Mytai Furniture: Hướng đến một thương hiệu toàn cầu

NGỌC DUNG| 27/05/2009 08:34

Sau 11 năm hoạt động, sản phẩm gỗ Mỹ Tài với thương hiệu Mytai Furniture đã được các nhà nhập khẩu Nhật Bản, EU, Úc và Bắc Mỹ ưa chuộng. Gỗ Mytai Furniture góp mặt với thị trường khắc nghiệt của quốc tế là chuyện dài lắm gian nan...

Mytai Furniture: Hướng đến một thương hiệu toàn cầu

Sau 11 năm hoạt động, sản phẩm gỗ Mỹ Tài với thương hiệu Mytai Furniture đã được các nhà nhập khẩu Nhật Bản, EU, Úc và Bắc Mỹ ưa chuộng. Gỗ Mytai Furniture góp mặt với thị trường khắc nghiệt của quốc tế là chuyện dài lắm gian nan...

Ra ngoài khẳng định thương hiệu

Kể từ khi thành lập, ông Lê Duy Linh, người sáng lập Công ty TNHH Mỹ Tài tại Bình Định và hiện nay là Chủ tịch HĐQT, đã nhắm hướng hoạt động của doanh nghiệp (DN) ra sân chơi quốc tế. Khởi nghiệp vào khoảng cuối thập niên 90, trong bối cảnh thị trường châu Âu đang “sợ” đồ gỗ Việt Nam vì chất lượng không ổn định, Mytai Furniture gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng thương hiệu. Các đơn vị làm đồ gỗ tinh chế ở Việt Nam luôn thua sút đối thủ các nước châu Á ở chỗ vốn ít, công nghệ lạc hậu, có công đoạn phải để công nhân làm tay, không khắt khe về kỹ thuật.

Mỹ Tài đúc rút nhiều bài học nâng chất lượng và bảo vệ thương hiệu. Một đội ngũ kỹ thuật được đào tạo tốt luôn bám chặt xưởng sản xuất, đảm bảo chất lượng ổn định, đúng kỹ thuật, và đúng ngày giao hàng cho đối tác. DN cần phải đổi mới mẫu mã, tìm kiếm các kiểu dáng bàn ghế mới để chào hàng trong các hội chợ thương mại lớn ở nước ngoài, từng bước tìm hiểu đáp ứng những yêu cầu của nhà phân phối ở các thị trường khác nhau.

Hàng trăm mẫu mã sản phẩm đã được giới thiệu và chấp nhận. Theo kinh nghiệm hơn 10 năm xuất khẩu đồ gỗ, DN Việt Nam làm đồ gỗ tinh chế không thể đi lẻ một mình vì bị ép giá, không tồn tại nổi trong sự cạnh tranh khốc liệt của DN Trung Quốc, Malaysia. Làm đồ gỗ xuất khẩu là chấp nhận thực hiện luật lệ quốc tế về nguồn nguyên liệu chế biến, quy trình sản xuất để ổn định mức tiêu thụ.

Đây có thể là một kinh nghiệm cho các DN chế biến gỗ trong quá trình hội nhập quốc tế: phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của nguyên liệu, lý lịch của khu rừng được Nhà nước cho phép khai thác, đến bản quyền sản phẩm. Những đòi hỏi khắt khe của thị trường Mỹ, châu Âu về chất lượng, mẫu mã, về nguồn gốc hợp pháp của nguyên liệu đã từng bước được Mỹ Tài tìm hiểu và đáp ứng.

Từ đơn đặt hàng theo mẫu của nước ngoài; Mỹ Tài chủ động thiết kế, sản xuất đồ gỗ xuất khẩu nội và ngoại thất đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng khắp thế giới. Từ những xưởng gỗ nhỏ bé ban đầu, nay Công ty Mỹ Tài có quy mô sản xuất gồm hai nhà máy gần 60.000m2 đặt tại Khu công nghiệp Phú Tài, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; số lượng cán bộ, công nhân lên đến hơn 1.000 người, có thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/tháng và các chế độ lao động khác. Nhiều năm liền giá trị hàng xuất khẩu của đơn vị đã đạt tương đương 15 triệu USD.

Trung tâm phân phối hàng VN Mytai Furniture tại Sân tập golf Rạch Chiếc, xa lộ Hà Nội, P. Tân Phú, Q.2, TP.HCM

Trong nước giữ vững uy tín

Ông Chad Ovel, Chủ tịch Ủy ban Đồ gỗ AmCham (AmCham Funiture Committee), nhận định tại Hội chợ VIFA 2009 diễn ra tại TP.HCM: “Đồ gỗ Việt vẫn là ngôi sao sáng, tuy nhiên các bạn phải thích ứng nhanh với từng thị trường và từng thời điểm. Trong hàng chục DN đồ gỗ ở Bình Định, Mỹ Tài là đơn vị thích ứng tốt, có tầm nhìn khá xa”.

Ngay vào lúc ngành đồ gỗ VN đang vượt đối thủ cạnh tranh là Philippines và Malaysia; Mỹ Tài vừa tiếp tục phát triển thị trường nước ngoài, vừa có chiến lược chiếm lĩnh thị trường nội địa. Vì thế, khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường trong nước, công ty đặt ra mục tiêu chịu lỗ ba năm.

Tuy nhiên, sau hơn ba năm bán hàng nội địa song hành với xuất khẩu, năm ngoái doanh số bán hàng nội địa của Mỹ Tài đạt tương đương gần 3 triệu USD, chiếm hơn 20% tổng doanh thu của công ty. Thị trường nội địa giúp Mỹ Tài vượt qua nguy nan của thời khủng hoảng, kim ngạch đồ gỗ VN xuất khẩu giảm 32% trong quý 1 năm nay.

Phân khúc thị trường nội địa của Mỹ Tài nhắm vào khách sạn, khu du lịch, quán cà phê, nhà hàng... Các khách sạn lớn ở TP.HCM như New World, Majestic, Palace, hay sân golf Thủ Đức đã sử dụng đồ gỗ ngoài trời Mỹ Tài. Hiện nay, công ty đã mở một trung tâm phân phối hàng gỗ VN tại sân tập golf Rạch Chiếc (TP.HCM).

Từ cuối năm 2008, Công ty TNHH Mỹ Tài đã thuê một nhà tư vấn châu Âu xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu với chi phí đầu tư tương đương hơn 100.000USD. Logo và hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Mỹ Tài đã chính thức ra mắt hôm 10/3 tại Hội chợ Vifa 2009 TP.HCM.

Công ty còn tiến hành xây dựng hai trung tâm phân phối đồ gỗ tại TP.HCM và Quy Nhơn để bán hàng theo kiểu cung cấp trọn gói cho các công trình khách sạn, khu du lịch. Mục tiêu mà Mỹ Tài nhắm đến là trong vài năm nữa, hàng tiêu thụ nội địa chiếm 40% tổng doanh thu.

Những cố gắng của đơn vị đã được xã hội ghi nhận. Công ty Mỹ Tài luôn đạt được nhiều thành tích xuất sắc đáng khích lệ như: DN xuất khẩu uy tín, DN có sản phẩm xuất khẩu độc đáo, đơn vị có đóng góp nhiều vào sự phát triển của cộng đồng DN, cá nhân ông Lê Duy Linh đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mytai Furniture: Hướng đến một thương hiệu toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO