Mỏi mắt tìm chuyên gia nước ngoài

Mỹ Huyền| 25/05/2021 08:45

Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các chuyên gia quốc tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến chi phí mời chuyên gia trở nên đắt đỏ và gặp nhiều khó khăn.

Mỏi mắt tìm chuyên gia nước ngoài

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến đầu tháng 4/2021, có 101.550 nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó, vị trí quản lý chiếm gần 12%, giám đốc điều hành hơn 8%, đông nhất là đội ngũ chuyên gia với 58%. Năm 2020, nhu cầu tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Năm nay, những doanh nghiệp ngoại này đang trong tình trạng thiếu hụt chuyên gia và nhà quản lý nước ngoài. Tình trạng này được phản ánh rõ nét tại các công trình trọng điểm, các dự án liên quan và dự án áp dụng công nghệ mới của nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Với vốn đầu tư nước ngoài trong quý I/2021 đạt gần 10,13 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu tuyển dụng chuyên gia nước ngoài của các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng tăng theo. Điển hình là nhiều công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tìm ứng viên người Hàn cho vị trí sales. Trong ngành sản xuất, doanh nghiệp tìm ứng viên Trung Quốc, Sri Lanka và Ấn Độ. Trong ngành năng lượng, các ứng viên sáng giá thuộc các nước khối châu  Âu, Mỹ, Malaysia, Philippine và Ấn Độ.

Theo nghiên cứu của Navigos Search, sau thời gian trầm lắng vì Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang gấp rút tuyển chuyên gia nước ngoài. Chỉ riêng ngành may mặc nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài đã  50% - 60% tăng so với năm 2020. Đây là dấu hiệu các hiệp định thương mại đã khởi động và số lượng đơn hàng tăng do chuyển dịch từ Myanmar, khi nước này trong tình trạng bất ổn.

Tuy nhiên, bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc Navigos Search miền Bắc cho biết trong những tháng gần đây có nhiều chuyên gia nước ngoài đã từ chối khi được mời về Việt Nam làm việc. Rủi ro lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình di chuyển sang Việt Nam vẫn gây trở ngại cho doanh nghiệp tìm ứng viên người nước ngoài.

Lĩnh vực luôn khát nhân lực là CNTT. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư công nghệ trong mảng dữ liệu (data), công nghệ máy tính và sản xuất ô tô rất cao nhưng một số doanh nghiệp chuộng tuyển người nước ngoài hơn vì nguồn nhân lực IT chuyên Back End, Full stack và AI ở Việt Nam chưa đủ kinh nghiệm, theo bà Lan. Hoặc họ đòi hỏi kỹ sư phải có kinh nghiệm kết hợp hai hoặc nhiều ngành như công nghệ tài chính, công nghệ-bất động sản, AI-based business modeling (dùng dữ liệu lớn cho trí tuệ nhân tạo xây dựng mô hình kinh doanh).

Lý do thứ hai, theo chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp, người nước ngoài hiện tại nhập cảnh Việt Nam theo bảo lãnh của cơ quan, tổ chức phải thực hiện nhiều thủ tục bao gồm cả xét nghiệm Covid-19 và cách ly. Điều này dẫn đến chi phí mời chuyên gia đã trở nên quá đắt đỏ và nhiêu khê. Doanh nghiệp đành tìm giải pháp thay thế bằng cách tuyển ứng viên người nước ngoài có kinh nghiệm làm việc tương tự và đang làm việc tại Việt Nam.

Nhu cầu tuyển dụng lao động quốc tế sẽ luôn tồn tại trong một thế giới toàn cầu hóa, ông Colin Blackwell, Chủ tịch Ủy ban Nhân sự của Vietnam Investment Review nhận định. Covid-19 xuất hiện lúc các chuyên gia nước ngoài về nước trong Tết Dương lịch 2020. Sau đó, biên giới các nước đóng cửa nên rất nhiều trong số họ chưa quay về được.

Mặt khác, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tình trạng người nhập cảnh trái phép gia tăng, Chính phủ Việt Nam đang siết chặt việc quản lý người nước ngoài nhập cảnh. Theo đó, kể từ ngày 14/5, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành trục xuất người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động hoặc không tuân thủ đúng quy định. Cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam sẽ trở nên rất gay gắt.

Do đó, doanh nghiệp nên lập kế hoạch trước, cân nhắc các điều kiện kinh doanh để đối phó với các tình huống bất ngờ. Nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu chủ động tìm đến đối tượng người nước ngoài sống đang sinh sống ở Việt Nam vì nhu cầu cấp bách.

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch bệnh cũng đã mang lại một số giải pháp mới cho doanh nghiệp. Đại diện một doanh nghiệp cung cấp giải pháp ở Bình Dương cho hay họ thường xuyên dùng kỹ sư công nghệ từ Ấn Độ. Vì vậy, công ty này chọn giải pháp dùng kỹ sư từ công ty mẹ tại Ấn Độ và trả phí theo từng công việc để giảm chi phí nuôi quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỏi mắt tìm chuyên gia nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO