Năm 2010: sẽ giảm nhẹ xe nhập khẩu

06/02/2010 06:46

Năm 2010, thị trường Việt Nam sẽ nhận thêm những thương hiệu ôtô mới thông qua các nhà nhập khẩu chính thức tại Việt Nam và dự đoán doanh số xe CBU mới và đã qua sử dụng đạt khoảng 50.000 xe.

Năm 2010: sẽ giảm nhẹ xe nhập khẩu

Năm 2010, thị trường Việt Nam sẽ nhận thêm những thương hiệu ôtô mới thông qua các nhà nhập khẩu chính thức tại Việt Nam và dự đoán doanh số xe CBU mới và đã qua sử dụng đạt khoảng 50.000 xe.

Năm 2009 là năm đầy biến động và có nhiều cảm xúc đối với thị trường ôtô Việt Nam. Những tháng đầu năm, thị trường ảm đạm nhưng từ giữa năm thị trường lại chứng kiến sự bứt phá của các nhà sản xuất trong nước cũng như những nhà nhập khẩu. Đến cuối năm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước đều hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra và có mức tăng trưởng kỷ lục từ trước đến nay.

Trong giai đoạn đầu năm 2009, doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đều thấp do những tác động từ chính sách thuế. Việc thắt chặt tín dụng từ các ngân hàng cũng đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6/2009, lượng xe nhập khẩu bán ra bắt đầu tăng nhanh do những tác động can thiệp từ chính sách vĩ mô.

Theo ước tính, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong năm 2009 ước đạt khoảng 76.300 xe và đạt giá trị khoảng 1,71 tỷ USD. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay. Còn so với năm 2008, nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc đã tăng đến 49,4% về lượng và 12,6% về giá trị. Tuy nhiên, trong sự tăng trưởng chung đó, doanh số bán hàng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã qua sử dụng lại sụt giảm khoảng 15%, những thương hiệu như Hyundai, Toyota và Kia đã có mức giảm mạnh nhất.

Việc Chính phủ tung ra gói kích cầu trong năm 2009, cùng với giảm VAT và thuế trước bạ ôtô đã góp phần hâm nóng thị trường ôtô nói chung. Khi ôtô đã trở thành một ngành công nghiệp thì bất kể sự thay đổi thuế nào đều có những tác động nhất định và cần thời gian để thích ứng với thuế mới. Những biến đổi mới nhất dành cho nhập khẩu và thuế trước bạ đã làm cho thị trường ôtô trở nên sôi động khi khách hàng mua xe chạy thuế vào cuối năm 2009. Từ tháng 6/2009, các nhà sản xuất ôtô trong nước không có đủ lượng xe để cung cấp tới khách hàng. Khách hàng không nhận xe mới đúng thời gian cũng đã gây ra áp dụng đối với các nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc các nhà nhập khẩu liên tục tung ra những mẫu xe mới cũng đã tác động mạnh đến nhu cầu trên thị trường. Không những thế, trong năm 2009 nỗi lo vì sự biến động tỷ giá ảnh hưởng đến giá trị của tiền đồng cũng luôn thường trực cũng đã tác động đến các quyết định mua trên thị trường. Do đó, đầu tư vào của cải, vàng hay ôtô là một trong những cách an toàn nhất để bảo đảm giá trị.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH ôtô Á Châu, thì doanh số xe nhập khẩu trong năm 2010 có nhiều khả năng sẽ giảm khi Chính phủ Việt Nam chính thức đưa ra những quyết định khác nhau để hạn chế mặt hàng nhập khẩu. Khi những công bố đầu tiên liên quan đến thị trường ôtô được đưa ra, các nhà nhập khẩu đủ năng lực mặt tài chính mới có thể thành công trong năm 2010. Những nhà nhập khẩu không chính thức đương nhiên sẽ gặp khó khăn.

Do đó, những gì chúng tôi có thể nhìn thấy trong năm 2010 đó là sự tăng trưởng của xe hạng sang và phân khúc xe SUV 2 cầu chủ động nếu thuế nhập khẩu giảm. Các xe CBU dạng pick-up cũng sẽ tiếp tục tăng khi thuế nhập khẩu giảm dần đến loại xe này có sự lệch pha với xe sản xuất trong nước. Thuế nhập khẩu mới có thể có những tác động tiêu cực tới việc nhập khẩu những xe nhỏ hơn. Năm 2010, thị trường Việt Nam sẽ nhận thêm những thương hiệu ôtô mới thông qua các nhà nhập khẩu chính thức tại Việt Nam và dự đoán doanh số xe CBU mới và đã qua sử dụng đạt khoảng 50.000 xe.

Năm 2010, hoạt động tài chính sẽ là thách thức chính đối với tất cả các nhà nhập khẩu ôtô tại thị trường Việt Nam và nguồn ngoại tệ sẵn có để trả cho nước ngoài trong các giao dịch thương mại. Đồng thời những rủi ro về tỷ giá cũng gây ra những ảnh hưởng xấu và các thủ tục hành chính từ lúc làm thủ tục hải quan xuất xe đến khi giao xe kéo dài.

Bên cạnh những quan ngại đó, các nhà nhập khẩu chính thức tại thị trường Việt Nam cũng đang có những lợi thế lớn khi mang lại chất lượng sản phẩm và dịch vụ ưu việt hơn cho khách hàng. Các nhà nhập khẩu chính thức, ngoài việc cung cấp những sản phẩm có chất lượng thì phát triển dịch vụ sau bán hàng luôn là ưu tiên hàng đầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2010: sẽ giảm nhẹ xe nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO