Masan Consumer kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trên 25% và lợi nhuận 50% trong năm 2018

P.N| 03/11/2018 00:00

MCH tiếp tục đà tăng trưởng nhờ “cao cấp hóa” các sản phẩm thực phẩm, và tiếp tục mở rộng lĩnh vực đồ uống.

Masan Consumer kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trên 25% và lợi nhuận 50% trong năm 2018

Ngày 29/10, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (HNX-UPCOM: MCH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018.

MCH quay trở lại là một trong những nhà xây dựng thương hiệu lớn nhất Việt Nam do thành công trong việc tung ra các sản phẩm mới giúp đạt doanh thu thuần 11.659 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 32,6% so với mức 8.791 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2017.

Biên lợi nhuận gộp tăng khoảng 20 điểm cơ bản lên 45,4% trong 9 tháng đầu năm 2018, nhờ biên lợi nhuận của các sản phẩm gia vị và nước tăng lực tăng cao hơn đã giúp bù đắp mức tăng giá của nguyên vật liệu đầu vào.

Chi phí khuyến mãi giảm 30% trong 9 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017, trong khi chi phí marketing tăng 50% để đầu tư vào việc tung các sản phẩm mới và tái tung sản phẩm. Trong 9 tháng đầu năm 2018, MCH có 6 sản phẩm mới đươc tung lớn với tổng chi phí quảng cáo thương hiệu chiếm gần 6% doanh thu thuần. 

Biên EBITDA tăng mạnh lên 27,2% trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 671 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu giảm mạnh từ mức 30,8% trong 9 tháng đầu năm 2017 xuống còn 22,8% trong 9 tháng đầu năm 2018.

Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty là 2.484 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 96,0% so với cùng kỳ năm 2017 do doanh thu tăng và biên lợi nhuận tăng.

Ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đạt tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2018 hơn 25% so với cùng kỳ 2017, cho thấy tiềm năng tăng trưởng hữu cơ của các sản phẩm. Động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu là doanh thu bán ra từ nhà phân phối (sell-out) trong Quý III/2018 tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2017 với hàng tồn kho tại nhà phân phối của MCH duy trì ở mức 911 tỷ đồng so với mức 1.006 tỷ đồng vào cuối năm 2017.

Doanh thu thuần của ngành gia vị trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng 39,7% lên 4.761 tỷ đồng từ mức 3.408 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017. Chiến lược “cao cấp hóa” tiếp tục đem lại hiệu quả do MCH đã tung ra thành công các sản phẩm cao cấp, doanh thu Quý III/2018 tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2017 nhờ vào tăng trưởng 51% doanh thu của nước mắm cao cấp, những nhãn hiệu cốt lõi như Nam Ngư và Chin-su. Công ty ước tính doanh thu thuần cho cả năm 2018 sẽ rơi vào khoảng mức 6.000 đến 7.000 tỷ đồng.

Doanh thu thuần từ thực phẩm tiện lợi tăng 35,0% lên 3.271 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, so với mức 2.423 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017. Tăng trưởng sản lượng đạt 28% là động lực chính thúc đẩy ngành hàng này và cho thấy các sản phẩm cốt lõi đang tăng trưởng trở lại. Thêm vào đó, tồn kho tại nhà phân phối tại thời điểm tháng 9/2018 vẫn ở mức thấp là 201 tỷ đồng tương đương 14 ngày tồn kho, so với mức 172 tỷ đồng vào cuối năm 2017.

Doanh thu thuần của ngành hàng thực phẩm tiện lợi trong Quý III/2018 tăng 32,0% so với cùng kỳ năm 2017, nhờ vào tăng trưởng 60% của các sản phẩm mì cao cấp Omachi. Doanh thu từ mì ly Omachi đã tăng trưởng gấp 3 lần chỉ trong vòng 5 quý sau khi tung hàng. MCH kỳ vọng doanh thu ngành thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng trong năm 2018.

Doanh thu thuần của ngành hàng đồ uống đạt 1.910 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2018, tăng 29,0% so với 9 tháng đầu năm 2017. Trong đó, nước tăng lực đóng góp 1.294 tỷ đồng tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm 2017. Việc tung ra thành công nước tăng lực Wake-Up 247 vào 4 năm trước đây đã giúp sản phẩm này là trụ cột cho tăng trưởng của ngành hàng đồ uống.

Nhãn hiệu nước tăng lực “Compact” mới được tung vào tháng 4/2018 sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống. Sản phẩm nước khoáng cao cấp “Vivant” được tung ra vào tháng 10/2018 sẽ là động lực quan trọng cho ngành hàng đồ uống trong tương lai gần. Doanh thu ngành đồ uống được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng cho cả năm 2018.

MCH đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Jinju Ham, nhà sản xuất thịt chế biến hàng đầu tại Hàn Quốc trong Quý III/2018. Việc hợp tác chiến lược này sẽ tạo ra cộng hưởng lớn qua việc kết hợp kỹ thuật cao và khả năng phát triển sản phẩm mới của Jinju Ham cùng với sự am hiểu sâu sắc khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam và khả năng xây dựng thương hiệu của MCH. MCH cùng Jinju Ham sẽ tung ra sản phẩm xúc xích chung đầu tiên vào Quý IV/2018 và sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm mới vào năm 2019.

Ngành hàng cà phê của MCH (không bao gồm nước tăng lực Wake-Up 247, được xếp trong lĩnh vực đồ uống) ghi nhận doanh thu thuần 1.066 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 16,7% so với mức 913 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng sản lượng. MCH sẽ tuyển dụng các nhân sự chủ chốt trong Quý IV/2018 để giúp tăng cường khả năng phát triển sản phẩm nhằm thúc đẩy tăng trưởng mạnh trở lại.Doanh thu cho ngành hàng cà phê dự kiến sẽ đạt khoảng 1.700-2.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Năm 2018, MCH được kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 25% và 50%. EBITDA đạt khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 50% trong năm 2018 so với năm 2017. Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông Công ty từ 3.100 đến 3.400 tỷ đồng. 

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, (HNX-UPCoM: MCH), công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu trong các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống. Danh mục sản phẩm của Masan Consumer bao gồm những thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam tin yêu như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Vĩnh Hảo, Vivant và Quang Hanh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Masan Consumer kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trên 25% và lợi nhuận 50% trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO