Ngân hàng nội thất thế

THANH THỦY| 31/10/2013 00:19

Sự có mặt đông đảo của các chi nhánh ngân hàng (NH) nước ngoài, được hỗ trợ lãi suất từ các tập đoàn mẹ, khiến các NH trong nước rất khó tiếp cận các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngân hàng nội thất thế

Sự có mặt đông đảo của các chi nhánh ngân hàng (NH) nước ngoài, được hỗ trợ lãi suất từ các tập đoàn mẹ, khiến các NH trong nước rất khó tiếp cận các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài.

Đọc E-paper

Đại diện của Công ty Dây đồng Việt Nam (CFT), một công ty của Nhật, đặt nhà máy tại tỉnh Đồng Nai cho biết đang vay vốn ngoại tệ từ một NH Nhật với lãi suất chỉ 1%/năm và hạn mức đến 40 triệu USD, nên CFT lâu nay không phải vay vốn tại các NH trong nước với lãi suất cao hơn nhiều.

Hấp dẫn hơn, Công ty YKK, 100% vốn của Nhật chuyên sản xuất nguyên vật liệu may mặc, cũng cho cho biết công ty tại Việt Nam vay từ tập đoàn mẹ với lãi suất chỉ 0,5% đối với ngoại tệ.

Không chỉ chịu sức ép từ nguồn lãi suất của tập đoàn mẹ, các chi nhánh NH nước ngoài tại Việt Nam cũng góp phần tạo thêm khó khăn cho các NH nội.

Thống kê của NH Nhà nước cho biết, hiện có 50 chi nhánh NH nước ngoài, 4 NH liên doanh, 5 NH 100% vốn nước ngoài, và 50 văn phòng đại diện của các NH nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

VietinBank Biên Hòa với chính sách cho vay với lãi suất khá thấp, chỉ từ 6% - 6,5%/năm đối với tiền đồng và 3% -3,5% đối với USD, nhưng cũng chưa thể tiếp cận được các DN FDI.

Đại diện của VietinBank cho biết, đã cố gắng tiếp cận các DN FDI tại khu vực Đồng Nai, nhưng gần như không thành công vì hầu hết các DN lớn đều vay vốn tại những NH theo chỉ định của tập đoàn mẹ, hoặc họ đòi vay với mức lãi suất rất thấp mà sau khi cân đối nguồn vốn cũng như nguồn thu từ các dịch vụ mà những công ty này sẽ sử dụng của NH thì NH không có lợi, do vậy rất khó để tiếp thị vốn đến các DN FDI lớn.

Theo đại diện của Công ty Dona New Tower, hiện Công ty đang vay vốn của NH HSBC tại Việt Nam và lãi suất vay ngoại tệ thấp hơn nhiều so với các NH trong nước. Để vay NH trong nước được mức 3,5%, thì DN phải sử dụng nhiều dịch vụ của NH và NH thì không đảm bảo nguồn ngoại tệ sẽ bán cho DN khi trả nợ.

Đại diện này nói thẳng, NH trong nước không thể cạnh tranh được với nước ngoài về lãi suất, yếu tố quan trọng nhất khi DN vay vốn. Cho dù công ty mẹ không chỉ định vay ở đâu, nhưng nếu vay lãi suất cao họ sẽ lập tức đặt câu hỏi liền.

Không tiếp cận được DN FDI lớn, nhưng các NH trong nước cũng khá e ngại khi cho vay các DN FDI quy mô nhỏ vì thời gian gần đây xảy ra việc nhiều chủ công ty FDI bỏ trốn về nước. Phía VietinBank cho biết, chi nhánh tại Đồng Nai đã từng bị một trường hợp như vậy.

Do vậy hiện nay VietinBank Khu công nghiệp Biên Hòa chỉ tiếp cận những DN FDI có vốn đầu tư ít nhất 10 triệu USD. Với những DN FDI nhỏ, NH chỉ tiếp cận để bán dịch vụ hoặc nếu cho vay thì xem xét rất thận trọng.

Theo công bố của Công ty KPMG Việt Nam dựa trên báo cáo tài chính 2012 của 33 NH trong nước có công bố đầy đủ báo cáo tài chính, tổng dư nợ cho vay đối với khối DN FDI chỉ chiếm 2% tổng cho vay của các NH này.

Theo các chuyên gia, chỉ đến khi nào NH trong nước có thể tìm được vốn ngoại tệ giá rẻ thì mới có thể cạnh tranh được với NH nước ngoài trong việc cho vay các DN FDI, còn không sẽ chỉ bán được các dịch vụ NH cho các DN này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng nội thất thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO