Hỏi đáp về kỹ năng lãnh đạo

MARK AMTOWER - BÙI THỊ NGỌC DIỆP dịch| 10/07/2009 00:08

Sự giữ bí mật có thể phản tác dụng khi nhân viên cho rằng các lãnh đạo đang làm giàu từ công ty và họ không còn hứng thú với tiền lương nữa.

Hỏi đáp về kỹ năng lãnh đạo

Hỏi (H): Quản trị mở (open-book management) là gì?

Đáp (Đ): Quản trị mở là một khái niệm cho rằng những nhân viên then chốt của một công ty nên được biết về các vấn đề tài chính của công ty này, và họ nên là một phần trong việc đẩy những con số đi đúng hướng, và góp vốn trực tiếp vì sự thành công của công ty.

Sự giữ bí mật có thể phản tác dụng khi nhân viên cho rằng các lãnh đạo đang làm giàu từ công ty và họ không còn hứng thú với tiền lương nữa. Có thể họ không biết rằng hầu hết lợi nhuận được sử dụng để tiếp tục kinh doanh. Tạo ra một hệ thống quản trị mở có thể giảm bớt được sự phẫn nộ này, và cũng tạo cơ hội cho nhân viên tiến tới những phương pháp để cải thiện những số liệu.

Sự giữ bí mật có thể phản tác dụng khi nhân viên cho rằng các lãnh đạo đang làm giàu từ công ty và họ không còn hứng thú với tiền lương nữa.

H: Tôi có cần một ban cố vấn không?

Đ: Rất nhiều công ty thất bại vì không có ban cố vấn. Hãy tìm những cá nhân mà bạn khâm phục sự nhạy bén kinh doanh của họ để xây dựng một ban cố vấn cho chính bạn. Họ là những chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cả kinh doanh tổng quát và kinh doanh chuyên sâu trong công ty. Thiết lập nhiệm kỳ cho ban này, nêu rõ đề nghị của bạn: bạn muốn gặp họ lúc nào và trong bao lâu, đồng thời đưa ra những quyền lợi của họ. Vị trí trong ban cố vấn không nên mang tính chất lâu dài, hãy sắp xếp vị trí theo nhiệm kỳ 2 năm học 3 năm để tạo không khí mới cho ban.

Có những chuẩn bị kỹ càng trước khi gặp ban cố vấn. Hãy chọn một không gian thoải mái và tự do giải trí. Hãy đưa ra những vấn đề và thông tin quan trọng trong cuộc họp, bạn là người điều hành buổi họp đồng thời lên kế hoạch hành động.

Cuối cùng, hãy thông báo cho các thành viên của bạn về mọi họat động của công ty vào giữa các buổi họp. Thực tế cho thấy, các nhân viên này quan tâm đến công ty của bạn nên họ đồng ý tham gia vào ban cố vấn, vì thế hãy luôn cập nhật tình hình công ty để giúp họ có giá trị lớn hơn với bạn.

H: Làm sao tôi biết cách ủy thác?

Đ: Sự ủy quyền là bàn giao sự điều hành cho cấp dưới, đó là một khái niệm rất đáng sợ vì bạn không muốn từ bỏ quyền kiểm sóat ở bất kỳ bộ phận nào do bạn phụ trách. Để hạn chế nỗi sợ hãi này, hãy đưa ra các nhiệm vụ, phương pháp hoàn thành chúng và kết quả cuối cùng trước khi bạn bàn giao cho người khác.

Hãy vạch ra thật rõ ràng cho cấp dưới cần làm gì và kết quả như thế nào, điều này sẽ giúp các trợ lý kinh nghịêm hoặc nhân viên, thậm chí cả người cố vấn hoàn thành nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỏi đáp về kỹ năng lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO