Mở đầu ra cho vải thiều

Hồng Nga| 08/06/2020 05:30

Không để nông dân trồng vải thiều phải lao đao khi gặp cảnh “được mùa, mất giá”, các cơ quan quản lý đã bắt tay với doanh nghiệp (DN), nhà phân phối đưa trái vải đến với người tiêu dùng trong và nước ngoài!

Mở đầu ra cho vải thiều

Tăng tiêu thụ nội địa

Cuối tuần qua, các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Lotte, MM Mega Market, Vinmart… cùng đồng loạt phát động chương trình “kích cầu trái vải” với nhiều chương trình chưa từng thấy ở kênh bán lẻ. Tại các hệ thống của Big C, đoàn 5 xe container 20 feet chở vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang xuất hành đến các siêu thị của hệ thống bán lẻ này tại khu vực miền Nam, miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Đây là hoạt động mở màn cho các chương trình quảng bá giúp nông dân đẩy mạnh tiêu thụ trái vải thiều năm 2020, được DN bán lẻ này triển khai đồng bộ tại các hệ thống siêu thị GO! Big C và Lan Chi Mart, cùng với đó là “Tuần lễ quảng bá và giới thiệu trái vải” tại Hà Nội.

Cũng nhằm mở rộng đầu ra cho trái vải đặc sản Bắc Giang, ngày 7/6/2020, một loạt chuyến xe chở vải thiều Lục Ngạn đến với gần 1.000 điểm bán của Saigon Co.op trên toàn quốc đã lăn bánh. Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Martketing Saigon Co.op cho biết, năm nay, Saigon Co.op tăng sản lượng tiêu thụ lượng vải thiều lên hơn 20% so với năm ngoái. Vải thiều bán tại đây được thu hoạch trực tiếp từ vùng vải Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) và đều đạt chuẩn VietGAP hoặc chứng nhận trái cây an toàn. Đây là nỗ lực lớn của đơn vị nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nội địa tìm kiến đầu ra sau một thời gian nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19.

trai-vai-1-3477-1591603128.jpg

Những chuyến container chở trái vải đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài đồng loạt xuất phát cuối tuần qua

Để tăng lượng tiêu thụ, các hệ thống bán lẻ không chỉ dành những vị trí đẹp nhất trong siêu thị để trưng bày vải Lục Ngạn mà còn áp dụng hàng loạt chương kích cầu mua sắm đặc biệt, như tại chuỗi Big C  ngoài việc giới thiệu vải thiều Lục Ngạn của HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân đạt chứng nhận OCOP 4 sao, siêu thị còn triển khai chính sách “mua 1 tặng 1”, giới thiệu các món ăn và thức uống được chế biến từ trái vải như chè vải rau câu, chè vải hạt sen, thạch rau câu vị vải, kem mút vải, bánh flan vải, nước trái vải, vải chiên xù và bánh rán mặn nhân vải… Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op , bên cạnh vải thiều tươi còn đẩy mạnh tiêu thụ vải tươi đóng hộp, đưa vải thiều kinh doanh trên nền tảng trực tuyến…

Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến ngày 6/6/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho biết, mùa vải năm nay toàn tỉnh trồng hơn 28.000ha, ước sản lượng đạt hơn 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, để chủ động trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Bắc Giang đã xây dựng nhiều phương án nhằm đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Và ngay từ đầu vụ, tỉnh đã sớm kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp như Aeon, Central Group, MM Mega Market, Lotte, Big C, Saigon Co.op, Vinmart… Đến nay, các đối tác đã kết nối, ký hợp đồng với các điểm cung ứng trên địa bàn tỉnh và những ngày này vải thiều sớm đang được tiêu thụ thuận tiện.

trai-vai-4-1130-1591603128.jpg

Nhiều chương trình kích cầu lần đầu tiên được các hệ thống bán lẻ áp dụng để khơi thông đầu ra cho trái vải đặc sản

Hợp tác “xuất ngoại”

Để giải quyết bài toán “được mùa mất giá” và nhất là trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý đã tính đến việc tăng cường xuất khẩu bên cạnh tiêu thụ nội địa. Theo tính toán của ông Lại Thanh Sơn, mùa vải năm nay tỉnh sẽ xuất khẩu khoảng 80.000 tấn vải, trong đó, thị trường chính vẫn là Trung Quốc. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục khơi thông xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Úc, Malaysia…

Nhưng tỉnh Bắc Giang không đơn độc mà có sự chung tay của nhiều DN bán lẻ cũng như cơ quan quản lý Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, để mở rộng đầu ra cho trái vải thiều, Bộ Công Thương đang  phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản… tích cực quảng bá hình ảnh và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều.

Trong vai trò của nhà phân phối, các hệ thống bán lẻ cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ loại trái cây này. Theo công bố của Tập đoàn Central Group, mùa vải năm nay, hệ thống Big C và GO! dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải Lục Ngạn, gấp 3 lần sản lượng tiêu thụ vải năm ngoái. Trong khi đó, hệ thống MM Mega Market cho biết sẽ tiêu thụ 100 tấn và thị trường phía Nam là chủ lực. Đại diện của MM Mega Market cho biết, trái vải Lục Ngạn đã được phân phối hơn tuần nay tại hệ thống này nhưng do vải đầu mùa chưa ngon lắm nên sức mua còn thấp. Hy vọng, vào tuần sau, khi mùa vải chính vụ về, trái vải sẽ ngon hơn và sức mua cũng sẽ tăng theo. 

trai-vai-4310-1591603128.jpg

Vải thiều Lục Ngạn sẽ có mặt tại hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall ở Bangkok (Thái Lan)

Chia sẻ về kế hoạch “mở rộng đầu ra cho trái vải”, bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, suốt mấy tháng qua, đội ngũ mua hàng của Central đã đến thăm vườn vải của các hộ nông dân và hợp tác xã tại huyện Lục Ngạn để cùng lên kế hoạch thu mua và phân phối. “Chúng tôi mong muốn mang đến loại vải ngon nhất, tươi nhất, giá cả tốt nhất đến cho từng hộ gia đình Việt Nam. Trái vải được mua trực tiếp từ nông dân với chất lượng cao nhất theo thị trường tại thời điểm thu mua, qua đó góp phần định hướng giá cả cho mùa vụ”. 

Cùng với việc phân phối trong nước, Central Retail cũng đưa vải thiều “xuất ngoại”. Tuy không bố cụ thể số lượng xuất khẩu sang Thái Lan nhưng đại diện hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho biết, vải thiều Lục Ngạn đã có mặt tại nước này và được bày bán tại hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall ở Bangkok (Thái Lan).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở đầu ra cho vải thiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO