Khi "ngoại" và nội cùng chơi chung

NAM HƯNG| 08/09/2012 09:30

Cuối tháng 9, Triển lãm xe hơi Việt Nam (Vietnam Motor Show 2012) khai mạc tại Hà Nội. Lần đầu tiên một triển lãm về xe quy mô lớn bậc nhất Việt Nam sẽ có sự tham gia của những hãng xe là thành viên VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam) và cả những thương hiệu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Khi

Cuối tháng 9, Triển lãm xe hơi Việt Nam (Vietnam Motor Show 2012) khai mạc tại Hà Nội. Lần đầu tiên một triển lãm về xe quy mô lớn bậc nhất Việt Nam sẽ có sự tham gia của những hãng xe là thành viên VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam) và cả những thương hiệu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Khi tháng 7/2012 kết thúc, VAMA công bố số lượng xe hơi tiêu thụ, các chỉ số đã bắt đầu tăng, cho dù không nhiều lắm. Lần lượt các tên tuổi như Ford, Toyota, Honda... cho ra mắt những dòng xe chính, những mẫu xe mới hoàn toàn hoặc “làm mới” trong thời gian qua.

Dù thị trường tăng hay giảm và dù muốn hay không thì kế hoạch tung ra các dòng xe mới của các hãng cũng khó lòng dừng lại. Như Ford có kế hoạch trong năm bảy năm ra mắt các dòng xe mới. Cũng có hãng tung ra mẫu xe sau đằng đẵng vài năm không có gì mới, như Civic của Honda.

Và cũng có hãng như Toyota luôn muốn chứng minh vị thế dẫn đầu thị trường bằng việc liên tục cải tiến (ít hoặc nhiều) các dòng xe, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu.

Trong lúc này, các thương hiệu xe nhập khẩu như Porsche, Audi, BMW, Subaru, Renault... cũng thường xuyên đưa về Việt Nam các dòng xe mới. Subaru, thông qua Tập đoàn MotorImage, đã giới thiệu một số dòng xe mới đến từ Nhật Bản.

Họ còn mạnh bạo tham gia triển lãm Saigon Autotech 2012 với tư cách đồng tổ chức. Tuy nhiên, dù thương hiệu này bán rất chạy ở thị trường nước ngoài thì tại Việt Nam, Subaru vẫn chưa thể gọi là có nhiều xe trên phố.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam trong nhiều tháng qua không tăng. Từ tháng 4/2012 đến nay, lượng xe về Việt Nam nằm khoảng 2.000 chiếc với giá trị dao động từ 45-55 triệu USD.

Trên thực tế, lượng xe hơi nhập khẩu đã giảm từ năm 2011, liên quan đến quy định nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc. Sự sụt giảm đó đến nay vẫn còn, dù không thể giảm hơn nữa.

Ước tính, tổng kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc qua 8 tháng chỉ vào khoảng 18.000 chiếc với kim ngạch gần 390 triệu USD. Cũng theo số liệu này, lượng xe nhập khẩu so với cùng kỳ năm ngoái giảm hơn 56%. So ra, xe nhập khẩu trong thời gian qua đã ít mà còn không nhiều xe sang.

Đó là tình hình thị trường của những tháng qua, không ai dám khẳng định thị trường từ nay đến cuối năm sẽ như thế nào khi mùa mua sắm đã đến tại Việt Nam - một thị trường mà người tiêu dùng thường hay dồn tiền để sắm những món đồ nhiều tiền cho mục đích “năm hết Tết đến”.

Ông Laurent Chapentier, Giám đốc Ford Việt Nam, kiêm Chủ tịch VAMA, có lần đã nói trước báo giới, đại khái là VAMA không muốn phân biệt một cách rạch ròi theo kiểu “hai bên chiến tuyến” giữa xe trong nước và xe nhập khẩu. Cái mà các nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi muốn là đa dạng hóa thị trường, người tiêu dùng tối đa hóa khả năng lựa chọn của mình, theo sản phẩm và theo túi tiền.

Nói không ngoa, thông qua Vietnam Motor Show 2012, xem ra sự “đoàn kết” để “chia miếng bánh thị phần” đang được các hãng tính đến. Tuy nhiên, sự đa dạng cho một triển lãm quy mô cũng được tính đến và “góp gió” để hâm nóng thị trường là điều mà các nhà sản xuất, kinh doanh cần nhất trong lúc này.

Các hãng chờ đợi có sự đột phá về doanh số, trong khi đó, người tiêu dùng chờ đợi những mẫu xe mới cũng như những động thái mang tính kích cầu từ doanh nghiệp khi họ mua một chiếc xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi "ngoại" và nội cùng chơi chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO