“Hình ảnh Sabeco là thương hiệu sạch, chất lượng cao cấp”

LỮ Ý NHI thực hiện| 09/06/2015 04:09

Một công ty muốn vượt qua thách thức, cũng như người lãnh đạo muốn thành công thì phải có đội ngũ kinh nghiệm, trí tuệ, có tài và tâm huyết.

“Hình ảnh Sabeco là thương hiệu sạch, chất lượng cao cấp”

Công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thay đổi lãnh đạo trong bối cảnh thị trường bia đang cạnh tranh khốc liệt, bản thân vị Tổng giám đốc lại là phụ nữ, nhiều cổ đông đã băn khoăn: “Ngành bia rượu, thuốc lá vốn thích hợp với nam giới, liệu phụ nữ làm lãnh đạo trong lĩnh vực này có năng động và nhạy bén như nam giới không?”. Có người còn quả quyết: “Phụ nữ làm lãnh đạo trong ngành bia rượu là không thể”. Đem những băn khoăn này hỏi Tổng giám đốc Phạm Thị Hồng Hạnh, bà cởi mở chia sẻ:

Dù ở lĩnh vực kinh doanh nào thì người làm lãnh đạo cũng chịu rất nhiều áp lực, không kể nam hay nữ. Riêng ở lĩnh vực bia rượu, áp lực còn nặng nề hơn khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, mà lại cạnh tranh toàn với các tập đoàn lớn ở nước ngoài với hàng trăm thương hiệu bia lớn nhỏ khác nhau. Đứng trước sức ép như vậy, một công ty muốn vượt qua thách thức, cũng như người lãnh đạo muốn thành công thì phải có đội ngũ kinh nghiệm, trí tuệ, có tài và tâm huyết. Trong “ngôi nhà Bia Sài Gòn”, từ ban lãnh đạo đến nhân viên cùng nhau sống và làm việc vì niềm đam mê tự hào về truyền thống màu cờ sắc áo Bia Sài Gòn, xây dựng văn hóa chia sẻ, nhường nhịn, sáng tạo, phát triển.

* Như vậy, điểm mạnh của lãnh đạo nữ chính là khả năng tập hợp đội ngũ?

- Đặc tính chung của phụ nữ là mềm dẻo nên chúng tôi dễ thông hiểu và tìm được tiếng nói chung trong tập thể, tạo cho anh em bầu không khí làm việc đoàn kết, cởi mở. Hơn nữa, phụ nữ thường hay lo xa, nhiều năm làm giám đốc Nhà máy Bia Nguyễn Chí Thanh, tôi thấy muốn nâng cao năng lực cạnh tranh thì phải đầu tư công nghệ theo hướng hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, định vị sản xuất “tinh” theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng thì ngoài việc chọn công nghệ cần phải có nhân lực giỏi để nghiên cứu, phát triển tạo ra công thức nấu ra từng loại bia cao cấp, rồi đội ngũ marketing thị trường thiết kế bao bì, nhãn mác cũng phải học tập để luôn thay đổi mẫu mã phù hợp đẳng cấp cho từng loại bia và thị hiếu người tiêu dùng. Hay như đội ngũ bán hàng, chúng tôi cũng phải đào tạo rất kỹ để các em trở thành đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, có kỹ năng giao tiếp, dịch vụ bán hàng và nghệ thuật kinh doanh.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh - Tổng giám đốc Sabeco

Để đầu tư cho con người, Bia Sài Gòn đã cử nhiều cán bộ kỹ thuật đi học các khóa học Brew master tại CHLB Đức - nước có ngành công nghiệp đồ uống phát triển hàng đầu thế giới nhằm phục vụ cho quá trình “chuyển giao thế hệ” trong Tổng công ty. Năm 2014, đã có gần 100 kỹ sư chuyên ngành đã được Học viện VLB - Đức đồng ý tuyển sinh đào tạo thành những “Đầu bếp trưởng chuyên nghiệp nấu bia”.

* Là cánh chim đầu đàn trong ngành bia Việt Nam với lịch sử đến 140 năm. Đây là thế mạnh nhưng cũng là áp lực của một công ty dẫn đầu?

- Bia Sài Gòn có lịch sử thương hiệu lâu đời 140 năm nhưng chúng tôi không hề “già cỗi”, mà ngược lại để xứng đáng là người “anh cả”, bia Sài Gòn luôn nỗ lực phát triển với nguồn năng lượng dồi dào sức trẻ. Nhiều năm qua, không chỉ đầu tư máy móc thiết bị công nghệ, cho ra đời nhiều loại bia mới như bia lon Saigon Special, bia lon Saigon Lager, thay nhãn Metalize bia chai Sài Gòn Special, thay áo mới cho bia chai Saigon Export, Saigon Lager và bia lon 333, tiếp tục đa dạng hóa dòng sản phẩm cao cấp bằng sản phẩm bia lon Sài Gòn Gold, bia chai Mash up hương vị...

Chúng tôi còn đầu tư rất lớn vào công việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, công nghệ sạch, không ô nhiễm, giảm chất thải... để định vị hình ảnh Sabeco là một thương hiệu sạch, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, chất lượng tuyệt hảo.

Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) Sabeco mới đây, chúng tôi đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia các loại là 1.425 triệu lít, doanh thu ước đạt 31.721 tỷ đồng. Sabeco tiếp tục quy hoạch nhà máy Bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh- Nhà máy cội nguồn truyền thống, xanh sạch, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tồn tại trong lòng thành phố. Nâng công suất dự án đầu tư nhà máy Củ Chi; đưa vào hoạt động hiệu quả nhà máy Bia Sài Gòn Vĩnh Long, nhà máy Bia Sài Gòn Kiên Giang.

Năm 2015, Sabeco cũng sẽ tập trung đầu tư các nhãn hàng, gia tăng tỷ trọng sản phẩm phân khúc cao cấp. Tăng cường xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt các nước trong khu vực Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc, Hàn Quốc...

* Tại ĐHCĐ mới đây, bà có áp lực khi yêu cầu của cổ đông tăng cổ tức 30% và liên kết với các thương hiệu lớn?

- Rất áp lực, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện đúng như mong muốn của cổ đông. Trong lý thuyết kinh doanh, người ta hay nói phải đứng trên vai người khổng lồ, hoặc liên kết, liên doanh, thêm bạn bớt thù... nhưng chúng tôi cũng nhận ra, đối tác muốn mua Bia Sài Gòn không chỉ vì lợi nhuận mà vì thị trường, hệ thống sản xuất, hệ thống phân phối nên chuyện thôn tính rất có thể xảy ra. Chúng tôi mong muốn khi bán bớt cổ phần Nhà nước theo yêu cầu của Chính phủ thì thương hiệu, thị phần Bia Sài Gòn phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ; doanh thu, lợi nhuận và đời sống của cán bộ nhân viên tiếp tục giữ vững nâng cao.

* Chi phí đầu tư cao cho môi trường và thương hiệu xanh, sạch, ắt giá thành cũng bị nâng cao, vậy làm sao Bia Sài Gòn có được lợi thế cạnh tranh về giá, thưa bà?

- Chúng tôi đã hoạch định một chiến lược đầu tư cho nguồn lực sản xuất với bước đi phù hợp từng giai đoạn, cân đối nguồn chi phí, suất đầu tư với hiệu quả kinh doanh. Đồng thời cũng có những chiến lược từng bước đầu tư chiều sâu để đáp ứng những mục tiêu của Bia Sài Gòn và đảm bảo tính cạnh tranh. Chúng tôi cũng đã vận dụng các chính sách hỗ trợ tài chính khác để tạo lợi thế cạnh tranh, áp dụng nhiều cải tiến tiết kiệm khác như giảm đường kính lon bia, thay thùng giấy bằng thùng cuốn tròn tiết kiệm 20% chi phí.

* Về mặt chính sách, theo bà hiện nay Bia Sài Gòn đang phải đối mặt với khó khăn gì?

- Tăng cường nâng cao năng lực quản trị hệ thống nội bộ, công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu môi trường kinh doanh nhiều biến động, nhạy bén, hiệu quả và tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang đứng trước áp lực thay đổi cách tính và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5% dự kiến áp dụng từ đầu năm 2016, với cách tính mới sẽ làm giảm lợi nhuận của Công ty khoảng 1.500 tỷ đồng. Ngoài ra, dự thảo đề án dán tem các sản phẩm nếu được triển khai thì công ty phải bỏ thêm 850 tỷ đồng để thực hiện việc dán tem.

Các chính sách về tác động đồ uống có cồn, tỷ giá biến động trong năm 2015 cũng làm gia tăng chi phí của công ty. Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết cũng sẽ làm chênh lệch chi phí giữa doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp nội địa khi thuế quan dự kiến sẽ giảm sâu.

* Bia Sài Gòn vừa tròn 140 năm lịch sử thương hiệu, bà cảm thấy tự hào điều gì khi gắn bó với Công ty? Với định hướng phát triển tại thị trường quốc tế, Bia Sài Gòn đã có những bước chuẩn bị gì cho lộ trình này?

- Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi vào làm việc tại Nhà máy Bia Sài Gòn đến nay đã 32 năm. 13 năm làm trong Phân xưởng Động lực, 14 năm làm Chủ tịch công đoàn, Ủy viên Chủ tịch HĐQT, rồi Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật sản xuất, Giám đốc nhà máy bia Nguyễn Chí Thanh. Được chứng kiến các giai đoạn phát triển thăng trầm, chuyển đổi mô hình hoạt động của Bia Sài Gòn, trong quá trình đó tôi đã ngấm dần tình yêu với Bia Sài Gòn và tình yêu ấy theo thời gian giúp tôi vượt qua mọi thử thách. Tôi thấy trách nhiệm của mình là phải làm tốt nhất công việc được giao.

Người ta hay nói, lãnh đạo thường bị cô đơn nhưng tôi lại tìm thấy ở nơi đây sự ấm áp, chia sẻ. Mỗi khi bản thân khó khăn trong công việc, trong tinh thần tôi có thể tự giải tỏa bằng việc thoải mái chia sẻ với nhân viên, đồng nghiệp và ngược lại.

Khi nói đến Bia Sài Gòn, chúng tôi không thể không tự hào khi Công ty đã được xếp hạng thứ 17 các Hãng Bia lớn Thế giới, trở thành thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin - một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu, 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia và mới đây sản phẩm Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải Vàng quốc tế AIBA 2015 với chứng nhận là sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager.

Chào mừng kỷ niệm 140 lịch sử nguồn gốc thương hiệu Bia Sài Gòn, Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn đã nghiên cứu và phát triển thành công dòng bia cao cấp mới mang nhãn hiệu MASH UP vị chanh tươi và cocktail Tequila. Lần đầu tiên tại Việt Nam, dòng bia pha trộn này đang là xu hướng mới tại các nước châu Âu. Bia cao cấp Mash Up sẽ hướng đến giới trẻ năng động, hiện đại, đầy tính sáng tạo của Việt Nam.

* Xin cảm ơn bà về những chia sẻ rất cởi mở này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Hình ảnh Sabeco là thương hiệu sạch, chất lượng cao cấp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO