Lo sợ chiến tranh đẩy giá vàng tăng vọt

Gia Lê| 24/09/2019 01:08

Giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục đà tăng mạnh của ngày hôm qua, với giá vàng SJC đã lên mốc 42 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 42,32 triệu đồng/ lượng ở chiều bán ra. Tập đoàn DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 42,12-42,42 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 200.000 đồng so với sáng hôm qua.

Lo sợ chiến tranh đẩy giá vàng tăng vọt

Xu hướng tăng mạnh của giá vàng trong nước đi theo diễn biến bứt phá trở lại của giá vàng quốc tế từ cuối tuần qua cho đến hôm nay, khi đã có 4 phiên tăng liên tiếp gần đây, từ mức thấp 1.483 USD/oz lên mức cao nhất ở 1.527 USD/oz.

Nỗi lo sợ về khả năng xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran kéo khu vực đứng trước miệng hố chiến tranh đã thúc đẩy giới đầu tư nhảy vào vàng trở lại để tìm kiếm sự an toàn. Mỹ gần đây đã điều thêm quân đến Ả Rập Saudi và đe dọa tấn công Iran với cáo buộc nước này đứng sau vụ tấn công vào hai nhà máy sản xuất dầu của Ả Rập Saudi gần đây, dù phiến quân Houthi có trụ sở ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công

Trong một diễn biến đáng ngạc nhiên vào hôm qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông sẽ tiết lộ kế hoạch hòa bình cho khu vực Vịnh Ba Tư tại hội nghị Liên Hợp Quốc sắp diễn ra. Nhưng đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif lặp lại cảnh báo rằng Iran sẽ tiến hành một cuộc chiến toàn diện nếu bị Mỹ hoặc Ả Rập Saudi phản kích nhằm trả đũa vụ tấn công  cơ sở hạ tầng của Ả Rập Saudi.

Ngoài ra, sự đi lên mạnh mẽ của giá vàng từ cuối tuần qua còn đến từ diễn biến xấu về đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sau khi một phái đoàn thương mại Trung Quốc đột ngột hủy chuyến thăm tới các trang trại của Mỹ ở Montan vào ngày thứ sáu cuối tuần rồi, cắt ngắn chuyến đi Mỹ của họ. Chuyến đi là để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tiếp theo giữa các quan chức cấp cao vào tháng tới.

Các nhà đầu tư trước đó đã dự kiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể hạ nhiệt khi hai bên chuẩn bị đàm phán. Nhưng sự thay đổi đột ngột trong chuyến đi làm nản lòng các nhà đầu tư hy vọng cho một sự đột phá trong các cuộc đàm phán. Ở phía bên kia, tổng thống Mỹ Donald Trump lại thay đổi quan điểm khi cho biết ông không kỳ vọng vào một bản thỏa thuận tạm thời, mà cần một bản thỏa thuận hoàn chỉnh và đầy đủ.

Về dữ liệu kinh tế, chỉ số nhà quản lý mua hàng hàng tháng của IHS Markit cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro gần như bị đình trệ vào cuối quý III, với sự yếu kém trong hoạt động sản xuất nhiều tháng qua đã bắt đầu lan tỏa sang  lĩnh vực dịch vụ. Hoạt động sản xuất của Đức, một điểm sáng trong khu vực suốt một thập kỷ qua, ghi nhận tốc độ sụt giảm cao nhất kể từ năm 2009.

George Gero - Giám đốc điều hành và phân tích kim loại quý tại RBC Wealth Management bình  luận: “Ở mọi nơi chúng ta nhìn thấy, đều đang có những căng thẳng địa chính trị nổ ra, từ Trung Đông sau các cuộc tấn công của Ả Rập, đến châu Âu với Brexit không bao giờ kết thúc, và những điểm nóng ở những nơi khác như Venezuela và Argentina. Vì vậy, vàng càng là nơi trú ẩn an toàn nhất trong những thời điểm như thế này”.

Các chuyên gia phân tích tại Ngân hàng J.P. Morgan dự báo giá vàng sẽ lên mức 1.780 USD/oz vào cuối năm tới, khi cho rẳng nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn chưa được định giá đầy đủ vào thời điểm hiện nay.

Giá vàng trong nước ngoài chịu sự tác động của giá vàng thế giới, thì còn chịu ảnh hưởng bởi tỷ giá USD/VND. Trong sáng nay, tỷ giá trung tâm bất ngờ tăng mạnh lên mức 23.150 VND/USD, tức tăng tới 13 đồng so với hôm qua, đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Những rủi ro gia tăng gần đây cũng hỗ trợ đồng USD ở mức cao, với chỉ số USD Index hiện đang ở mức 98,7 điểm và có khả năng chạm lại mốc 99 điểm trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo sợ chiến tranh đẩy giá vàng tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO