IR: Cây cầu nối vốn

NGUYÊN HẰNG| 16/07/2009 08:53

Thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục, nhiều DN bắt đầu xây dựng chiến lược thu hút dòng đầu tư đang quay trở lại.

IR: Cây cầu nối vốn

Thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục, nhiều DN bắt đầu xây dựng chiến lược thu hút dòng đầu tư đang quay trở lại. Thường có câu hỏi đặt ra là: “Tại sao các nhà đầu tư (NĐT) chọn DN này mà không chọn DN kia?”. Câu trả lời là: Để thu hút NĐT thì DN phải thực hiện IR (Investor Relations: quan hệ đầu tư) một cách chuyên nghiệp và phải có chiến lược phù hợp với từng thời điểm.

Quản trị quan hệ NĐT là quản lý được sự kỳ vọng của NĐT nhờ vào công tác IR. IR chính là cầu nối giữa DN và thị trường vốn, với bốn đối tượng: Tổ chức và cá nhân tham gia thị trường vốn, giới truyền thông, các cơ quan quản lý có liên quan, những nhà phân tích độc lập. Để cuốn hút được NĐT thì những thông tin mà DN cung cấp cho họ phải thường xuyên, đầy đủ, kịp thời và chính xác.

Đặc biệt, yếu tố “minh bạch” và “chính xác” giúp NĐT hiểu rõ DN. Ông Peter Amaczi – Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Pricewaterhouse Coopers VN nhận định: “Công tác IR phải là sự giao tiếp hai chiều, thông tin rõ ràng, nhất quán và có độ tin cậy cao. DN phải tạo điều kiện cho các đối tác tìm hiểu tường tận về DN. Các DN làm IR tốt đều đạt được thành công rõ rệt”.

Để làm tốt công tác thông tin, DN cần có cơ sở dữ liệu về các NĐT như phân loại NĐT, các công ty chứng khoán, ngân hàng... để chọn cách tiếp cận phù hợp. Phương pháp chính là làm sao chọn được các kênh truyền thông phù hợp, đảm bảo sự minh bạch là nền tảng vững chắc cho uy tín và danh tiếng của một tổ chức.

Thông tin cần truyền tải là những thông tin hoạt động của công ty trong quá khứ, hiện tại và đánh giá về tương lai qua những chuyên gia phân tích. IR nếu hoạt động hiệu quả, thông tin tốt sẽ phản ánh giá trị DN một cách đúng đắn, tạo dựng hình ảnh của DN đối với các nhà quản lý và các bên tham gia thị trường vốn, nâng cao khả năng huy động vốn của DN, góp phần nâng cao tính thanh khoản cho cổ phiếu...

Trong thực tế, nhiều DN ở VN vẫn chưa chú trọng đến công tác quản trị IR và chưa thấy rõ tầm quan trọng của hoạt động này. Trong khi đó, mối quan hệ giữa nhiều DN và NĐT lại khá lỏng lẻo và thường thấy dưới tên phòng/ ban quản lý cổ đông. Nguồn thông tin chủ yếu từ DN đến cổ đông là nhờ các website với lượng thông tin ít và chậm. Đa số người công bố thông tin của DN hiện nay là các tổng giám đốc, trong khi đây lại là người rất nhiều việc nên không thể dành nhiều thời gian cho IR.

Chính thế, các NĐT và các cổ đông chỉ biết về DN chủ yếu nhờ nguồn tin ít ỏi từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các sàn HOSE, HASTC và hỗ trợ cho quyết định đầu tư chỉ là các báo cáo tài chính định kỳ theo quy định, thậm chí là các tin đồn. Nhiều doanh nghiệp chưa làm tốt việc này, cung cấp thông tin theo cảm quan, xem đó là “đáp ứng luật” hơn là đáp ứng nhu cầu cổ đông. Thậm chí, một số DN còn cung cấp thông tin theo kiểu “tốt khoe, xấu che”, dẫn đến hậu quả khi xảy ra sự cố gì thì lòng tin của cổ đông bị xói mòn một cách nghiêm trọng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các DN VN phải nhận thức được vai trò quan trọng của IR “là công tác quản trị chiến lược, tổng hợp ba nguồn lực: tài chính, truyền thông và tiếp thị trong khuôn khổ pháp lý”. Các công ty cần lập bộ phận IR chuyên nghiệp, bao gồm thành viên của HĐQT, giám đốc điều hành, giám đốc tài chính và các chuyên viên IR. IR phải có kế hoạch làm việc chi tiết, chia thành từng tổ đảm nhiệm từng loại thông tin và có quyền yêu cầu tất cả các phòng ban trong DN cung cấp thông tin để tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IR: Cây cầu nối vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO