ngành gỗ về đích sớm 2 năm so với yêu cầu của Thủ tướng

PV Tổng hợp| 06/03/2021 07:31

Phát biểu tại buổi "Đối thoại 2045" chiều 6/3, ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, Chủ tịch Công ty cổ phần xây dựng kiến trúc AA, cho biết ngành gỗ đã về đích sớm hai năm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Ngành gỗ về đích sớm 2 năm so với yêu cầu của Thủ tướng

Ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết ngành gỗ đã về đích sớm hai năm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ

Theo ông Khanh, cách đây 5 năm Thủ tướng đặt mục tiêu cho ngành gỗ Việt Nam làm sao trong 5 năm tới đứng vào vị trí thứ 2 thế giới. Nhưng hôm nay, theo ông, sau 3 năm ngành này đã đứng thứ nhì thế giới, nghĩa là về đích sớm 2 năm.

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19, ngành gỗ tăng trưởng 2 con số. Xuất siêu đạt 10 tỷ USD. Vậy đến năm 2045, ngành gỗ sẽ đứng ở vị trí thứ mấy? Ông Khanh bày tỏ, ngành gỗ thường được nhắc tới là ngành ít đổi mới sáng tạo, sử dụng nhiều lao động nhưng thực sự ngành gỗ rất quan trọng đối với Việt Nam. Đây là ngành duy nhất của Việt Nam trong suốt 18 năm qua tăng trưởng 2 con số. Hai tháng đầu năm nay, ngành xuất khẩu 2,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ.

Đây là con số ấn tượng. Vậy chúng ta có thể tiếp tục tăng trưởng như vậy hay không? Ông Khanh khẳng định, hoàn toàn có thể. Ngành này sẽ tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2. Để có được điều này, ngành sẽ tiếp tục chứng tỏ là ngành tham gia bảo vệ môi trường. Gỗ là sản phẩm có khả năng tái tạo rất lớn. Nếu xây 1m2 nhà bằng gỗ thì tiết kiệm năng lượng hơn 10 lần. Nguyên liệu nào thì cũng sẽ hết trừ gỗ. Thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỉ USD/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỷ USD/năm. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, nên dư địa phát triển của ngành đến năm 2045 còn rất lớn.

Ông Khanh đề xuất Chính phủ có chính sách thúc đẩy xây dựng các thế hệ doanh nhân trẻ, coi đây là ngành khởi nghiệp, đầu tư nhiều vào công nghệ, tích cực chuyển đổi số. "Ngành gỗ cần đi trước về công nghệ, cần có giá trị gia tăng cao hơn, chứ không chỉ đi gia công", ông khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành gỗ về đích sớm 2 năm so với yêu cầu của Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO