Kỷ nguyên mới của công cụ tìm kiếm

SHASHI SETH – Phó chủ tịch cấp cao Yahoo!| 23/02/2012 07:18

Trong hơn một thập kỷ qua, các cỗ máy tìm kiếm dường như không có sự thay đổi nào đáng kể, trong khi người dùng đang thay đổi cách tìm kiếm thông tin trên mạng, thậm chí, các thể loại nội dung họ tìm kiếm cũng thay đổi.

Kỷ nguyên mới của công cụ tìm kiếm

Trong hơn một thập kỷ qua, các cỗ máy tìm kiếm dường như không có sự thay đổi nào đáng kể, trong khi người dùng đang thay đổi cách tìm kiếm thông tin trên mạng, thậm chí, các thể loại nội dung họ tìm kiếm cũng thay đổi.

Người dùng ngày nay trở nên ít kiên nhẫn hơn và họ không có nhiều thời gian trong khi các công cụ tìm kiếm thường yêu cầu họ phải sàng lọc thông tin từ hàng loạt website hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm để tìm ra những thông tin họ cần.

Thêm vào đó, người dùng lại dành khá nhiều thời gian cho điện thoại di động và các thiết bị kết nối khác. Những thiết bị này đòi hỏi một sự trải nghiệm hoàn toàn khác biệt của người dùng dành cho việc tìm kiếm thông tin.

Trước đây, các công cụ tìm kiếm hầu như tập trung hoàn toàn vào cơ sở hạ tầng, bởi vì tìm kiếm đòi hỏi một sự cân bằng giữa công nghệ phức tạp và một cơ sở hạ tầng ở phạm vi lớn.

Để đáp ứng các nhu cầu của người dùng ngày nay đòi hỏi phải có một sự tập trung khác biệt hơn, một sự trải nghiệm phù hợp, kỹ năng thiết kết độc đáo và sự hòa trộn giữa công nghệ và cơ sở hạ tầng. Vậy làm thế nào để các công cụ tìm kiếm có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng ngày nay?

Câu trả lời là làm cho nó trở nên đơn giản hơn. Một kỷ nguyên mới về tìm kiếm có khả năng sẽ chỉ tập trung vào việc trả lời các yêu cầu của người dùng và bỏ qua việc yêu cầu người dùng phải tương tác với các website qua các đường dẫn màu xanh truyền thống hiện ra trong hàng triệu kết quả tìm kiếm.

Và có thể, trong tương lai sẽ không còn xuất hiện những đường dẫn màu xanh của các website trong các kết quả tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm sẽ tập hợp nội dung từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó cung cấp những câu trả lời người dùng yêu cầu một cách nhanh chóng và chính xác.

Trong các công cụ tìm kiếm này, người dùng chỉ cần đặt câu hỏi và sẽ nhận được câu trả lời, thậm chí không cần phải nhập đầy đủ câu hỏi. Các công cụ tìm kiếm sẽ trở nên cá nhân hóa hơn, sẽ hiểu được sở thích của người dùng, thể loại nội dung nào được người dùng ưa thích.

Các kết quả tìm kiếm trước đây cũng như hành vi tìm kiếm của người dùng đều được các công cụ tìm kiếm ghi nhớ.

Trước đây, công cụ tìm kiếm là các cỗ máy “kéo” thông tin và nội dung, trong khi các mạng xã hội như Facebook và Twitter là các cỗ máy “đẩy” thông tin. Để thu hút được người dùng ngày nay, các công cụ tìm kiếm phải trở thành các cỗ máy “đẩy”.

Hãy hình dung, trong tương lai thông tin sẽ được “đẩy” hoàn toàn đến người dùng và họ ngay lập tức nhận được các kết quả tìm kiếm mình cần. Các kết quả sẽ không còn đơn thuần là các website hiện ra trong hàng triệu đường dẫn truyền thống như trước đây.

Trong giai đoạn đầu phát triển, các công cụ tìm kiếm được cải tiến sẽ cung cấp cho người dùng những nội dung hoàn thiện họ đang tìm kiếm.

Trong giai đoạn tiếp theo, ví dụ người dùng chỉ cần nhập tên của một đội bóng đá, không cần phải nhấn vào nút “Tìm kiếm”, ngay lập tức một giao diện tương tác sẽ xuất hiện trước mắt người dùng.

Trong giao diện đó bao gồm một đường dẫn đến trang chủ của đội bóng, những tin tức gần nhất, bảng tỷ số và kết quả của những trận đấu gần nhất, bảng xếp hạng, lịch thi đấu cũng như hình ảnh và video của đội bóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ nguyên mới của công cụ tìm kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO