Ích lợi từ online marketing

TUẤN ANH| 08/07/2009 04:57

Đến tháng 4/2009, ở nước ta có 21 triệu người sử dụng internet (chiếm 24,79% dân số) và nhiều DN đang tận dụng ưu thế marketing trực tuyến (online marketing) để kinh doanh.

Ích lợi từ online marketing

Hiệu quả cao

Trong một buổi hội thảo gần đây, BOM Corporation đã chia sẻ với DN những hình thức online marketing, bao gồm: Email marketing, Blog advertising, Search Engine marketing, Affiliate marketing, PPC, Online PR, Viral marketing, IM/Microblogging, Video marketing... Trong đó, ông Trần Ngọc Anh - Giám đốc điều hành BOM Corporation đặc biệt nhấn mạnh ba hình thức online marketing mà DN có thể áp dụng.
Email marketing: Dùng thay thế hình thức gửi thư thông thường.

Chẳng hạn, khi DN muốn gửi thư ngỏ đến khách hàng, thay vì gửi qua đường bưu điện, nhiều DN đã qua email. Tuy nhiên, gửi email sao cho hiệu quả luôn là vấn đề đau đầu đối với DN. Thông thường, DN gửi thư ngỏ qua email thường hay gửi cho nhiều khách hàng cùng một lúc, dẫn đến việc người nhận không biết DN gửi cho ai là chính, khi đó họ cảm thấy không được tôn trọng. Vì vậy, cần phải thực hiện Email marketing một cách chuyên nghiệp, nghĩa là DN có thể gửi thư đến nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng phải nêu đích danh người nhận chính.

Ngoài việc giải quyết vấn đề thời gian và tiền bạc, Email marketing còn giúp DN nhận được ngay sự phản hồi từ phía khách hàng. Email marketing còn có thể thống kê được số người đọc và quan tâm đến nội dung của mail với phần mềm hỗ trợ. Hiện những phần mềm này đã có mặt trên thị trường.

Search Engine marketing: Hình thức marketing thông qua công cụ tìm kiếm mà các DN rất quan tâm. Khi khách hàng muốn tìm thông tin, họ thường lên mạng internet và vào các trang web như Google hay Yahoo! search. Do vậy, DN muốn được chú ý thì phải tạo ra được chìa khóa tìm kiếm hiệu quả.

Đối với DN có kinh phí quảng cáo, để được lên trang đầu của Google hay Yahoo! search, họ sẽ thực hiện theo phương thức PPC (Pay-Per-Click), nghĩa là cứ một khách hàng vào xem thông tin của DN họ thì họ phải trả cho trang web tìm kiếm một khoản tiền. Với hình thức này, khả năng DN tìm kiếm được khách hàng là rất lớn và DN vẫn có thể quản lý được ngân sách quảng cáo. Còn đối với DN không có kinh phí dành cho quảng cáo, cách tốt nhất là phải tạo ra một trang web có tên miền hoặc nội dung thông tin của DN trùng với nội dung muốn truyền tải. Ví dụ, DN buôn bán quần áo trẻ em nên sử dụng trang web có tên miền là quần áo trẻ em.

Social-Net Work/Forum: DN tận dụng các diễn đàn và mạng xã hội để chia sẻ dịch vụ.

Rủi ro không ít

Theo ông Ngọc Anh, chính vì online marketing ngày càng phổ biến nên dễ dàng dẫn đến việc nhiều DN lạm dụng hình thức này. Các DN online marketing bừa bãi khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu, từ đó gây ra tác dụng ngược. DN thực hiện online marketing sẽ nhận được sự tương tác rất lớn từ khách hàng, nếu chuẩn bị website không tốt thì DN sẽ tự đào thải và khách hàng không hợp tác nữa.

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp công cụ đo lường miễn phí cho DN. Chẳng hạn, Google analytics dùng để đo lường lượng khách hàng truy cập vào website của DN cũng như tìm hiểu xem khách hàng từ đâu tới, quan tâm đến vấn đề gì...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ích lợi từ online marketing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO