Hàng Việt Nam cạnh tranh khó khăn tại Mỹ

29/08/2012 04:31

Hiện tại, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhất là đối với hàng Trung Quốc.

Hàng Việt Nam cạnh tranh khó khăn tại Mỹ

Hiện tại, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, nhất là đối với hàng Trung Quốc. Để có thể xuất khẩu vào Mỹ, sản phẩm hoặc phải có chất lượng tốt, hoặc có giá tốt, hoặc thời gian giao hàng nhanh nhất có thể. Nhưng các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể bứt phá trong cả ba yếu tố này.

Da giày vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Viêt Nam vào thị trường Mỹ

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương cho biết như trên tại buổi hội thảo với chủ đề “Thị trường Hoa Kỳ - cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội ngày 28/8.

Ông Khiên nói, tại thị trường Mỹ, hàng hóa của Việt Nam hiện có giá đắt hơn hàng hóa của Trung Quốc khoảng 2%.

Một trong những lý do dẫn đến việc giá bán sản phẩm của Việt Nam cao hơn của Trung Quốc là chi phí vận tải cao. Ngoài vấn đề đường xa, việc nhập khẩu vào Mỹ với số lượng nhỏ khiến chi phí vận tải bị đội lên.

Để giảm chi phí vận tải, đối với mặt hàng như bàn ghế gỗ, các doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm theo kiểu tháo rời và lắp ghép, để tiết giảm diện tích khi vận chuyển.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngoài những mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày thì máy móc thiết bị và phụ tùng điện tử… có thể là nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng và có khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Do đó, ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, xác định khả năng, cải tiến sản phẩm… tận dụng mọi cơ hội để đưa hàng hóa sang thị trường Mỹ. Doanh nghiệp có thể xin nhượng quyền thương hiệu để kết hợp quảng bá thương hiệu của mình, xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường trong dài hạn và có kế hoạch xúc tiến. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng website riêng để các đối tác có được đầy đủ thông tin về sản phẩm.

Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 21 tỉ đô la Mỹ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt trên 17 tỉ đô la. Song hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn chủ yếu là nguyên liệu như cà phê nhân, trà qua sơ chế... Hàng dệt may, giày dép chủ yếu vẫn xuất khẩu ở những sản phẩm có kỹ thuật đơn giản.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Việt Nam cạnh tranh khó khăn tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO